Mật mã lượng tử đã được áp dụng lần đầu tiên trong thực tế khi cả nước Thụy Sĩ tiến hành bầu cử vào cuối tháng 10 vừa qua. Một hệ thống mã hóa lượng tử được dùng để bảo vệ đường truyền các phiếu bầu đến trung tâm kiểm phiếu.

Giáo sư Nicolas Gisin của trường đại học Geneva cho biết "Với công nghệ này, sự liêm chính và trọn vẹn của dữ liệu được bảo đảm. Dữ liệu không thể được sửa đổi trong quá trình truyền đến trung tâm kiểm phiếu cũng như từ trung tâm kiểm phiếu đến nơi lưu trữ.

Được phát triển bởi idQuantum, một công ty được thành lập từ trường đại học Geneva, khóa lượng tử để mã hóa thông tin được truyền đi ở dạng nhị phân theo từng photon một (QKD - Quantum key distribution). Các định luật của vật lí lượng tử bảo đảm rằng bất cứ ai có ý định dò khóa mật mã đều có thể bị phát hiện. Nhờ đó tính bảo mật của đường truyền được bảo vệ tuyệt đối.

Đường truyền dữ liệu sử dụng cáp quang để truyền kết quả bầu cử qua một khoảng cách 4 km. Dữ liệu được mã hóa bằng một máy mã hóa thông thường theo chuẩn mới nhất của AES (Advanced encryption standard), khóa mật mã dùng để giải mã được truyền theo công nghệ lượng tử nhờ một máy phát khóa mật mã QKD, cả hệ thống này hoạt động ở tốc độ truyền dữ liệu 1 Gbit/s.

Công nghệ này hiện nay đang rất được chú ý do tính khả thi (có thể được tích hợp trong mọi hệ thống truyền tin bằng sợi quang hiện tại), tính an toàn cao, và tính ứng dụng rộng rãi (đặc biệt được chú ý bởi các công ty có dữ liệu nhạy cảm như ngân hàng, bảo hiểm,...).

Quang Trung (theo fibres.org)



Bình luận

  • TTCN (7)
Hải Nam  30903

Không can thiệp vào dữ liệu sau khi bỏ phiếu thì phải can thiệp trước khi bỏ phiếu thôi Big Grin

Tính toàn vẹn của dữ liệu thì đã có từ lâu, còn mã hóa lượng tử là để tránh bị nghe lén Big Grin Hai thằng đang nói chuyện, có thằng áp tai vào nghe là bị phát hiện liền Tongue

Nemo Nguyen  21665

Hôm bữa nghe thuyết trình về "máy tính lượng tử" còn choáng váng đến hôm nay.

Mã hóa lượng tử chắc cũng khó hiểu giống vậy, các trạng thái lượng tử không tuân theo các quy tắc như trạng thái số 1 và 0. Do vậy bất kỳ cái gì can thiệp vào quá trình truyền dữ liệu là có thễ phát hiện được

Quoc Thinh

đây cũng là một tin tốt lành cho mã hóa lượng tử. Tuy nhiên giới hạn của thằng này là không truyền xa được (hình như là dưới 100Km).

QuangTrung

Đúng là về phương diện mã hóa dữ liệu thì chẳng có gì mới về công nghệ. Đều là mã hóa dữ liệu hay khóa dữ liệu bằng một cái chìa khóa, sau đó truyền dữ liệu đã được khóa và chìa khóa cho người nhận.
Cái mới của mật mã lượng tử là cách truyền chìa khóa, nếu truyền theo kiểu truyền tín hiệu thông thường thì rất dễ bị lấy cắp. Cho dù là truyền bằng quang sợi, chỉ cần có một cái cặp đặc biệt, cặp vào sợi quang là có thể lấy được tín hiệu với 1 % năng lượng nhờ vào "coupling mode", mà ở phía máy thu thì không thể phát hiện được mất mát 1 % năng lượng này. Khi áp dụng công nghệ mã hóa lượng tử, chìa khóa được truyền đi một cách lượng tử (vì thể mà từ "quantum cryptography" có lẽ không chính xác vì nó quá rộng và có thể gây hiểu nhầm, thuật ngữ chính xác được dùng thường xuyên hơn là "Quantum key distribution"). Do chìa khóa là lượng tử, nên khi quan sát nó thì nó sẽ bị triệt tiêu, không thể tái tạo cũng không thể copy (theo quy luật được mô tả trong vật lí lượng tử), vì thế mà đầu cuối có thể phát hiện việc "nghe lén" và có biện pháp xử lí.
Về công nghệ mật mã lượng tử được áp dụng thì thuật ngữ lượng tử không chỉ đơn thuần là một photon cho một bit mà nó phức tạp hơn thế nhiều. Công nghệ này đúng là không truyền được xa, kỉ lục hiện nay là 184,6 km do nhóm NIST gì đó của đại học gì đó ở Colorado, tạm đủ cho một mạng Metro. Trên thế giới hiện nay (hình như) có 4 cty đã cho ra sản phẩm thương mại về công nghệ này: id Quantique (Swiss), SmartQuantum (Lannion France), MagiQ (US) & Toshiba (Japan).

Hải Nam  30903

Lannion :o

Ở Pháp có thành phố này à ;D SmartQuantum cũng ghê quá ta.

Quang Trung  22192

Re: Lannion :o

Ơ! tưởng headquater của ttcn nằm ở đó chứ? ;D Bọn SmartQuantum mới ra đời cách đây chưa đầy hai năm, sản phẩm đã được triển lãm khắp nơi nhưng chưa có khách hàng. Có vẻ như chỉ có id Quantique là bán được hàng thôi, chính phủ Thụy Sĩ hỗ trợ đó mà! 8)

Nemo Nguyen  21665

Vậy àh Big Grin tín hiệu lượng tử chỉ có thể đọc được, và khi đọc xong là dữ liệu mất luôn chứ ko thể tái tạo lại y chang được nữa. Công nghệ mã hóa key lượng tử này thuộc hàng cao cấp rồi, đã ứng dụng được cho 1 sự kiện quan trọng... thì cũng sẽ sớm thương mại hóa thành công.