Với lò xo và túi khí, điện thoại của bạn sẽ được an toàn

CEO của Amazon - ngài Jeff Bezos có một trí tưởng tượng khá bay bổng khi đang ấp ủ một tính năng độc đáo cho điện thoại, đó là túi khí.

Bezos và ngài phó chủ tịch Greg Hart đang đệ trình một bằng sáng chế cho phép sử dụng các cảm biến gia tốc của điện thoại để phát hiện khi nó bị rơi và kịp thời triển khai các túi khí để bảo vệ. Tên của 2 người được trang GeekWire tìm ra và liệt vào dạng "người phát minh". Vì thế nếu ai đó muốn sử dụng phát minh này, họ sẽ cần trả một khoản phí bản quyền. Trong tương lai công nghệ này có thể được áp dụng cho nhiều loại thiết bị khác nhau, từ MTXT đến MTB, máy ảnh, máy chơi game,... , những thiết bị nhạy cảm với nguy hiểm.

Ảnh
Các ống phản lực siêu nhỏ sẽ giúp điện thoại "hạ cánh" chính xác

Nhưng trước khi bàn đến vấn đề đó, hãy xem xét kĩ hơn về công nghệ "tiên tiến" này. Trong một thiết kế ấn tượng ta có thể hình dung điện thoại với những chiếc phi thuyền thám hiểm vũ trụ. Công nghệ này sử dụng các ống phản lực siêu nhỏ (được điều chỉnh bởi máy đo khoảng cách bằng tia laze) nhằm định hướng cho chiếc điện thoại trên đường rơi xuống, đảm bảo tác động sẽ đúng vào chỗ có túi khí hay lò xo.

Ảnh
Một dạng thiết bị sử dụng trên sao Hoả với các ống phản lực

Hiện nay những điện thoại thông minh đã có thể phát tiếng kêu còn ổ cứng thì có thể khoá đầu đọc để giảm thiểu thiệt hại khi bị rơi. Trong khi đó, công nghệ pin trên điện thoại còn chưa được phát triển và việc đảm bảo cho túi khí lẫn ống phản lực hoạt động sẽ cần rất nhiều năng lượng. Ngoài ra các phần bảo vệ sẽ có kích thước không hề nhỏ, làm chiếc điện thoại trở nên cồng kềnh - đi ngược với xu hướng hiện nay.

Có lẽ sẽ đến một ngày mà những thiết bị công nghệ của bạn sẽ được bảo vệ còn hơn cả hành khách trong xe ô tô? Nhưng trước khi đó, ứng dụng thực tiễn nhất của công nghệ này có lẽ là cho việc hạ cánh trên sao Hỏa.

Theo Mashable



Bình luận

  • TTCN (5)
Hades Demon  266

Rảnh quá ngĩ ra được cả trò này. Thời gian điện thoại từ khi nó tuột khỏi tay xuống đất trong thời gian rất ngắn
h=1/2gt² nó chỉ diễn ra trong thời gian ~0,4s
Trong khi túi khí của xe hơi nó lại do lực tác dụng vào xe và lực từ motor với các cơ chế chính xác và cực nhanh. Điện thoại thì ngoài vấn đề không gian thì với 1 cục pin như vậy không thể nào bung túi khí ra nhanh đến vậy được. Và cho dù có bung ra kịp thì liệu nó có đủ sức nâng điện thoại nhẹ nhàng. Hơn nữa nếu làm túi khí mà khi nó rớt xuống mặt trước thì phải làm thế nào. Chẳng nhẽ điện thoại cảm ứng mà làm đến 12 cái túi khí ở 2 phía. Mặt khác người ta làm túi khí trong oto dể bảo vệ con người. Điện thoại ngày càng nhỏ và hiện nay người ta nhét vào nó quá nhiều tính năng. Theo mình cái cần đưa thêm vào là tăng gấp 2 lần thể tích cho pin. Hơn nữa trường hợp điện thoại rơi không phải xảy ra thường xuyên và tác hại của nó cũng không đến mức phải làm như vậy

Hero Chou  4805

Giờ bằng sáng chế đang là hot, chưa chắc đây đã phải là ngớ ngẩn đâu Big Grin có khi sau này lại kiếm được bộn tiền ấy chứ. Thôi thì không nghĩ ra gì hơn thì làm cái này cho nó bằng mọi người.
Mình thích thêm pin, bỏ bớt đi GPS, 4G,...

Lê Vũ  331

tại seo lai bỏ bớt GPS cơ chứ!mình thấy GPS rất được mà,mỗi khi đi chơi đâu xa mà mìn lại không biết đường thì bạn sẽ thấy lợi ít của GPS.

Hero Chou  4805

Chắc tại mình ít đi xa và sau vài lần đợi dữ liệu GPS thì thấy nản luôn, xác định vị trí thông qua các trạm thu phát sóng nhanh hơn dù không chính xác bằng GPS được, nhưng thế là đủ. Smile

ATK  1019

0.4s là quá nhiều cho những hệ thống thời gian thực kiểu như thế này!Hệ thống túi khí ô tô cũng vào cỡ 0.04s đến 0.01s
Đơn giản ông ta là người nổi tiếng nên lời nói của họ sẽ được người khác quan tâm, chứ mà những người bình thường nói thì họ bảo điên thôi Big Grin Cũng giống như Quách "đại ca" về vụ thêm chữ cái tiếng Việt vậy thôi Big Grin
Cơ chế túi khí của chiếc điện thoại này là ngược với túi khí ở ô tô. ở ô tô sẽ bung túi khí dựa vào độ giảm gia tốc, và túi khí sẽ bung sau khi va chạm.Còn ở chiếc điện thoại này là dựa vào độ tăng gia tốc, và bung túi khí trước khi va chạm. Kiểu này mà bỏ chiếc điện thoại trong túi rồi chạy thật nhanh/hoặc 1 cách nào đó tăng gia tốc nhanh thì nó bung túi khí luôn :D. Mỗi lần bung túi khí phải đem đến thợ họ sửa lại túi khí,thêm chất hoá học để tạo khí,v.v =>rườm rà Big Grin Chỉ có 1 từ Rảnh Laughing