Robert Gabriel đang sống trong giấc mơ với cơ chế tìm kiếm mới của mình. Ảnh: Rodger Cummins.
Google đang để mắt tới một dự án nhỏ ở ngoại ô Melbourne tự nhận là một cơ chế tìm kiếm tốt hơn cả công cụ đang đứng đầu thế giới hiện nay.

MyLiveSearch dự tính sẽ công bố bản thử nghiệm trong vài tuần tới, là đứa con cưng của nhà phát triển phần mềm tự học 35 tuổi Rob Gabriel. Gabriel nói rằng cơ cấu tìm kiếm của anh cho kết quả tốt hơn, chính xác hơn ông vua tìm kiếm với vì nó tìm kiếm thực sự "trực tiếp" (live search).

Cơ cấu tìm kiếm của Google hoạt động bằng cách lập chỉ mục hàng loạt trang nhờ vào những spider hoạt động liên tục, đọc hàng tỉ trang mỗi năm. Tuy vậy, đó chỉ là một phần của thế giới Internet rộng lớn, và dữ liệu này không thể nào được cập nhật hoàn toàn. Cơ cấu của Yahoo! và Microsoft Live cũng hoạt động như vậy.

MyLiveSearch dựa vào nguyên tắc khác hẳn. Nó dựa vào một plug-in của trình duyệt. Từ khóa tìm kiếm sẽ dùng để lấy kết quả từ Google (hoặc các cơ sở dữ liệu khác), dùng làm điểm khởi đầu, tổng hợp với hệ thống bookmark của người dùng và các thư viện web khác. Từ đó, cơ cấu này còn lần theo hàng trăm trang web kết nối với các "điểm khởi đầu" này để tìm các kết quả chính xác hơn. 

Gabriel cho biết, thời gian tìm kiểm chỉ là vài giây, và kết quả tìm được luôn phong phú hơn, chi tiết hơn và hữu ích hơn các kết quả tìm kiếm thông thường. Cơ cấu của anh còn có thể tìm kiếm trong web động.

Gabriel hào hứng "nó có tiềm năng thay đổi cách mọi người tìm kiếm trên Internet. Google không thể nào đọc các trang mỗi ngày để tìm kiếm, vì web thay đổi quá nhanh. MyLiveSearch chuyển máy tính của bạn thành một siêu spider để tìm kiếm trong thời gian thực."

Đại diện phát triển thương mại của Google đã gặp nhóm phát triển MyLiveSearch ít nhất hai lần, họ bày tỏ mối quan tâm của Google đến đề án này. Tuy nhiên Google từ chối bình luận về MyLiveSearch, họ chỉ nói chung chung: "Chúng tôi thực sự muốn hỗ trợ những nhà phát triển và nghiên cứu CNTT của Úc." Phát ngôn viên Rob Shilkin nói "Google Maps khởi đầu từ một dự án nhỏ ở Úc, và Google cũng khởi đầu từ hai chàng trai trong một garage."

(theo smh.com.au



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Để khi nào nó ra sẽ test thử. Nhưng trước giờ tìm cái gì với Google cũng được hết, chỉ có lâu hay mau thôi 8)