Microsoft đang tham gia vào lĩnh vực thanh toán di động bằng việc đưa công nghệ giao dịch cận truyền thông NFC (Near Field Communications) vào điện thoại Windows Phone 7.

Công nghệ NFC cho phép người dùng Windows Phone 7 trả tiền vé tàu điện ngầm, các cửa hàng tạp hóa hay dược phẩm bằng cách quét thiết bị cầm tay trước một máy thanh toán. Công nghệ thanh toán di động này có thể sẽ có mặt trong hệ điều hành Windows Phone 7 vào cuối năm nay, theo tạp chí Bloomberg Businessweek.com.

NFC có vẻ sẽ trở thành tính năng phổ biến tiếp theo cho các loại smartphone mới trong năm nay. Công nghệ này vận hành nhờ vào một đầu đọc thẻ ở máy tính tiền và một chip NFC được nhúng vào điện thoại để truyền dữ liệu.

Google đã thêm tính năng NFC cho một số thiết bị cầm tay chạy HĐH Android 2.3 (Gingerbread) hồi tháng 12/2010. Nexus S của Samsung là điện thoại Android đầu tiên có chip NFC khi phiên bản Gingerbread được phát hành và sẽ có nhiều thiết bị cầm tay Android có tính năng NFC được xuất xưởng trong những tháng sắp tới.

Hiện nay, Google đang thử nghiệm NFC ở Portland, Oregon (Mỹ) cho giải pháp tìm kiếm bằng cách quét thẻ. Dự án thử nghiệm dùng các decal quảng cáo dán trên tủ kính trưng bày của cửa hàng, cho phép khách hàng quét điện thoại có tính năng NFC của họ để tìm kiếm thông tin từ Google Places như giờ mở cửa, địa chỉ, số điện thoại và ý kiến khách hàng. Cũng có tin rằng, Google đang thử nghiệm loạt máy NFC của họ ở New York và San Francisco, và nhật báo Wall Street Journal gần đây đã đưa tin, Google đã hợp tác với Citigroup và MasterCard để cài đặt một hệ thống thanh toán NFC cho các điện thoại Android.

Cũng có tin rằng, Apple đang áp dụng công nghệ NFC cho các thiết bị iOS như iPhone và iPad, nhưng tin này không chắc lắm. Hồi năm 2010, Visa đã thử nghiệm NFC cho iPhone với một vỏ đặc biệt dành cho iPhone 3G và 3GS.

Dù đã được sử dụng ở các nước khác trên thế giới, hệ thống thanh toán NFC được nhúng trong smartphone vẫn chưa được nhanh chóng chấp nhận ở Mỹ. Dù sao, khuynh hướng này dự kiến sẽ thay đổi trong năm nay.

Google đã quan tâm đến phương thức thanh toán NFC, và chẳng ngạc nhiên gì khi Microsoft cũng muốn nối bước. Hai hãng này có chiến lược di động tương tự nhau, họ đều tập trung sản xuất phần mềm HĐH di động thay vì sản xuất cả phần mềm lẫn phần cứng di động như Apple và Research In Motion (RIM) từng làm. Thỏa thuận mới đây đưa Windows Phone để trở thành nền tảng chính cho điện thoại Nokia vào năm 2012 cũng có thể giúp Microsoft có cơ hội lớn hơn để giới thiệu công nghệ NFC theo kiểu Windows Phone 7.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)