Việc VNPT hợp lực mạng lưới của VinaPhone và MobiFone sẽ giảm được chi phí, tăng hiệu quả đầu tư.

"Anh em nhà VNPT" VinaPhone và MobiFone đang bắt đầu tận dụng tối đa ưu thế về mạng lưới, tích cực hợp tác với nhau để "đánh" Viettel, giành lại thị phần. Bóng dáng của độc chiêu "xa luân chiến" đã xuất hiện.

Cạnh tranh cũng bằng binh pháp

Nếu như những ngày đầu Viettel chập chững bước chân vào làng viễn thông, chẳng ai có thể ngờ được Viettel chỉ sau chưa đầy 10 năm đã trở thành đối thủ lớn nhất của VNPT. Và càng không thể ngờ được Viettel chỉ mất có 4 năm để "qua mặt" hai mạng di động của VNPT, vươn lên trở thành mạng có số thuê bao lớn nhất. Một triết lý đã được Viettel lấy làm kim chỉ nam trong suốt cuộc chạy đua 10 năm qua là: "Ở châu Phi, mỗi sáng thức dậy, con linh dương phải tìm cách chạy nhanh hơn con sư tử để tránh bị sư tử ăn thịt". Như vậy, Viettel đã ví mình như con linh dương để có động lực chạy nhanh hơn các đối thủ khác. Trong khi Viettel gắng sức chạy nhanh thì "cỗ xe siêu trường, siêu trọng" VNPT thức dậy từ từ và chuyển động chậm chạp. Sau những năm tháng "nếm mật nằm gai" thì Viettel đã bước lên bục thành công trong nước và vươn ra quốc tế. Đó là phần thưởng xứng đáng!

Giờ đây, người ta hay mổ xẻ đến câu chuyện chạy đua giữa VNPT và Viettel để tìm ra những bài học. Thậm chí, Viettel đã kịp xây dựng cho mình cuốn binh pháp mang tên "Binh pháp Viettel". Nhiều người bắt đầu ngộ ra rằng, cuộc chiến trong làng viễn thông chẳng khác gì các cuộc chiến hòn tên mũi đạn bởi nó cần một thứ, đó là binh pháp. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó TGĐ Viettel cho rằng, những gì Viettel đã làm trong 10 năm qua không có chủ ý là thực hiện theo các cuốn binh pháp trong quân sự. Song những gì Viettel đã làm có thể giống những kế sách trong binh pháp đó.

VNPT bắt đầu "xa luân chiến"

Nguồn tin từ VNPT cho hay, hai mạng di động VinaPhone và MobiFone bắt đầu có sự "bắt tay" bằng việc cho roaming thuê bao trả trước ở khoảng hơn chục tỉnh thành. Trên thực tế, Viettel đã không khỏi quan ngại về việc VNPT cho VinaPhone và MobiFone hợp lực để "xa luân chiến" mà trước hết là hợp lực về mạng lưới. Tất nhiên, trong binh pháp có nhiều kế sách nhưng không phải ai cũng hiểu mà vận dụng nó đúng thời cơ để giành chiến thắng. Cho đến thời điểm này, mạng lưới của Viettel đã đủ mạnh để tự tin trước sự hợp lực nhằm tạo ra sức mạnh về mạng lưới của VNPT. Hay nói một cách khác là VNPT đã để Viettel có cơ hội vượt qua ngưỡng có thể bị chèn ép. Tất nhiên, việc VNPT hợp lực mạng lưới của VinaPhone và MobiFone sẽ giảm được chi phí, tăng hiệu quả đầu tư và tăng cường vùng phủ sóng cho hai mạng di động này để tăng sức cạnh tranh, đó là tín hiệu tốt. Nhiều ý kiến cho rằng, động thái này là do tác động từ "bàn tay vô hình" của thị trường cạnh tranh thúc đẩy VNPT quyết định cho hai mạng di động của mình sử dụng chung hạ tầng của nhau. Nếu VNPT có nhạc trưởng tốt để chỉ đạo hai mạng của mình phát huy được sức mạnh "bó đũa" thì chắc chắn cả MobiFone và VinaPhone sẽ tăng thêm sức mạnh.

Những động thái trên thị trường di động gần đây cho thấy, anh em nhà VNPT đang hợp lực để đấu với Viettel, với việc ra mức cước chung cho VinaPhone và MobiFone, tận dụng thế mạnh nội mạng với thuê bao lớn để quyết “chơi sát ván” giành lợi thế về giá cước trước Viettel. Không dừng lại ở đó, những "cơn mưa" khuyến mãi tặng 100% thẻ nạp liên tiếp được VinaPhone và MobiFone tung ra dường như nhắm đến trực tiếp là Viettel.

Không hiểu là tình cờ hay có chủ ý, các "đòn" phản công bằng chương trình khuyến mãi tặng 100% thẻ nạp của Viettel thường áp sát chương trình của VinaPhone, mạng đang đứng vị trí thứ 3 hơn là "vỗ" trực diện với MobiFone.

Trên thực tế hiện nay, thị trường di động cơ bản vẫn là sân chơi của 3 mạng nhưng thực chất đó là cuộc đấu đầu trực tiếp giữa VNPT và Viettel. Giới phân tích cho rằng, trước sức ép cạnh tranh mà Viettel đang đè lên vai VNPT thì trước sau VNPT cũng buộc phải áp dụng kế sách "xa luân chiến" để dồn dập tấn công Viettel giành lại thị phần. Hiện chưa có bất cứ tuyên bố nào từ VNPT về những kế sách kiểu như vậy song từ những động thái của MobiFone và VinaPhone cũng có thể suy luận rằng đã manh nha có kế sách "xa luân chiến". Những chiếc đũa rời rạc đang xích lại gần nhau để trở thành bó đũa. Cho dù cục diện thị trường di động trong tương lai thế nào thì chắc chắn nó sẽ có nhiều kịch bản hay. Bài học về con linh dương vẫn còn đó, nhưng vấn đề ở chỗ là ai có thể vận dụng được nó mà thôi.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (18)
Nguyễn Văn Thoan

Ờ ờ. Nếu như vinaphone hợp với mobiphone, tạo thành mạng vimophone, chắc chắn thị phần sẽ ăn đứt Viettel...

Đỗ Văn Hiệp

Nếu tính tổng thuê bao của di động và cố định thì VNPT ăn đứt Viettel, nhưng nếu tính tổng thuê bao di động thì Viettel lại vượt trội so với tổng thuê bao của VNPT. Mà di động đang có xu hướng tăng lên so với cố định.

ck

bạn phán như thánh sống, có biết mạng viettel có bao nhiêu thuê bao ảo k mà nhiều hơn, nhiều thuê bao ảo hơn thì đúng rồi

H.A

Vào trang web của bộ 4T mà xem thuê bao di động của ai nhiều hơn nhé cu. Để rồi lần sau nhớ uốn lưỡi 7 lần trước khi nói.

Nhiều Chuyện

không thích Mobi với Vina

đã gọi là di động thì đi chỗ nào cũng liên lạc được! thế nhưng hai thằng đó chỉ có cái mồm. dùng mạng nó thì chỉ gọi được Sài Gòn về quê thì tịt ngòi! Với lại, người nhà ở quê dùng Viettel nhiều nên dùng Viettel sẽ có lợi thế gọi nội mạng hơn!

hoàng tan

ủng hộ viettel

Ủng hộ viettel đi các bạn ơi,có ai còn nhớ vào thời điểm năm 2002 đến 2003 không.Chỉ có VNPT độc quyền,gọi 1 phút 1 giây tính 7000 đồng.Tiền của mình nó thưởng cho nhân viên có đứa cả trăm triệu.Nếu không có viettel ra đời chắc giờ này tụi nhân viên VNPT thành tỷ phú hết rồi.Còn mình thì tiếp tục gọi điện thoại giá trên cung trăng.

tran tran

hay

dinh tri

Bạn nhắc lại tui mới nhớ ,thời điểm đó VNPT độc quyền mà.Thông cảm bạn không sử dụng thì cũng chả sao.VNPT là ông trời mà.

ng.cuong

uhm

Dẫu có thế nào đi nữa thì người dùng vẫn được hưởng lợi nhất,..uhm,tôi thấy Viettel vẫn hơn,VNPT chỉ được cái to xác,nhiều tuổi hơn thôi,

PH

mạng nào cũng đc mà mấy bác. chủ yếu là có lợi cho người dân. mấy bác cứ chê mạng này mạng nọ. chẳng hiểu tý gì về thị trường viễn thông. hjx

H.A

Biết thì thưa thì thốt, không biết thì dựa cột mà nghe. Chẳng biết gì mà cứ chửi mạng này mạng kia. Tôi cóc cần biết ông nào liên kết ông nào, miễn là tôi cục alo của tôi đừng thành cục gạch vì không có sóng, giá rẻ là được.

Toàn một lũ ếch ngồi đáy giếng mà cũng học đòi bàn luận.

bóc lịch  36

Những người comment trước rảnh thứ nhất.... Bác này comment rảnh thứ 2.... và em rảnh thứ 3... =))...=))

bác dùng từ ngữ nặng quá....

H.A

Đúng là đang rảnh, chỉ bực mấy chú không hiểu biết lại hay nói lung tung. Chắc phải tạo thêm cái link vào web bộ 4T, ictnews, . . .  cho các chú ấy học thêm.

Đỗ Văn Hiệp

Các bạn mới là người nên uốn lưỡi 7 lần ấy. Tôi nói là TỔNG THUÊ BAO chứ không nói là số thuê bao thực hay ảo. Mạng nào chẳng có thuê bao ảo nhiều chứ. Đấy là còn chưa tính tổng thuê bao Viettel đã có ở nước ngoài. Đúng là cập nhật thông tin quá kém!

makata0708

viettel cố lên

Nói thiệt nha tui cũng hơi rãnh nên mạng nào cũng có sử dụng qua.Nhưng tui thấy chỉ có nhân viên viettel là có thái độ cầu thị và phục vụ khách hàng tương đối tốt.Bạn nào không tin cứ đến thử các phòng giao dịch của viettel là biết liền à.

Nguyễn Anh Duy  628

Cái viễn cảnh tốt nhất cho người dùng là sẽ luôn có sự cạnh tranh, Viettel  bây giờ không còn là con linh dương nữa mà có thể đứng ngang với VNPT như hai vận động viên. Đây là cuộc chạy đua hơi lạ lùng ở chỗ những ai chạy càng nhanh và vượt càng xa đối thủ sẽ càng thêm "đẩy đà" và dần chậm đi. Một kẻ đang dần "lên cân" còn một kẻ đang cần "giảm cân" (nhưng chưa thấy giảm), thách thức của Viettel bây giờ là làm sao để giữ sự nhanh nhẹn và quyết đoán từng và đang có khi dần trở thành VNPT thứ 2.

Hoàng Xuân

Viettel number one!

VNPT độc quyền to xác.ko có Viettel giờ đâu có ai ai cg di động.Bố mẹ gọi cho con học xa,gọi điện hỏi thăm gia đình,công việc,bao nhiêu thứ cần gấp mà ko liên lạc đc ngay w nhau

Nhớ hồi ngày xưa nhà hàng xóm có cái điện thoại bàn,dăm bữa nửa tháng người thân gọi nhờ là chạy như bay sang nói đc vài câu cảm ơn người tamroois rít,rõ khổ!

VNPT,Viettel là tập đoàn của Việt Nam nhưng thằng Mobifone còn mang dòng máu ngoại lai nửa tây nửa ta nữa nên càng ko thích,nó thu đc tiền 1 phần lại thành của nước ngoài.Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam,đằng nào cg mất tiền sao ko để giàu cho nước mình đúng ko,mà thực sự sóng Viettel ở đâu cg khoẻ,đã xài qua vina,mobi nhưng nh khi sóng yếu

Tamle

Em hiện tại là sinh viên CNTT, nói chung cũng đã dùng qua nhiều mạng, từ mạng lớn đến mạng bé. Tuy nhiên vẫn thích chất lượng dịch vụ của Viettel nhất.

Đa phần các thành viên vào đây đọc tin chắc khoảng trên 90% là dân công nghệ hoặc đam mê công nghệ. Nên đôi lúc sẽ nhận thấy giá thành dịch vụ đôi lúc lại không quan trọng bằng chất lượng dịch vụ. Và Viettel dường như đã mang lại điều đó ít nhất đối với em. Sóng Viettel theo chủ quan của em là mạnh hơn hẳn Mobi và Vina nhiều. Khi hữu sự tới trung tâm tư vấn của Viettel thì mình vẫn được các nhân viên ở đây xem mình là một khách hàng, trong thời gian chờ đợi xử lý vấn đề thì trên bàn có một đĩa kẹo để cho khách có thể giết thời gian. Quay qua trung tâm của nhà mạng khác thì khách hàng chẳng là gì hết, qua sông phải lụy đò. Có việc nhờ thì cứ ngồi đấy chờ

Có nói về sóng mạng hay yếu em dẫn chứng một địa điểm chắc ở đây nhiều người biết đó là khu vực khu du lịch Thùy Dương (Phước Hải - Long Hài thuộc BRVT) và khu di tích Minh Đạm gần đó luôn. Tuy khu du lịch biển sát bờ biển chứ sóng của Mobi thì cực kì chập chờn lâu lâu mới được 1 vạch.Còn Viettel thì cứ vô tư lự nói chuyện hết pin sóng vẫn ầm ầm.