Một nghiên cứu mới đây về pin nhiên liệu được ước tính, sẽ có gần 5 triệu pin dùng hydro hoặc methanol cho điện thoại di động và máy tính bảng vào năm 2017.

Hai lĩnh vực quân sự và công nghiệp từ lâu đã sử dụng pin nhiên liệu di động để tăng thời gian chạy cho các thiết bị di động của họ. Theo Pike Research, loại pin này sẽ đóng vai trò đáng kể cho sự phát triển của thị trường di động, từ máy tính xách tay đến điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Nếu các nhà sản xuất các sản phẩm này không ngừng săn tìm giải pháp cho việc giảm điện năng tiêu thụ nhằm tăng hiệu suất và tuổi thọ pin trên pin lithium-ion hiện nay, thì loại pin nhiên liệu có thể “kham” nổi sứ mệnh đó.

Những nghiên cứu mới nhất đem lại triển vọng sáng lạn cho lĩnh vực này. Từ năm 2010 các bước góp phần làm giảm 80% chi phí sản xuất cho pin nhiên liệu được thử nghiệm. Và những phát hiện mới nhất chỉ ra rằng thiết kế “vi” pin dễ dàng tích hợp hơn trong các thiết bị di động. Vì vậy, một số nhà sản xuất pin nhiên liệu, trong đó có Hitachi và Toshiba của Nhật Bản, bắt đầu làm một số thử nghiệm về các loại “vi” pin cho thiết bị di động.

Pike Research ước tính sẽ có 4,5 triệu pin nhiên liệu di động sẽ được bán vào năm 2017. Nhưng ban đầu, họ sẽ cung cấp dưới hình thức pin sạc ngoài. Mức tăng trưởng của thị trường pin nhiên liệu này sẽ là khoảng 230% mỗi năm trong sáu năm tới.

Vấn đề là sẽ sản xuất loại pin nhiên liệu nào, bởi vì tất cả các công nghệ hiện nay không giống nhau về hiệu suất và cũng như tính “sinh thái”? Thí dụ như pin dùng methanol thải ra một lượng nào đó khí carbon dioxide. Đó là loại mà Toshiba đã tung 3.000 chiếc ra thị trường cuối năm 2009.

Với 14 ml methanol, nó cho phép sạc pin cho 2 chiếc điện thoại di động thông qua một bộ sạc USB. 5 bình chứa 50 ml methanol bán với giá 35 USD.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)