Những robot cảnh sát sẽ không chỉ là nhân vật của phim viễn tưởng. Alsok - một công ty Nhật Bản - đang thử nghiệm một loại robot có thể nhận dạng mặt người và dự kiến sẽ đưa chúng vào các đội tuần tra của Nhật Bản vào năm 2008.

Ảnh
Reborg

Chiếc robot thử nghiệm có tên Reborg-Q. Chưa được trang bị vũ khí hủy diệt như trong các phim hành động viễn tưởng nhưng nó có khả năng nhận dạng và khống chế kẻ gian, từ những tên trộm siêu thị đến những tên khủng bố sân bay. Được phát triển bởi các kĩ sư của Alsok, một công ty hàng đầu về robot hóa các hệ thống an ninh của Nhật Bản, những người đã từng cho ra đời chiếc "Robot-X" có thể khống chế kẻ gian bằng hơi cay.

Được trang bị một thiết bị có thể nhận dạng mặt người, Reborg (phát âm là Ribogu trong tiếng Nhật) có thể nhận dạng một khuôn mặt nào đó được ghi trong bộ nhớ từ một đám đông hỗn độn. Khác với những robot trong phim viễn tưởng hay với "Swords" thử nghiệm bởi quân đội Hoa Kì, Reborg không tấn công đối tượng sau các biện pháp khống chế.

Reborg không được trang bị vũ khí và cũng di chuyển không nhanh, tuy nhiên nó có thế gửi thông tin về trung tâm ngay lập tức nhờ các camera, và có thể định vị được chính xác vị trí mà đối tượng đang đứng. Đồng thời, trong các nơi như sân bay, các trung tâm công nghiệp nhạy cảm, Reborg có thể kiểm tra quyền ra vào nhờ các máy đọc thẻ. Ngoài ra, chiếc máy thế hệ mới này còn có thể cứu người, đúng như vậy, Reborg có thể dập tắt một đám cháy nhỏ nhờ một cánh tay gắn bình chữa cháy.

Reborg sẽ được thử nghiệm trên thị trường vào năm 2008 với các khách hàng của Alsok. Nếu tính hiệu quả của nó được chứng minh, một chiếc Reborg sẽ được thương mại hóa với giá vài nghìn USD.

Quang Trung (theo Le Figaro)



Bình luận

  • TTCN (0)