Thời gian qua, Microsoft đã đưa ra 2 bản thử nghiệm IE9 hướng tới các nhà phát triển; với những gì trông thấy, dường như là một IE khác hẳn so với các phiên bản trước đó, Microsoft đang chơi một nước đi mạo hiểm...

Thời gian qua, Microsoft đã đưa ra 2 bản thử nghiệm IE9 hướng tới các nhà phát triển; với những gì trông thấy, dường như là một IE khác hẳn so với các phiên bản trước đó, Microsoft đang chơi một nước đi mạo hiểm với hy vọng có thể cạnh tranh được với sự bức phá mạnh mẽ của Firefox, Opera, Safari và đặc biệt là Chrome, hòng đưa trình duyệt của mình thực sự trở lại thời hoàng kim của nó.

Dưới đây xin đưa ra 5 hướng đi IE9 đã và đang thực hiện, và thực sự đem lại hiệu ứng tích cực đến người dùng và cộng đồng các nhà phát triển:

1. Hướng tới nền tảng web của tương lai với HTML5/CSS3

Người ta có thể dễ dàng đặt ra câu hỏi rằng “tại sao các nhà phát triển không sử dụng CSS3 hay HTML5, dù cho những chuẩn web mới này có nhiều tính năng hơn, cải thiện tốt hơn cả về hiệu suất lẫn khả năng bảo mật” kiểu như “tại sao người ta không chuyển qua Ipv6 thay vì cứ mãi dùng Ipv4 dù cho v6 tốt hơn v4 nhiều?” câu trả lời cũng đơn giản như thế “vấn đề là các trình duyệt còn chưa hỗ trợ các nền tảng ấy” Đặc biệt là với IE, trình duyệt đang nắm giữ trên 50% thị phần toàn cầu.

Mặc dù tiềm năng là rất lớn nhưng chặng đường để CSS3 và HTML5 thực sự được công nhận chuẩn W3C Recommendation vẫn còn rất dài. Đối với Microsoft, việc phát triển IE9 hoàn toàn hỗ trợ HTML5/CS3 chính là một nước đi trước so với các đối thủ khác.

Nhìn nhận xu hướng người dùng hiện nay, ta cũng có thể thấy ngay cả khi IE9 được phát hành rộng rãi, một lượng lớn người dùng chắc chắn vẫn "bám trụ" với các phiên bản IE cũ không hỗ trợ HTML5/CSS3; nhưng một khi upgrade, họ chắc chắn sẽ upgrade lên một trình duyệt hỗ trợ đầy đủ 2 chuẩn web trên, khi đó, IE9 chắc chắn sẽ chiếm một lợi thế đáng kể.

Ảnh
Media Query module trong CSS3 trên IE9 cho phép hiển thị nội dung website hợp lý trên các thiết bị người dùng khác nhau
2. Quan tâm cải thiện hiệu suất:

IE vốn từ lâu được biết đến như 1 trình duyệt “con rùa” trên thị trường trình duyệt web hiện nay, với khả năng xử lý JavaScript kém mà lại tiêu tốn nhiều CPU. Tình trạng này đã kéo dài quá lâu, ngay cả khi nhận ra tầm quan trọng của JavaScript đối với thiết kế website hiện nay, bản IE gần nhất là IE8 vẫn chẳng thể đưa ra được giải pháp gì hay ho hơn.

Nhưng có vẻ như sẽ có sự thay đổi lớn đối với IE9, dưới đây đưa ra kết quả test xử lý JavaScript các trình duyệt khác nhau trên SunSpider, bản thử nghiệm thứ 2 của IE9 thậm chí đã vượt qua Firefox 3.7 Pre-Release và trình duyệt này vẫn còn 1 chặng đường dài nữa trước khi ra có thể ra mắt chính thức người dùng. Cải thiện về tốc độ chính là chìa khóa để Microsoft thay đổi cái nhìn của người dùng về IE

Ảnh
Đồ thị thể hiện tốc độ xử lý JavaScript của các trình duyệt khác nhau (giá trị càng nhỏ càng tốt)
3. Công khai rộng rãi với người dùng và nhà phát triển:

Dường như tại thời điểm hiện tại Microsoft đã đúng khi giới thiệu công khai IE9 và những dự định với trình duyệt này.

Thời gian qua, cứ mỗi khi 1 bản IE9 được preview thì lại có những bài viết “dành cho nó”, chắc chắn thu hút sự quan tâm của 1 bộ phận người dùng thích lướt net.Thông qua trang Demo của IE9, người dùng sẽ có cái nhìn cụ thể hơn về những tính năng mới được phát triển, thậm chí được test những tính năng này trực tiếp. Còn đối với các nhà phát triển, họ sẽ có cái nhìn khái quát và thử nghiệm về tốc độ và những tính năng HTML5 và CSS3 trên IE9

Micosoft cũng cho phép tải về bản IE Platform preview để dùng thử, kể cả có bất cứ ý tưởng hay vấn đề gì cần feedback, người dùng cũng có thể chia sẻ tại IEBlog. Chắc chắn đây là một nước đi đúng, vì hiệu ứng của nó là khá rõ ràng.

Ảnh
Trang demo cho phép người dùng test tính năng IE9 trực tiếp
4. Hướng tới cộng đồng các nhà phát triển:

Nhìn từ IE9 có thể thấy Microsoft dường như đang dần thay đổi cái nhìn đối với cộng đồng các nhà phát triển. Thực tế đã chứng minh rằng bất kỳ một phần mềm nào cũng có thể được hưởng lợi lớn từ kho kiến thức và kinh nghiệm vô tận ấy, Linux, Wordpress, Drupal là những minh chứng hùng hồn, Firefox vươn lên với kho addon của mình, còn Chrome cũng đã bắt đầu triển khai hệ thống extension từ Chrome 4.

Và bắt đầu từ IE9, dù Microsoft vẫn không cung cấp mã nguồn của IE9 nhưng với gói Developer Tools, Microsoft cho phép cộng đồng các nhà phát triển có thể thử nghiệm và debug:

Ảnh
Kiểm tra tốc độ load trang web

Ảnh
Kiểm tra quá trình load các thuộc tính của trang web

Đây có lẽ không phải là tính năng chỉ có trong giai đoạn demo, nó thực sự có hiệu quả về PR: Một khi sản phẩm nào đó nhận được thiện cảm tốt của các nhà phát triển, họ sẽ giới thiệu sản phẩm đó; một khi một sản phẩm được giới thiệu bởi những người có hiểu biết về nó, người dùng sẽ khó mà từ chối ít nhất một lần thử nghiệm.

Microsoft và IE đã trở nên cới mở hơn, người ta sẽ nhìn nhận nó với nhiều thiện cảm hơn.

5. Bỏ qua sự bảo thủ cố hữu để trở nên có trách nhiệm hơn:

Microsoft vẫn luôn được biết đến như một gã bảo thủ, đó là lý do để người ta ngạc nhiên khi thấy IE9Blog lại liên tục được update bởi các nhà phát triển. Có những cải tiến đáng kinh ngạc, nhưng họ cũng đề cập tới những lỗi hoặc vấn đề một trình duyệt demo đang mắc phải. Đối với thế giới bên ngoài, Microsoft dường như đang rũ bỏ tấm áo khoác hào nhoáng của sự bảo thủ bấy lâu nay, sẵn sàng chấp nhận vấn đề để cải thiện chúng

Chẳng hạn, họ công khai tuyên bố rằng sẽ chỉ hỗ trợ chuẩn codec H.264, cho dù vẫn còn nhiều cuộc thảo luận để quyết định xem thuộc tính video của HTML5 nên sử dụng chuẩn gì. Vấn đề ở đây là, Microsoft vốn thường lặng lẽ bỏ đi mặc kệ những lời dự đoán và đồn đại, nhưng khi họ nói ra quan điểm của mình, nghĩa là ít nhất họ đã chấp nhận lắng nghe những phản hồi trước khi sản phẩm được chính thức đưa ra.

Câu chuyện về IE6 và sự thừa nhận muộn màng của Microsoft đối với những vấn đề nghiêm trọng về bảo mật cũng như hiệu năng hoạt động của trình duyệt này đã từng chứng minh Microsoft là kẻ “khó chiu” không bao giờ thừa nhận sai sót của mình. Nhưng với IE9, lại là một câu chuyện khác: khi có vấn đề gì đó xảy ra, chẳng hạn như lỗi hiển thị sai giao diện Gmail, thay vì lờ đi những phản hồi, Microsoft đã để ý nhiều hơn, và thừa nhận sai sót của mình.

Ảnh
IE9 hiển thị lỗi giao diện Gmail

Sẽ dễ dàng hơn khi nói chuyện với 1 người biết lắng nghe, Microsoft trong trường hợp của IE9 đã đối mặt với các phản ứng mang tính xây dựng của người dùng và các nhà phát triển một cách đầy tôn trọng và nghiêm túc. Lợi ích của điều đó đem lại, đôi khi còn to lớn hơn những chiến dịch quảng cáo hàng triệu USD.

Microsoft đã thay đổi?

IE9 là một trình duyệt mới và vẫn còn rất nhiều việc phải làm mới có thể cạnh tranh được với sự hoàn thiện của Firefox hay Chrome hiện nay, một vài thông số kỹ thuật không thể nào dễ dàng làm thay đổi quan điểm và thói quen của người dùng, nhưng ít nhất cái cách Microsoft tiếp cận người sử dụng và cộng đồng các nhà phát triển đã đem lại những hiệu ứng tích cực và cái nhìn lạc quan sáng sủa hơn đối với tương lai trình duyệt này, khác hẳn với thời điểm tương tự của người anh IE8 của nó.

(Theo sixrevisions.com)



Bình luận

  • TTCN (11)
Vinh Binh

Nhưng vẫn còn bảo thủ ở chỗ ko cho XP  ssài IE9

Biết rằng Microsoft muốn "giết" XP,nhưng làm vậy thì IE sẽ khó mà tăng trưởng

Với lại việc tải và cài đặt IE lại khó hơn so với tất cả các Web Browser khác.

Mình sài XP,vì nếu sài Win 7 sẽ rất hao pin.Sài Laptop mà

Linux-er

Nễu năm xưa ....

Nếu năm xưa ông M$ nghĩ được như bây giờ thì đã không rơi vào tình cảnh phải "vắt chân lên cổ mà bám đuổi các trình duyệt khác "

B-H

Đúng vậy, lượng người sử dụng XP còn quá nhiều, nếu không hỗ trợ Xp, liệu IE 9 có thể thực sự giúp M$ giành lại thị phần trình duyệt không?

trịnh tùng anh  18

mình nghĩ MS chắc sẽ ko để IE9 hỗ trợ XP, nhưng bằng cách này cách khác thế nào cũng phát sinh ra plugin hay gì gì đó để IE9 có thể tương thích ngược. Thực ra xu hướng ko tương thích ngược như thế là hợp lý, bởi từ XP tới 7 đã là 3 thế hệ OS rồi Smile

s

@Linux-er

Đã bao h M$ "vắt chân lên cổ mà bám đuổi các trình duyệt khác" chưa nhỉ ?

Lâm Thái Sơn  186

Hiện tại, trình duyệt web là công cụ tương tác và hiện thị web. Trình duyệt nào thì cũng hiện thị web, thêm nhiều người dùng IE có giúp microsoft có thêm lợi nhuận ko?

Hiện tại, trình duyệt IE quan trọng với Microsoft trong cuộc chiến bảo mật. IE9 sẽ có mục tiêu dành lại thị phần và hỗ trợ những chuẩn mới.

-------------------------------------------------------

Tương lai, trình duyệt web (IE) sẽ là một trong những phần mềm quan trọng nhất của Microsoft, chỉ đứng sau windows. Từ năm 2005 Microsoft cho thấy quyết tâm tập trung tiềm lực vào chiến lược Internet. "Điện toán mây" là tương lai tất yếu. Microsoft muốn dẫn đầu cuộc cách mạng này, nó cũng là sự sống còn của Microsoft. Microsoft phải đưa Windows (thông qua trình duyệt web) thành tiêu chuẩn cho phát triển ứng dụng Web, giống như đang thống trị trên PC.
 

Tương lai, trình duyệt web (IE) phải là kẻ thống thị, IE sẽ là sản phẩm quan trọng quyết định sự sống còn và phát triển của Microsoft.

Issol

Ấn tượng với IE9 Preview

IE9 Preview rất ấn tượng với bộ máy JS mới, khả năng hỗ trợ đầy đủ và xử lý CSS3/HTML5 hiệu quả hơn bản Chrome 4.1x hay FF 3.6.3. Để xem Chome 5 & FF4 sẽ như thế nào?

Trong tương lai, IE phải là mục tiêu phát triển hàng đầu của MS vì đây sẽ là nền tảng để chạy các dịch vụ trên nền đám mây của MS.

Trung Kỳ

'Mình sài XP,vì nếu sài Win 7 sẽ rất hao pin.Sài Laptop mà"

Cái này bạn này nói sai nha.Hao pin hay không do ng dùng sử dụng chứ!

Win 7 đc phát triển để tiết kiệm tối đa mà.

Nguyễn Triết Học  953

Có cạnh tranh mới có phát triển. Hy vọng IE 9 sẽ làm cân bằng lại thị trường trình duyệt trong thời gian tới!

nhatvi

Không dùng cho XP thì còn lâu IE9 mới lấy lại thị phần

cong toan

mình dùng win 7 mà còn chả thèm dùng IE9, mệt. Firefox cho nhanh