Ông Tô Huy Rứa, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ, trao giải Nhất cuộc thi Mobile Labs 2007 cho tác giả Nguyễn Vĩnh Sơn. Ảnh: Hưng Hải.

Ngày 4/12, sản phẩm quản lý điện thoại và tin nhắn của tác giả Nguyễn Vĩnh Sơn (Hà Nội) đã vượt lên trên 15 sản phẩm vào chung khảo giành giải nhất cuộc thi viết ứng dụng và game cho ĐTDĐ - Mobile Labs 2007.

 

Sản phẩm dự thi Mobile Labs 2007 (do FPT và VTV đồng tổ chức) được đánh giá dựa trên các tiêu chí: Sáng tạo; dễ sử dụng; khả năng ứng dụng vào thực tế; công nghệ; cảm nhận và hình thức; chất lượng tài liệu đính kèm và số lượng người tải sản phẩm dùng thử. Sản phẩm đoạt giải Nhất - ứng dụng PPC Communication - được Ban giám khảo đánh giá là có sự đầu tư về mặt công nghệ và giá trị sử dụng tốt, đem đến cho người dùng những tính năng vượt trội, khả năng quản lý, đảm bảo an toàn thông tin hiệu quả.

Sản phẩm này đáp ứng từ những mong muốn đơn giản của người dùng thiết bị di động như: bảo vệ tin nhắn, ghi âm cuộc gọi, từ chối cuộc gọi và tin nhắn tự động…cho đến các yêu cầu chuyên biệt và cao cấp như: trả lời tự động (Answering Machine), tạo các dịch vụ SMS tự động…

Trong số 15 sản phẩm vào chung khảo gồm 08 game và 07 ứng dụng. Hầu hết chạy trên nền tảng JAVA J2ME MIDP 2.0 và Windows Mobile 2005 phổ biến trong smartphone và Pocket PC (PPC) phổ biến tại Việt Nam. Về mặt kỹ thuật, sản phẩm dự thi được xây dựng các ngôn ngữ lập trình JAVA (J2ME) và C#, VB, VC (Windows Mobile).

Các sản phẩm game hầu như không có tính đột phá thực sự nào ngoài một số game có sử dụng công nghệ Isomatrix giả lập đồ họa 3D gây ấn tượng. Sản phẩm giải trí chiếm tới 6 trong số 11 giải thưởng chính thức của Mobile Labs 2007.

Ảnh
Thứ trưởng Bộ TT-TT Trần Đức Lai trao giải Nhì cho tác giả 2 sản phẩm Từ điển thuốc VietMedic và game Tẩu thoát. Ảnh: Hưng Hải.

Ngược lại, sản phẩm ứng dụng lại tỏ ra nhạy bén hơn khi phục vụ những nhu cầu thiết thực của người dùng như: tin tức, chứng khoán và thông tin liên lạc. Sản phẩm Từ điển thuốc VietMedic (Giải Nhì) của tác giả Nguyễn Quốc Tuấn (TP HCM) cho phép người dùng nhanh chóng tra cứu hàng ngàn đầu mục thuốc hiện có trên thị trường với nhiều tiêu chí và đặc thù khác nhau. Ý tưởng nạp pin cho ĐTDĐ bằng cách lắc cổ tay của anh Võ Trọng Hải (Đồng Nai) cũng được Ban tổ chức cuộc thi trao giải Ý tưởng xuất sắc nhất.

Về mặt công nghệ, ngoài ngôn ngữ Java J2ME quen thuộc, một số ngôn ngữ mới cũng được sử dụng cho các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Windows Mobile hoặc Symbian. Điều này cũng cho thấy các thiết bị di động sử dụng Windows Mobile và Symbian ngày càng trở nên phổ biến.

 

Giải

Sản phẩm

Tác giả

Giải Nhất

Ứng dụng PPC Communication

Nguyễn Vĩnh Sơn (Hà Nội)

Giải Nhì

Game Tẩu thoát

Võ Quỳnh Lâm (TP HCM)

Ứng dụng Từ điển thuốc VietMedic

Nguyễn Quốc Tuấn (TP HCM)

Giải Ba

Game M&C (Mưu và Chí)

Nguyễn Ngọc Tú (Hà Nội)

Game Galaxy Builder

Nhóm Croco Gamez (TP HCM)

Ứng dụng eMobile News

Bảo Diệp và Đào Phượng Vĩ (Hà Nội)

Giải Khuyến khích

Game BoomerBegin

Nguyễn Hải Việt (TP HCM)

Game Quang Đao

Trần Anh Khoa (Bình Dương)

Game Rich Fantasy

Nhóm Tiger Sky (TP HCM)

Ứng dụng MStock

Nhóm Tầm Tay (Hà Nội và TP HCM)

Ứng dụng KidPos

Lê Ngọc Thắng (Hà Nội)

  • Theo Hưng Hải (Vietnamnet)

Bình luận

  • TTCN (0)