Thí sinh nhỏ tuổi nhất và cao tuổi nhất cuộc thi nhận giải.

Sẽ không "ngủ quên" trong chiến thắng mà nỗ lực hơn nữa để trở thành những "Nhân tài Đất Việt" thực sự. Đó là mong muốn của đại diện hai quán quân giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2007 chia sẻ với phóng viên trong đêm trao giải vừa diễn ra tối qua (20/11).

Được đánh giá là rất xứng đáng nhận giải Nhất của hệ thống sản phẩm hoàn thiện có tiềm năng ứng dụng cao, nhóm tác giả Tia chớp Việt của sản phẩm Hệ điều hành Portals đến từ Công ty cổ phần giải pháp công nghệ cao TCV đã rất khiêm tốn chia sẻ tại cuộc thi: Các thành viên của nhóm sẽ còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa để thực sự trở thành nhân tài Đất Việt. Và trên hết là cố gắng để góp phần đưa CNTT nước nhà sánh ngang tầm với thế giới.

Mạnh dạn hơn, nhóm đoạt giải nhất của hệ thống sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi trong thực tế với sản phẩm "Giải pháp học trực tuyến và thi trực tuyến AI Việt Nam ứng dụng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo" với các thành viên Hoàng Ngọc Trung, Nguyễn Quang Thắng, Lê Thanh Lâm, Nguyễn Mạnh Trường, Nguyễn Minh Tuấn, Đỗ Bá Dân đã chia sẻ cảm xúc trong đêm nhận giải: Bác Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ ra rằng chất lượng đào tạo của chúng ta chưa tốt, sinh viên cũng chưa chăm học. Muốn đất nươc phát triển chúng ta cần có nguồn lực chất lượng cao. Chính vì vậy chúng em nghĩ rằng cần làm ra sản phẩm học và thi trực tuyến với mong muốn sẽ được triển khai trên toàn quốc để bất kỳ ai, ở đâu muốn học là được học với người thầy giỏi nhất.

Những mong muốn thật chân thành nhưng cũng rất ý nghĩa đó cùng với lòng nhiệt huyết với CNTT của nhóm AI đã làm nên một sản phẩm dự thi được đánh giá cao nhất từ Hội đồng Giám khảo bởi hiệu quả ứng dụng. Giải pháp học trực tuyến và thi trực tuyến của AI Việt Nam được ứng dụng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Hệ thống được phát triển với 2 modul chính là Trường học online và Hệ thống thi sát hạch trực tuyến đã được nhóm tác giả triển khai ứng dụng trong thực tế tại địa chỉ school.aivietnam.net (trường học online) và test.aivietnam.net (thi sát hạch). Từ những dịch vụ được cung cấp từ hệ thống cho nhiều trung tâm thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau, sản phẩm đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Giám khảo chấm chung khảo, Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu đã chia sẻ niềm vui với các thí sinh: Tôi rất mừng vì sự tiến bộ về cả chất lượng khoa học công nghệ cũng như khả năng ứng dụng của các sản phẩm. Theo giáo sư, điều lý thú là sau khi cuộc thi thứ hai trao giải nhất cho đề tài ứng dụng CNTT trong giáo dục thì đến năm nay các sản phẩm dự thi thuộc lĩnh vực này tham gia rất nhiều và có triển vọng nhiều. Có nhều nhóm sinh viên trẻ tuổi chính là người đi học thấy được khả năng và lao vào tự giải quyết và đặc biệt là khi khảo sát thì thành công của đề tài không chỉ vì sự nỗ lực, sáng tạo của tác giả mà có phần đóng góp rất lớn của đơn vị, địa phương ứng dụng sản phẩm đó.

Giáo sư dẫn chứng, ví dụ như sản phẩm Phần mềm hỗ trợ trẻ em khiếm thính luyện âm, tập nói và rèn luyện tư duy phiên bản 2.0 của nhóm tác giải Listen Me! dành cho các em bị khuyết tật thính giác. Giáo sư cùng hội đồng Giám khảo đã quyết định tặng giải cao và còn kiến nghị với Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen cho tập thể cán bộ giáo viên của những nơi đã áp dụng phần mềm này trong thực tế dạy học cho trẻ.

Không chỉ ấn tượng bởi những giải thưởng cao nhất được lựa chọn hoàn toàn xứng đáng, hình ảnh mái đầu bạc và mái đầu xanh của hai thí sinh già nhất và trẻ nhất cuộc thi cũng dành nhiều thiện cảm từ khán giả, đã chứng minh "nhân tài công nghệ thông tin không hề giới hạn tuổi tác".

Thí sinh trẻ nhất của cuộc thi Nhân tài Đất Việt năm nay là bé Trương Đông Phong mới 8 tuổi và lớn tuổi nhất là bác Nguyễn Phú Thùy, 61 tuổi. "Làm công nghệ không phân biệt tuổi tác, chỉ cần có nghị lực và lòng đam mê". Câu nói của thí sinh nhiều tuổi nhất cuộc thi sẽ tiếp thêm sức mạnh cho những ai yêu thích công nghệ thông tin tiếp tục gửi tâm huyết của mình vào những sản phẩm cho Nhân tài Đất Việt những năm sau.

(Theo VnMedia) 


Bình luận

  • TTCN (0)