Đầu Blu-ray có mặt ở Việt Nam hiện nay hầu hết là model 3D. Ảnh: Quốc Huy.

Tại thị trường trong nước, sự tiện dụng và giá thành rẻ của các loại đầu HD cũng như sự phổ biến của dịch vụ chép phim vào ổ cứng đã khiến cho đầu Blu-ray không đắt khách.

Dù rất phổ biến ở thị trường nước ngoài, nhưng ở Việt Nam định dạng Blu-ray lại không được cả người dùng và người chơi HD ở Việt Nam ưa chuộng. Tại các siêu thị điện máy lớn như MediaMart, Pico hay Nguyễn Kim... ở Hà Nội, đầu Blu-ray không được trưng bày nhiều, số lượng model cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

"Khách hàng đến siêu thị điện máy hầu như không quan tâm đến đầu Blu-ray", anh Hiệp, quản lí quầy điện tử siêu thị Nguyễn Kim (Hà Nội) chia sẻ. Thực tế trong năm nay, các hãng điện tử lớn như Sony hay Samsung, LG... cũng mới chỉ đưa về Việt Nam một đến hai model với mức giá thấp. Điều này khiến cho đầu Blu-ray trở thành "hàng hiếm" nếu so với các mặt hàng khác như TV hay thậm chí là đầu DVD.

Phần lớn đầu Blu-ray có mặt ở các cửa hàng điện máy trong nước là các model được trang bị tính năng 3D nhưng giá rẻ nhất cũng khoảng 4 triệu đồng. Ngoài các sản phẩm của Sony, Samsung, LG hay Panasonic, các hãng sản xuất đồ hi-end như Marantz hay Pioneer cũng có đầu Blu-ray bán ở Việt Nam nhưng chỉ phục vụ cho một số người chơi đồ nghe nhìn chuyên nghiệp và cao cấp.

Lấn át đầu đĩa Blu-ray là các loại đầu phát HD. Nếu như trước đây Blu-ray có lợi thế là khả năng trình diễn hình ảnh cực tốt nhờ vậy mới đáp ứng được yêu cầu về nguồn phát đối với các loại màn hình cỡ lớn hay máy chiếu, thì hiện tại ưu thế này đã dần mất đi. Với các loại chip xử lí video thế hệ mới của Sigma hay kể cả Realtek, đầu HD hiện tại đã cải thiện rất nhiều khả năng trình diễn hình ảnh và kể cả âm thanh. Chất lượng trình diễn từ đầu HD so với đầu Blu-ray giờ là tương đương nhau. Nếu như trước đây để xem 3D trên TV người chơi cần có đầu Blu-ray 3D thì hiện tại một số model của Dune, Mede8er hay Tvix đều đã có thể thay thế được.

Ảnh
HD Player là nguyên nhân khiến đầu Blu-ray bị ế ở Việt Nam.

Theo anh Long DTS, một thành viên có tiếng trên diễn đàn HD Việt Nam, "sự tiện dụng của đầu HD cũng là một nguyên nhân khiến người dùng xa lánh đầu Blu-ray". Thay vì phải bỏ số tiền lên tới vài trăm nghìn đồng cho mỗi chiếc đĩa phim, người chơi có thể tải phim HD từ trên mạng hay mang ổ cứng ra ngoài hàng để chép phim với giá chỉ trung bình chỉ 5.000 đồng cho mỗi bộ.

Trong khi phim trên đĩa Blu-ray xịn thường có muộn, ít phim mới và không có phụ đề tiếng Việt, thì ngược lại, chơi phim HD bằng ổ cứng lại nhanh có phim mới, dễ dàng bổ sung thêm phụ đề. Đây là lợi thế khi chơi và xem bằng đầu HD.

Giá cũng là một nguyên nhân lí giải cho sự ế ẩm của các loại đầu Blu-ray trong nước. Với một số tiền từ 4 cho tới 5 triệu đồng dành để mua đầu Blu-ray, người chơi HD đã có thể sắm cho mình một chiếc HD Player tốt đi kèm với ổ cứng dung lượng 1 TB để lưu trữ phim.

Thậm chí nếu vẫn muốn chơi định dạng này, người dùng có thể sử dụng chính HD Player để phát các file Blu-ray ảo được sao ra từ đĩa Blu-ray gốc và không cần đến đầu chuyên dụng. "Chơi Blu-ray trên đầu HD như thế này cũng không khác gì việc dùng đĩa và phát từ đầu Blu-ray cả", anh Hoàng Việt, chủ cửa hàng Việt HD (Xã Đàn, Hà Nội) giới thiệu.

Tính ra với cùng số tiền 2 triệu đồng bỏ ra chỉ mua được khoảng chục đĩa phim Blu-ray, thì khi chơi bằng đầu HD người dùng đã sắm được một ổ cứng 1,5 TB và có thể chép vào đấy hơn 40 bộ phim HD dạng đĩa Blu-ray ảo.

Đối với một số mẫu model cao cấp trên thị trường hiện nay, HD Player còn được nhà sản xuất trang bị luôn cả ổ đĩa Blu-ray hoặc có thể gắn thêm đầu Blu-ray rời của máy tính. Lúc này đầu HD cũng có các tính năng giống như một đầu Blu-ray thực thụ. Điển hình là các model như Dune Max hay Dune Prime, Dune HD.

Ngoài ra nhiều loại đầu HD hiện nay đã bắt đầu được trang bị các tính năng giải trí trực tuyến Internet, chẳng hề thua kém các tính năng mở rộng trên đầu Blu-ray.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)