Google đang đẩy mạnh tính năng mạng xã hội với "+1", có mục đích tương tự nút "Like" trong Facebook, nhưng tích hợp trực tiếp vào công cụ tìm kiếm.

Bắt đầu từ Thứ tư (30/3), những người được chọn tham gia vào chương trình thử nghiệm nút "+1" trong Google Labs sẽ thấy một biểu tượng "+1" bên cạnh mỗi liên kết trong kết quả tìm kiếm của Google. Khi bạn "+1" một cái gì đó, tên của bạn sẽ được kết hợp với các liên kết về nội dung tìm kiếm, các quảng cáo, và trên web. Động thái này được xây dựng dựa trên một số tính năng xã hội mà Google giới thiệu đầu năm nay, chẳng hạn như khả năng nhìn thấy những người bạn đã "tweet" một liên kết trong kết quả tìm kiếm.

Ngoài hiển thị trong kết quả tìm kiếm, Google có kế hoạch cung cấp cho nhà xuất bản một nút "+1" cho phép người đọc "+1" ngay trong trang web của nhà xuất bản. Facebook đã làm điều đó với nút "Like" - và tới giờ đã xuất hiện trên khoảng 2 triệu trang web - nhưng nút của Google sẽ có rất nhiều hấp dẫn, dữ liệu từ các lần "+1" sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị phần của các bảng xếp hạng tìm kiếm.

Sau đây là một phần nội dung cuộc nói chuyện với đại diện Google, ngài Jim Prosser, về "+1":

Tại sao Google làm điều này?

Thực tế là nó thể hiện một cách khác để cạnh tranh với Facebook, và nó sẽ làm cho kết quả tìm kiếm phù hợp hơn. Prosser nói: "Mọi người tham khảo ý kiến ​​bạn bè của mình và địa chỉ liên lạc rồi đưa ra quyết định. Sẽ rất dễ dàng và nhẹ nhàng để nhận được kết quả tìm kiếm có liên quan."

Liệu số lần "+1" ảnh hưởng đến bảng xếp hạng tìm kiếm?

Prosser nói không, nhưng nói thêm rằng đó là điều Google "rất quan tâm" trong quá trình kết hợp dữ liệu từ "+1" trên một số mặt.

Địa chỉ liên lạc của ai sẽ được chúng ta thấy bên cạnh "+1"?

Những người trong Google Contacts, tổng hợp từ các sản phẩm của Google, đặc biệt là Gmail, Buzz và Reader.

Liệu chúng ta có thấy bạn bè Facebook bên cạnh "+1" tại một số nội dung?

Khó có khả năng này. Prosser chỉ ra sự khác biệt giữa "web mở" và hệ thống khép kín của Facebook. Google kết hợp mở các ứng dụng truyền thông xã hội, nhưng không phải là với Facebook. Và Facebook cũng không quan tâm tới "+1", một đối thủ cạnh tranh với nút "Like".

Thế còn về Twitter?

Đó là một câu chuyện khác. Google đã tích hợp dữ liệu Twitter vào công cụ tìm kiếm, mặc dù Prosser cho rằng hiện tại không có kế hoạch nào để tích hợp kết quả Twitter với "+1".

Việc sử dụng dữ liệu từ các mạng xã hội khác thì như thế nào?

Prosser nói rằng Google quan tâm đến sử dụng dữ liệu từ Flickr và Quora, Google xem đó là các ứng dụng web mở. Mặc dù vậy, hiện tại bạn sẽ không thấy các "+1" của bạn bè trên Flickr hoặc Quor.

Khi nào chúng ta sẽ bắt đầu thấy "+1"?

Sẽ không có trong vài tháng tới, ít nhất là với công chúng. Riêng với những ai quan tâm đến việc thử nghiệm "+1" có thể ngay lập tức truy cập vào coogle.com/experimental. Còn không, Prosser cho biết chỉ có một tỉ lệ rất nhỏ các truy vấn tìm kiếm và các trang sẽ có nút "+1" trong vài tuần tới.

"+1" sẽ được đưa vào banner quảng cáo?

Không phải ngay bây giờ, mặc dù Google là quan tâm đến khả năng đó.

Theo Mashable



Bình luận

  • TTCN (0)