Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường IT trong năm 2007, hãng công nghệ IBM đã nhận dạng được một thế hệ người tiêu dùng mới: thông minh, khắt khe và sành sỏi trong việc tận dụng thông tin từ mạng Internet.

Sau khi khảo sát hơn 16.000 người dùng trong thời gian 12 tháng, IBM nhận định rằng người tiêu dùng hiện đại không dễ dàng tin vào những lời quảng cáo từ nhà sản xuất.

"Họ biết hoài nghi và họ thích sử dụng cái đầu, cũng như ngón tay của mình để xác thực thông tin".

"Họ đặc biệt quan tâm đến ảnh hưởng của sản phẩm/dịch vụ định mua đối với cộng đồng, môi trường và những người dùng khác. Chưa bao giờ, quyết định mua sắm lại bị ảnh hưởng bởi mạng Internet và mạng xã hội ảo đến thế".

Có tới quá nửa số người được hỏi thường xuyên dùng Web để so sánh tính năng, giá cả giữa các sản phẩm và các website bán hàng trong mùa Mua sắm Giáng sinh 2007.

Hai phần ba số người dùng tuổi teen đã sử dụng ĐTDĐ để tham khảo ý kiến, lời khuyên bạn bè khi shopping, trong khi cứ 4 người thì lại có 1 người lướt Net trực tiếp từ điện thoại trong cửa hàng để kiểm tra thông tin về món hàng định mua.

Internet lấn át TV

2007 cũng chứng kiến một hiện tượng đáng chú ý: Thời gian ngồi bên máy vi tính của người dùng cá nhân đã vượt quá thời gian xem TV. Chỉ có 56% số người được hỏi dành từ 1-4 tiếng xem TV mỗi ngày, trong khi tỷ lệ này ở khối sử dụng Internet là 60%.

Gần 20% số người dùng dành 6 tiếng hoặc hơn để vào mạng, so với tỷ lệ vẻn vẹn 9% của khán giả TV. Những điểm đến trực tuyến như YouTube, MySpace và Facebook, cùng với game và giải trí di động, tiếp tục thách thức truyền hình một cách nghiêm trọng.

Cũng theo IBM, thế hệ người tiêu dùng mới sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những sản phẩm/dịch vụ thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.

"Bước sang năm 2008, nhà sản xuất cần khôi phục lại lòng tin của người tiêu dùng, phải chứng minh được sự minh bạch của mình khi đề cập đến các vấn đề năng lượng, môi trường và bảo hành", IBM kết luận.

(TheoTrọng Cầm - Vietnamnet/VNUNet)



Bình luận

  • TTCN (0)