Người Hàn Quốc chơi game tại một quán cà phê Internet ở Seoul

Internet đã thu hẹp không gian, thời gian, mở cánh cửa khổng lồ để loài người vươn tới tương lai. Tuy nhiên, cạnh những điều tốt đẹp, loài người cũng phải đón nhiều “khách lạ”, ấy là game online, là thần tượng hay một mẫu hình ảo... Một ngày, nó bước vào ngôi nhà con người và gây ra những điều kinh khủng, thậm chí là cái chết.

Mê con ảo, bỏ bê con thật

Một cặp vợ chồng Hàn Quốc vì mải nuôi con ảo trên game Prius Online đến nỗi bỏ con ruột chết đói. Câu chuyện được đăng tải trên rất nhiều kênh thông tin nổi tiếng của thế giới như BBC, CNN, Guardian... khiến người ta thêm lo ngại trước hiểm họa thế giới ảo.

Đứa trẻ xấu số

Kim Jae Beom 41 tuổi và vợ là Kim Yun Jeong 25 tuổi gặp nhau trong một web chat trên mạng và kết hôn với nhau. Họ đã bỏ mặc đứa con mới ba tháng tuổi đói đến chết trong khi ra sức nuôi một cô con gái ảo trong một game có tên Prius Online, game 3-D ảo tương tự Second Life (Cuộc sống thứ hai) cho phép người chơi tạo ra tồn tại khác của chính họ trong thế giới ảo. Người chơi có thể kiếm một việc làm, tương tác với những người chơi khác và tạo thêm một avatar (một hình đại diện cho bản thân trên Internet) khác để nuôi dưỡng mỗi khi họ đạt đến một cấp độ nhất định. Đứa trẻ sẽ mang lại những sức mạnh ma thuật khác khi nó được chăm sóc và lớn dần lên.

Cảnh sát cho biết hai vợ chồng chỉ cho con đẻ của họ ăn bằng sữa bột một lần duy nhất giữa khoảng thời gian 12 giờ, thời gian còn lại họ ngồi trong một quán cà phê Internet để chơi game. Hãng tin Yonhap dẫn lời cảnh sát, cặp vợ chồng đã bị ám ảnh với việc nuôi đứa con ảo có tên là Anima trong Prius Online.

Lúc đưa ra xét xử người mẹ đang mang thai đứa trẻ thứ hai và dự kiến đứa trẻ sẽ được sinh ra sau bốn tháng nữa. Cô bé xấu số mất hồi tháng 9 năm ngoái là đứa con đầu tiên của họ tên Kim Sa Rang, trong tiếng Hàn Quốc có nghĩa là tình yêu.

Hai vợ chồng đã sợ hãi bỏ trốn tới gia đình người vợ tại Yangju, tỉnh Gyeonggi nhưng đã bị bắt ở Suwon, nam Seoul, một tuần sau khi họ khai báo về cái chết của con gái. Trở về nhà vào buổi sáng sau một ván game thâu đêm kéo dài 12 giờ tại PC Bang, một quán cà phê Internet mở cửa 24/24, cả hai phát hiện cô con gái đã chết. Cơ thể suy dinh dưỡng của cô bé khiến cảnh sát nghi ngờ cặp vợ chồng đã bỏ bê việc chăm sóc đứa trẻ. Nghi ngờ này được xác thực sau khi có kết quả kiểm tra tử thi.

Cảnh sát viên Chung Jin Won cho biết hai người đã cùng mất việc trong thời gian trước đó, dường như đã mất đi “ý chí để sống một cuộc sống bình thường” sau khi thất nghiệp và con của họ bị sinh non. “Họ đã quá buông thả bản thân, sa đà vào cuộc sống ảo mà xa rời hiện thực, dẫn đến cái chết của đứa con thật sự của họ”.

Chấn động xứ kim chi

Một nghiên cứu được công bố ở Anh cũng cho thấy những bằng chứng liên quan giữa việc sử dụng Internet quá mức và sự suy nhược. Các nhà nghiên cứu ĐH Leeds đã đăng tải trên tạp chí Psychopathology (Bệnh học tâm thần) một bài viết nói rằng một tỉ lệ nhỏ những người sử dụng Internet bị liệt vào nhóm nghiện Internet và những người trong nhóm này có khả năng dễ bị suy nhược hơn những người không nghiện.

“Tôi nghĩ con gái mình ắt đang ở trên thiên đàng. Tôi sẽ mang cảm giác tội lỗi này cho tới tận lúc chết”. Cặp vợ chồng được đưa ra xét xử vào ngày 16-4-2010 và bị tuyên mức án 5 năm tù giam. Người cha với mái tóc lấm tấm bạc, thân hình mảnh khảnh và người mẹ cùng xuất hiện trong bộ đồ màu xanh xám dành cho tù nhân, căng thẳng và rụt rè trong buổi xét xử. Người chồng từng là một tài xế taxi và xe tải trong khi người vợ thất nghiệp.

Họ nói rằng họ đã gặp nhau vào năm 2008 và Kim là người giúp vợ làm quen với game online. Cô con gái Sa Rang của họ sinh thiếu tháng vào tháng 7 năm ngoái và chết chỉ vài tháng sau đó. Vào lúc Sa Rang mất, cô bé chỉ vỏn vẹn có 2,5kg. Cô bé đã bị bỏ bê suốt từ lúc sinh ra đến lúc chết.

“Khi con bé khóc, tôi vỗ về nhưng không nhận ra con bé đang trở nên gầy gò hơn” - người mẹ nói. Người phụ nữ này còn cho biết thêm cô chưa từng học cách chăm sóc em bé trong bệnh viện hay đọc bất cứ một cuốn sách nào dạy chăm sóc trẻ sơ sinh.

“Họ nghiện chơi game. Họ đã để con mình ngủ và đã trở về nhà vào sáng sớm hôm sau - Kim Dong Young, luật sư bào chữa cho hai vợ chồng, đưa ra lời biện hộ trước tòa - Họ đã vô cùng hối hận về điều đó. Hơn nữa, bà Kim lại đang mang thai, mong tòa hãy xem xét điều này”. Nhắc đến đứa con vẫn còn chưa sinh ra, người cha ngậm ngùi: “Sẽ không bao giờ xảy ra sai lầm lần thứ hai”.

“Tôi thật sự hổ thẹn về những gì tôi đã làm và hi vọng con gái tôi sẽ không phải chịu đựng những điều tương tự như thế nơi thiên đường”, người cha của cô bé bất hạnh đau xót nói ra những lời hối lỗi đó trên một website.

Vụ án đã gây chấn động dư luận Hàn Quốc và một lần nữa nhấn mạnh những hành vi ám ảnh liên quan đến Internet đã nhiều lần được cảnh báo ở đất nước này. Lee Joung Sun, một nghị sĩ Đảng Đại dân tộc, đã soạn trình một dự luật về hạn chế thời gian của những người chơi game online. Một vài dự luật sắp có hiệu lực là giới hạn thanh thiếu niên đến những tiệm cà phê Internet và chơi game.

Ở Hàn Quốc, Internet rất phổ biến với khoảng 21.500 PC Bang (quán cà phê Internet) rải khắp đất nước. Tình trạng nghiện Internet nở rộng khắp nơi, mặc dù vấn đề này đã được đặt ưu tiên giải quyết hàng đầu. Cách xử lý vụ án này sẽ đặt ra một tiền lệ quan trọng đối với việc có coi nghiện Internet là một tội nghiêm trọng hay không.

Với tình tiết cả hai bị cáo không mắc phải bất cứ vấn đề nào về thần kinh ngoại trừ nghiện game, bản án của thẩm phán có thể tạo ra một tiền lệ. “Bởi vì các bị cáo đều bị nghiện, tòa có thể xem xét đó như một nhân tố để giảm nhẹ án phạt”, luật sư cho biết. Ngay cả luật sư có làm điều đó hay không thì Hàn Quốc vẫn không phải là xã hội ưa kiện tụng và khả năng những nhà kinh doanh như PC Bang hay những nhà phát triển game bị kiện ra tòa là rất thấp - vị luật sư nói thêm.

Vụ xét xử kéo dài hơn nửa giờ trong một phòng xét xử gần như không có người ở Suwon, một thành phố vệ tinh nằm ở phía nam Seoul, cách Seoul 45km.

Theo TTO



Bình luận

  • TTCN (0)