Trung Quốc đã thành lập mới một văn phòng thông tin Internet cấp nhà nước vào hôm thứ Tư vừa qua, nhằm củng cố và tập hợp các cơ quan giám sát Internet vào một tổ chức duy nhất.

Văn phòng này sẽ "chỉ đạo, điều phối và giám sát việc quản lí nội dung trực tuyến cũng như quản lí phê duyệt hành chính các doanh nghiệp liên quan đến việc cung cấp các tin tức trực tuyến, " đó là nội dung trong một thông báo được đưa lên trang web chính thức của chính phủ.

Đứng đầu trong văn phòng này sẽ là các quan chức từ cơ quan thông tin của Hội đồng Nhà nước cùng với hai thứ trưởng: thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Xi Guohua, và thứ trưởng Bộ Công an Zhang Xinfeng.

Văn phòng này về cơ bản sẽ làm việc như cơ quan trung ương về truyền thông trực tuyến ở Trung Quốc. Văn phòng thông tin Internet có trách nhiệm bảo đảm việc thực hiện các chính sách truyền thông Internet và thúc đẩy xây dựng hệ thống pháp luật cũng như chỉ đạo hướng dẫn các văn phòng thông tin Internet khác trong cả nước.

Văn phòng này cũng sẽ tham gia trong việc thúc đẩy xây dựng các trang web tin tức lớn và quản lí việc xuất bản các nội dung làm việc công khai trực tuyến của chính phủ. Nếu một trang web ở Trung Quốc vi phạm các luật định, cơ quan mới này sẽ có đủ thẩm quyền điều tra và trừng phạt.

Văn phòng thông tin Internet cũng gánh vác về khía cạnh viễn thông, giám sát các nỗ lực viễn thông để cải thiện việc quản lí đăng kí tên miền, phân phối các địa chỉ IP, đăng kí các trang web và truy cập Internet.

Cuối cùng, cơ quan mới này giữ một vai trò trong lĩnh vực giải trí trực tuyến, chỉ đạo phát triển các trò chơi trực tuyến, video trực tuyến, quản lí các doanh nghiệp và các ngành công nghiệp xuất bản âm thanh trực tuyến.

Theo một báo cáo của Mỹ thì người dân Trung Quốc bị hạn chế nhiều trong tự do Internet. Trung Quốc cũng tạo rào chắn với Google, mặc dù Trung Quốc đã gia hạn giấy phép về nội dung của Google hồi năm ngoái nhưng sau đó lại nảy sinh câu hỏi liệu Trung Quốc có chặn Gmail của Google không. Trung Quốc đã phủ nhận điều này. Skype cũng đã được tuyên bố là bất hợp pháp tại Trung Quốc.

Ngày càng có nhiều dự đoán cho rằng Facebook có thể sẽ kiểm duyệt lại nội dung để có thể thâm nhập vào quốc gia này.

Theo PC Magazine



Bình luận

  • TTCN (0)