Linus Torvalds không cho rằng phiên bản kế tiếp của Giấy Phép Công Cộng Chung (GPLv3) là thực sự tốt. Anh viết trong nhóm thư của nhóm phát triển nhân Linux vào hôm chủ nhật vừa qua: "Tôi nghĩ GPLv2 là giấy phép tốt hơn."

Nhân Linux là nền tảng để phát triển hệ điều hành. Ngoài nhân, Linux còn sử dụng rất nhiều dự án mã mở khác, mà ước tính 80% trong số này dùng giấy phép GPL. Với tư cách là người giữ bản quyền nhân Linux, Torvalds có quyền thay đổi giấy phép nhân Linux theo bất cứ kiểu nào anh thích.

Linus cũng đã dập tắt một ý định khác là phát hành nhân Linux theo hai giấy phép để mọi người có thể tự do lựa chọn GPLv2 và GPLv3. Anh cho rằng điều này "không cần thiết và rất khó thực hiện" mặc dù "có thể làm được về mặt lí thuyết."

Tuy nhiên anh cho biết anh không phải là người thiếu thực tế. "Mặc dù tôi thấy GPLv3 không tốt bằng GPLv2, nhưng vấn đề sử dụng hai giấy phép và những rắc rối nảy sinh từ đó cho ta ít nhất một lí do để chọn GPLv3."

Hãy chờ xem! GPLv3 hiện đang trong giai đoạn hoàn thành. Phiên bản chính thức của GPLv3 dự tính sẽ được công bố cuối tháng này.

(theo The Inquirer) 




Bình luận

  • TTCN (0)