Kiệt tác Last Supper của Leonardo Da Vinci

Bạn không có cơ hội tới thăm thành phố Milan tươi đẹp và chiêm ngưỡng kiệt tác của hoạ sĩ nổi tiếng Leonardo Da Vinci? Nhưng bạn sẽ không phải nuối tiếc vì bây giờ đã có Internet. Vào ngày thứ bảy vừa rồi, kiệt tác "The Last Supper" (Bữa Tiệc Ly) của Leonardo Da Vinci đã được đưa lên Internet với độ phân giải 16 tỉ pixel, gấp 1.600 lần so với các ảnh số 10 megapixel thông thường.

Độ phân giải tuyệt vời này cho phép các chuyên gia khảo sát tới từng chi tiết bức tranh được vẽ trên tường tại thế kỉ 15 - điều mà mọi cách khác không thể làm được. Các chuyên gia có thể thấy rõ những đường vẽ phác thảo của Leonardo trước khi ông đặt nét vẽ đầu tiên. Đồng thời, độ phân giải 16 tỉ pixel này cũng giúp cho người xem nhìn thấy từng chi tiết của kiệt tác - cứ như thể họ chỉ cách bức tranh trong gang tấc.

Alberto Artioli - người phụ trách dự án cho biết: "Bạn có thể nhận thấy được Da Vinci đã làm việc tỉ mỉ đến mức nào, như việc từng chiếc cốc được vẽ trong suốt, và bạn cũng thấy được "màu thời gian" hiện rõ trên bức tranh. Bên cạnh đó, nó cho phép các chuyên gia và người yêu nghệ thuật trên toàn thế giới vừa chiêm ngường vừa học hỏi những nghệ thuật trong tác phẩm này ngay tại nhà mình."

Ảnh
Chân dung Leonardo Da Vinci - Hoạ sĩ nổit tiếng thế giới

Tác phẩm đặt tại nhà thờ Santa Maria delle Grazie (thành phố Milan) đã được khôi phục lại vào năm 1999. Leonardo đã vẽ "Bữa Tiệc Ly" bằng sơn dầu thẳng lên lớp thạch cao (vẽ khô), do đó bức ảnh ngày nay bị phai nhạt nhiều và rất khó phục chế. Đến đầu năm 2007, dự án đưa tranh lên Internet được tiến hành, không những xóa lớp bụi nửa thiên niên kỉ mà còn xóa bỏ dấu vết của đợt tái chế trước, vốn che đi công trình đích thực của Da Vinci. Sau đó, bức ảnh này đã được xử lý trên 2 CPU Quad Core AMD Opteron™ 64 bit, 16 GB RAM, 2 TB HDD, Camera Nikon D2Xs... để đem lại độ phân giải 16 tỉ pixel.

Đây là sự kiện tuyệt vời đối với người yêu nghệ thuật. Bình thường, khi có dịp tới thăm thành phố Milan tươi đẹp thì chưa chắc bạn có thể chiêm ngưỡng được tác phẩm này vì "Bữa Tiệc Ly" được bảo vệ rất kỹ để tránh sự đánh cắp hay phá hoại. Theo thống kê, mỗi năm có 320 nghìn khách du lịch tới Milan, còn để vào xem thì cứ 15 phút chỉ có một nhóm 25 người (khoảng 1/3 đến 1/4 lượng khách) được vào sau khi qua các khâu kiểm tra gắt gao. Nhưng bây giờ thì thật là quá dễ dàng: mời bạn đọc cùng TTCN chiêm ngưỡng kiệt tác này tại haltadefinizione.com.

Minh Tiến (Theo AP)



Bình luận

  • TTCN (0)