Hãng điện thoại Phần Lan hôm qua (21/7) đã khiến thị trường choáng váng, khi công bố khoản lỗ ròng trong quý 2 lên tới 368 triệu Euro (tương đương 523 triệu USD).

Không những vậy, Nokia còn để mất vị trí thống trị phân khúc smartphone vào tay Apple.

Quý 2 năm ngoái, Nokia còn công bố lợi nhuận đạt 227 triệu Euro trên doanh thu 10 tỉ Euro. Tuy nhiên, doanh thu năm nay đã giảm tới 7% xuống còn 9,3 tỉ Euro. Trong quý 2/2011, hãng đã xuất xưởng được 88,5 triệu thiết bị di động, thấp hơn con số 111 triệu chiếc cùng kì năm ngoái và 108,5 triệu chiếc trong quý 1.

Riêng trên phân khúc điện thoại thông minh (smartphone), trong thời gian từ tháng 4 - 6 vừa qua, Nokia chỉ bán được 16,7 triệu sản phẩm, so với mức hơn 20 triệu chiếc iPhone của Apple được bán ra trong cùng thời kì.

Với kết quả trên, Nokia đã để mất ngôi vị số một trên phân khúc smartphone vào tay quả táo khuyết. Trước đó, Apple cũng đã vươn lên ngôi vị số 1 thế giới về doanh thu và lợi nhuận trong lĩnh vực kinh doanh smartphone, dù hiện hãng chỉ có đúng hai mẫu sản phẩm đang có mặt trên thị trường.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới phân tích, nếu tính theo doanh số bán smartphone, hãng điện tử Samsung của Hàn Quốc, dự định báo cáo lợi nhuận vào tuần tới, rất có khả năng sẽ còn đẩy Nokia xuống vị trí thứ 3.

Nhà sản xuất điện thoại Phần Lan đã leo lên vị trí đầu bảng trong lĩnh vực điện thoại di động vào cuối thập niên 1990, sau khi qua mặt Motorola. Mặc dù gặp khó khăn ở Mỹ, nhưng Nokia thống trị ở hầu hết các thị trường khác, nhờ doanh số bán các dòng di động tầm trung và bình dân.

Hiện Nokia đang bị các đối thủ châu Á như ZTE chèn ép trên thị trường điện thoại bình dân, trong khi bị iPhone, Blackberry lấn lướt ở phân khúc di động cao cấp. Mặc dù về tổng thể, Nokia vẫn là nhà sản xuất di động lớn nhất, nhưng thị phần toàn cầu của hãng đã giảm xuống dưới 30% hồi đầu năm nay.

Cũng trong ngày hôm qua, Nokia cho biết, họ đang thúc đẩy kế hoạch cắt giảm chi phí để có thể tiết kiệm được khoảng 1 tỉ Euro vào năm 2013. Kế hoạch cắt giảm này sẽ bao gồm việc sa thải nhân viên, các chuyên gia thuê ngoài, hạ chi phí nhà xưởng và đưa vào những cải tiến khác hiệu quả hơn.

Cổ phiếu của Nokia đã tăng 5% sau thông báo trên, nhưng sau đó đã giảm xuống và chốt ở mức tăng 2,5% lên 4,18 Euro/cp trên sàn giao dịch chứng khoán Helsinki.Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)