Các bộ, ngành, xã hội, gia đình phải cùng phối hợp để quản lý game online.

"Rõ ràng game online không có tội, những thói hư tật xấu đều đổ hết cho game là bất cập. Trách nhiệm của Bộ là báo cáo với Chính phủ để giải thích cho xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trần Đức Lai nhìn nhận.

Quan điểm trên của Thứ trưởng Trần Đức Lai được ông đưa ra tại Hội nghị thương mại công nghệ diễn ra ở TP HCM sáng nay, nhận được nhiều sự đồng tình. Khẳng định bản chất của game online và trách nhiệm của Bộ Thông tin Truyền thông, Thứ trưởng còn cho biết công nghiệp nội dung số đang là một trong những mũi nhọn của ngành công nghệ Việt Nam.

"Hiện có những cách hiểu chưa đúng, đầy đủ về game online, chúng ta phải làm sao để xã hội có nhận thức một cách thống nhất. Game online vẫn mang đến những mặt tích cực như khi tiếp cận, các cháu sẽ phát triển độ nhanh nhạy của chính bản thân", Thứ trưởng Lai mở đầu khi được hỏi về vấn đề này tại hội nghị.

Theo ông Lai, game chỉ tác hại nếu các em chơi quá đà, thâu đêm suốt sáng ảnh hưởng đến sức khỏe và các công việc khác. Điều này thì các nhà sản xuất hay phát hành game không thể giải quyết được.

"Các bộ, ngành, xã hội, gia đình phải cùng phối hợp, như vậy chắc chắn trong thời gian tới xã hội sẽ có nhận thức đầy đủ, đồng bộ hơn. Mặt khác các nhà làm nội dung game cũng phải nghĩ cách điều chỉnh để cho phù hợp hơn, thu hút hơn và tốt hơn sẽ đẩy lùi được những bất cập", ông Lai nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Arthur Trueger, nhà sáng lập và chủ tịch Berkeley International Capital Corp. cho biết game đang trở thành một ngành quan trọng có tiềm năng lớn. Thái độ 'định kiến" của mọi người, trong đó có cha mẹ sẽ dần thay đổi và hiểu tốt hơn. "Tôi nghĩ, Chính phủ phải như cha mẹ, phụ huynh trong lĩnh vực này", ông Arthur Trueger phân tích.

Về khía cạnh này, ông Nguyễn Bảo Hoàng, Tổng giám đốc Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam, cho rằng chính sách quản lý game phải đạt được sự cân bằng, không nên đưa ra chính sách dựa vào phản ứng của dư luận xã hội mà phải có sự điều phối.

Bên cạnh các quan điểm về game online, đại diện Bộ Thông tin Truyền thông cho biết công nghiệp nội dung số (game online là một phần trong đó) sẽ là một mũi nhọn và có cơ hội phát triển rất lớn ở Việt Nam. "Trong 2-3 năm qua, các doanh nghiệp đầu tư vào nội dung số mang lại doanh thu và sản lượng tăng rất cao", đại diện Bộ thông báo.Bên cạnh các quan điểm về game online, đại diện Bộ Thông tin Truyền thông cho biết công nghiệp nội dung số (game online là một phần trong đó) sẽ là một mũi nhọn và có cơ hội phát triển rất lớn ở Việt Nam.

Vừa qua, Chính phủ cũng đã xây dựng đề án Đưa Việt Nam thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông. Theo đó, trong 10 năm tới phấn đấu đưa Việt Nam nằm trong 10 quốc gia dẫn đầu về cung cấp phần mềm và công nghiệp nội dung số, dịch vụ công nghệ thông tin.

Đề án cũng đề ra mục tiêu đến năm 2020 phát triển được nguồn nhân lực công nghệ thông tin đạt chất lượng quốc tế, tổng số nhân lực ngành này phải đạt một triệu người, tỷ lệ dân sử dụng Internet đạt 70%. Mười năm sau, tất cả hộ gia đình có hệ thống nghe hoặc xem, phủ sóng thông tin di động băng rộng đến 95% dân cư.

Tuy nhiên, để đạt được những thành tựu ấy, theo các lãnh đạo hai bộ Khoa học Công nghệ và Thông tin Truyền thông, điều cần làm lúc này là phát triển nguồn nhân lực đạt trình độ cao.

"Chất lượng nguồn nhân lực công nghệ hiện nay của chúng ta rất thấp dù có ưu thế để phát triển, nên vấn đề quan trọng hiện nay là phải đào tạo", Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Văn Lạng nêu vấn đề.

Đại diện Bộ Thông tin Truyền thông thì thừa nhận về mặt chiến lược đã cử người đi nước ngoài học và phải về phục vụ đất nước, nhưng chủ trương này hiện nay chưa được thực hiện nghiêm túc. "Có thể thấy, nguồn lực công nghệ của ta hiện còn yếu về trình độ Anh ngữ và kỹ năng. Còn nếu muốn thu hút nhân tài thì phải ít nhất trả lương bằng hoặc cao hơn mức mà họ nhận được nếu làm việc ở nước ngoài", ông Lai nói.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (18)
nguyễn trí dũng

Toàn nói tào lao...

Cấm thì cấm, dứt khoát, ko thì thôi, thả cho nó trôi nổi luôn đi, ngày qua ngày thấy toàn nói với nói, chẳng làm được gì ra hồn, VN mình ngày càng chán. Nói tới nói lui riết vẫn chưa thấy làm gì. Đúng là "càng chống càng ngập".

Thanh Tùng 1503

Hãy nhìn lại đi Bác thứ trưởng

Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trần Đức Lai có lẽ đã cao tuổi hình như cũng chưa hề biết Game là gì?

Tôi có thằng em hiện nây đang học 11 từ năm lớp 1 đến lớp 10 đều đạt danh hiệu Học sinh giỏi, ngoan và lễ phép nói chung chưa toàn diện 100% nhưng vậy là đủ nhưng từ mùa hè năm lớp 10 theo mấy đứa bạn rủ đi trơi một thời gian bọn chúng vào quán nét chát chít lúc đầu cho chị nhưng đần dần chuyển sang game và giờ đây nó đã gần như không thể ngồi học ở nhà như trước ngồi vào bàn là ngồi vẽ các nhân vật trong game đi học 2 tiêt còn lại đi về trơi game. Tại sao lại như vậy? do gia đình không quan tâm ? do quá nuông chiều con ? hay em tôi đã lớn ? Kết quả học tập của nó khiến tôi còn phải rớm nước mắt. Do đâu mà em tôi xa sút vây ?

Xin thưa rằng nó từ game mà ra các bạn ah. Từ khi vào lớp 11 gia đình tôi đã hướng nghiepj cho con thậm chí còn tìm các lớp cho em tôi học thêm. Mua các trang thiết bị đầy đủ để em thuận tiện cho việc học nhưng giờ đây tất cả là vô nghĩa. Những lúc ở nhà nó thường hay cáu gắt do nhớ game không được đi trơi, làm các công việc trong gia đình thì thoáng đã song chỉ chờ làm song để phi ra quán nét

Tôi đã chứng kiến tận mắt nghe tận tai khi em tôi ôm lấy máy tính mắt rán vào màn hình mồm liên tục chửi thề ( do bị đồ sát  nhân vật trong game ) Những lời nói vô cùng tục tữu tôi cũng không tin được là em tôi lại phát ra những lời nói như thế ( Tôi chưa bao giờ nghe em tôi nói những câu tục tữu nào như vây ) Thật là buồn game ạ. Giá như em tôi chưa từng trơi. Giá như ... thì em tôi vẫn như ngày nào

Dala  11

Bó tay

Chú này bị nhũng não rồi, bác ở trên nói như thế mà còn đếch hiểu thì bác sĩ bó tay #86

Kaitou

E svien năm 3 này, 3 năm cấp 3 cộng 3 năm ĐH có chết vì game bjo đâu. Bạn bè rủ rê suốt,tiếp xúc cũng với đủ loại game mà có sao đâu. Nói như bác thì e die sớm àh???

Giai đoạn cấp 2,cấp 3 là giai đoạn cực kì quan trọng. Đành rằng các ông bô bà bô quan tâm đến con cái nhưng xin hỏi họ giáo dục kiểu j?

"Tao cấm mày chơi game", "Học thì ko lo học suốt ngày đi chơi,nhìn con nhà người ta kìa...",...các bác có lạ j mấy cái điệp khúc này ko ạ?

=> Chính cái kiểu giáo dục như vậy mới là vấn đề đó. Tuổi đó rất tò mò và muốn chứng minh bản thân nên càng cấm họ càng muốn tìm hiểu, khám phá. Thêm nữa lại còn nói kiểu cấp trên, kẻ cả thì chẳng bjo teen nghe cả.

Rồi lại còn bắt e con cái đi học thêm suốt ngày, thời gian thở cũng ko có

=> sinh stress => cần giải trí => game là lựa chọn và kéo theo nhiều vấn đề.

Đâu phải cứ trước học giỏi là sau học giỏi mãi đâu. Cách quản lý con cái, cách ứng xử với lứa tuổi này, giao tiếp với teen mới quyết định chứ.

Hãy nhìn lại cách giáo dục của nước ngoài mà xem. Bố mẹ nói chuyện với con như bạn bè, tìm hiểu con cái và chỉ cho con cái sai cái đúng. Chứ đâu như VN, "tao nói phải nghe", "cấm cãi", "cãi người lớn là láo",.... Thử hỏi ko có vđề sao được.

Chẳng qua ở đây game chỉ là một cái cớ mà các vị phụ huynh nhà ta đổ thừa mà thôi. Ko có game sẽ có nhiều cái khác để các vị ấy đổ lỗi.

Thử hỏi cấm game xem, sẽ nảy sinh các vđề khác như hút thuốc, ma tuý,...Lúc ấy các vị sẽ lại đổ lỗi cho chúng mà xem.

KITARO

vậy theo bạn: cứ giáo dục tốt là đủ Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

và cứ để game bạo lực tràn lan, cứ để ma tuý tràn lan, hút thuốc tràn lan Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

là xã hội bình yên Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

ở đâu có bí kíp nào giáo dục tốt mà không sợ môi trường xấu làm hư người đây mua Rolling On The Floor =)) =))

Frost

Vẫn là điệp khúc cũ

Không quản được thì cấm.

Cái lý do chính cuộc các tật xấu trong xã hội là do GIÁO DỤC CON NGƯỜI KÉM. Giáo dục đạo đức cấp 1 chẳng ra gì, nào là Tiên Học Lễ, Hậu học Văn, nhưng thực tế lại là Tiên Học Phí Hậu học văn, chẳng thấy lễ nghĩa đâu cả, toàn bài học thuộc lòng, học như vẹt. Lên cấp 2 bắt đầu biến mất từ "đạo đức con người", thay bằng đạo đức gì gì đó. Đạo đức từ đây bị thả trượt không phanh. Thử hỏi như vậy lớp trẻ bây giờ có cái văn minh, có cái hiểu biết xã hội, như những nước văn minh, có được đạo đức như của người Á Đông. Tất cả là do sự Giáo Dục hiện thời, mà người đứng đầu và chịu trách nhiệm chính là..."ai cũng biết chỉ mấy thằng đó ko biết".

KITARO

giáo dục ư ? Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

đọc xem cái này coi Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

Mỹ: 72% ủng hộ luật chống game bạo lực

thế này thì hoá ra Mỹ nó cũng ngu như VN thôi các bác nhỉ Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

giáo dục cũng chỉ là cái rổ để người ta ném trái bóng game vào đó

ai dám chắc giáo dục tốt sẽ không có nghiện game ? Rolling On The Floor =)) =))

nhưng tôi dám chắc không có game thì sẽ không có nghiện game =)) =)) =))

do đó cấm tiệt là điều không phải bàn cãi

 Đừng đổ hết thói hư tật xấu của xã hội cho game online

có nghĩa là chỉ nên đổ một phần cho game

một phần đó là bao nhiêu ?

0,01%-99,99% cũng là một phần =)) =)) =))

có nghĩa là game không vô lí khi bị đổ tội =)) =)) =))

do vậy đổ một phần hay toàn phần đi nữa thì game bạo lực gây nghiện vẫn đáng bị cấm =)) =)) =))

Frost

Reply Thanh Tùng 1503

@Thanh Tùng 1503: thưa bác, có 2 vấn đề bác cần quan tâm. Thứ nhất việc cháu học giỏi là từ đâu. Sự quan tâm, thúc ép từ gia đình hay là từ bản thân của cháu tự học, tự nghiên cứu sách vở (cái này khó đó).

Nếu như từ nguyên nhân đầu tiên, thì bác hãy xem gia đình có quan tâm đến cháu nhiều hơn trước chưa, vì đây là độ tuổi cần sự quan tâm gấp mấy lần trước đó, đây là giai đoạn phát triển nhân cách. Cháu sẽ thay đổi nhận thức, học cái ngoài gia đình nhiều hơn. Vì vậy bác có để ý với mức độ thường xuyên, cháu đi học thế nào, chơi gì, cường độ ra sao, chơi trò gì, chơi với ai, còn bạn nào khác ngoài nhưng người đó không.... đừng ngăn cấm nhưng hãy hướng dẫn đối thoại. Cái thứ hai, hãy hướng dẫn cháu cùng học với cháu, tìm sự thích thú trong nghiên cứu khoa học, tìm tòi tài liệu, thay cho tìm tòi tin tức vớ vẩn trên internet.

Nếu như từ nguyên nhân thứ 2, thì bác hãy giới hạn thời gian chơi, ra lịch chơi cụ thể.

TUYỆT ĐỐI KHÔNG CẤM.

Bản thân game không có hại. Dùng quá liều sẽ có hại.

Tất cả là từ gia đình.

KITARO

nói thế thì luật pháp ra đời làm gì nhỉ

ai làm gì cứ làm, xấu tốt là do gia đình, giáo dục

ai phạm tội cứ lôi đầu gia đình/ thầy cô ra xử bắn nhỉ Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

do vậy nên TUYỆT ĐỐI CẤM

bởi vì tất cả đều có liên quan, game là một trong số đó, do đó game đáng bị xử trước Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

Phạm Đăng Phước  169

Game không xấu ! chỉ có người chơi không đúng cách (tràn lan, mất thời gian và $$$$) chỉ có những kẻ lợi dụng game để kiếm tiền mà không kể hậu quả (VTC, VNG) ! gamer thực thụ không có tội, game ko có tội chỉ người sử dụng là có tội =>>> đừng cấm game mà hãy quản lý cách chơi game ! that's alllllllllll

KITARO

đừng cấm game mà hãy quản lý cách chơi game ! that's alllllllllll

câu này sai về cơ bản một cách ấu trĩ   Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

bởi vì cấm cũng là một biện pháp của quản lí   Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

cho nên ai đó phản đối rằng không quản lí được thì cấm là ấu trĩ Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

mã hãy thừa nhận rằng cấm là biện pháp quản lí cuối cùng Rolling On The Floor =)) =))

vì vậy cấm không có nghĩa là phản quản lí mà là đang quản lí =)) =)) =))

ai nói người không gây án có tội bao giờ đâu =)) =)) =))

nhưng không thể đợi 10 người chơi và cả 10 người đều gây án thì mới kết luận game xấu, chỉ cần 3/10 là có thể báo động được rồi =)) =)) =))

Newbie1

Bê đê chăng ?

Bác này chắc bê đê, trước giờ không có chơi game nên ùng hộ cấm game các bác ạ, thế không biết bác có thú vui nào nhỉ ? chơi búp bê chăng ? Rolling On The Floor

KITARO

bê đê hả Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor cũng có thể lắm

nhưng muốn chắc ăn thì bác đưa vợ hay người yêu bác (búp bê thịt) đây em xài thử coi vài tháng em trả lại cho, lúc đó hỏi cô ấy là chắc cú Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

cấm là cấm game bạo lực chứ cấm gì game bình thường Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

NoVA

bố thằng bệnh ! hết thuốc !

KITARO1

Benh nang

Thế bác có ủng hộ cấm mấy trang web xxx không, chắc là bác cũng ủng hộ, dù ngày nào bác cũng xem vài lần rồi lôi vợ ra thực hành nhưng miệng thì vẫn "ủng hộ cấm xxx" đấy Rolling On The Floor

KITARO

dùng hay không dùng đâu quyết định đến cấm/không cấm

cấm là vì nó gây tiêu cực đến xã hội mắc mớ gì đến dùng/không dùng

không biết dùng thì bảo mấy ông đó biết đếch gì về game mà đòi cấm

còn biết chơi game thì bảo ông cũng chơi game sao ông lại bảo cấm game

mấy kẻ này không bệnh nặng mới lạ Rolling On The Floor

không nghiện nặng mới lạ Rolling On The Floor Rolling On The Floor Rolling On The Floor

tdbaprang  3

Nhà Game và Bộ Thông tin Truyền thông

Các cũng đừng nghĩ rằng mọi việc làm trên là do các bác bên Thông tin Truyền thông ban hành ra nhằm hạn chế game online. Theo mình bik thì những hạn chế trên đối với 1 game online là ko thể thực hiện 100% theo luật dc mà chỉ 50%->70% thui như CF,VL2, TLBB........................ Những game online này bị những chỉ thị trên làm ảnh hưởng và dần dần trở thành các game chui để giữa chân các game thủ lại. Nói chung các bang ngành liên quan và các nhà phát hành game online cần có tiếng noi chung mà vẫn hướng tới sự lành manh trong game online...

Frost

Phải thông cảm cho KITARO

Thật khó hiểu, mọi người đang bàn luận nghiêm túc, lại có một người chẳng có gì gọi là tử tế cứ ra vẻ ta đây biết tất. Lúc nào cũng có cái hình cười cợt. Thật chẳng giống người bình thường. Có lẽ anh ta đã bị bệnh, bệnh hoang tưởng hay là tự kỷ gì đó...không biết được. Thôi bà con đừng trách gì anh ta nhé.