Chip lõi kép trên smartphone chỉ thực sự phát huy sức mạnh khi người dùng chơi một số game "nặng đô".

Có vẻ như các nhà sản xuất điện thoại và phần cứng đang quảng cáo quá mức về sức mạnh của những chiếc smartphone và gây tâm lí “chạy đua” cho khách hàng. Còn những thứ mà người dùng phải đánh đổi lại không được nhắc đến.

Điều này phần nào lí giải cho việc vì sao đến tận bây giờ phiên bản hệ điều hành di động mới nhất của Microsoft là Windows Phone 7.5 (Mango) vẫn chưa hỗ trợ các dòng chip đa lõi. Thêm vào đó, chuyên gia của Microsoft cũng khẳng định hầu hết các ứng dụng dành cho smartphone hay máy tính bảng hiện nay không cần (hoặc không được lợi gì) từ chip lõi kép hay lõi tứ, ngoại trừ khi phát một số định dạng video hay chơi game thật “khủng”.

Đối tác chiến lược của Microsoft là hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới Nokia cũng tán đồng quan điểm này và khẳng định những mẫu smartphone lõi kép chạy Android do một loạt các hãng khác bao gồm cả HTC hay Samsung sản xuất đều thuộc loại…. vô tích sự.

Để chứng minh quan điểm của mình, ngay tại sàn triển lãm CES 2012, chuyên gia Windows Phone Evangelist Ben Randolph đã quyết định đánh cược 100 USD/ lần rằng chiếc smartphone HTC Titan (chạy chip lõi đơn, Windows Phone 7.5) của anh có tốc độ nhanh hơn bất kì chiếc smartphone nào khác trong việc khởi động ứng dụng, tìm kiếm web hay sử dụng các chức năng của điện thoại.

Đã có hơn 20 người chấp nhận thách thức của Evangelist Ben Randolph và anh chỉ chịu thua duy nhất 1 lần trước một người dùng iPhone 4S khi cả 2 cùng gửi một thông điệp lên Twitter.

Randolph và Greg Sullivan, một giám đốc cấp cao trong mảng Windows Phone cho biết, các chuyên gia của Microsoft chỉ tập trung vào phát triển Windows Phone sao cho chúng phục vụ người dùng một cách tốt nhất chứ không chú trọng đến tốc độ của chiếc smartphone.

"Một con chip lõi kép rất ít quan trọng đối với chiếc điện thoại và hầu hết người dùng những dòng smartphone đời mới gần đây cũng không thể lí giải nổi vì sao chiếc điện thoại của họ chẳng nhanh hơn những chiếc smartphone lõi đơn khác”, Sullivan nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn, “Vấn đề là chúng ta chưa có ứng dụng nào có thể tận dụng sức mạnh của chip lõi kép”.

Ảnh
Smartphone lõi kép ra đời ngày càng nhiều nhưng ứng dụng khai thác sức mạnh của chip lõi kép lại gần như chưa có.

Tuy nhiên, Sullivan cũng thừa nhận việc Windows Phone hay bất kì một hệ điều hành di động nào cũng sẽ phải “tiến lên lõi kép” trong những năm tới còn máy tính bảng sẽ cần tiến tới lõi tứ. Nhiều blogger công nghệ và chuyên gia đánh giá sản phẩm trong đó có cả JR Raphael của tạp chí Computerworld đã thừa nhận rằng chính con chip lõi tứ đã khiến cho chiếc máy tính bảng the Asus Transformer Prime vừa được ra mắt hồi tháng 11 năm ngoái trở nên mạnh mẽ hơn hẳn.

Sullivan cho rằng, hiện tại chip lõi kép hay lõi tứ chỉ thực sự hấp dẫn những người dùng thực sự say mê công nghệ (enthusiasts) hay những người làm trong ngành công nghiệp di động.

Ra sức quảng cáo về sức mạnh của thiết bị thông qua việc “khoe” chip nhiều lõi những các nhà sản xuất lại đang cố tình lờ đi một thông tin rất quan trọng là chip càng khỏe thì mức độ “ngốn pin” của thiết bị càng lớn.

“Có quá nhiều thứ bị đánh đổi với chip tốc độ cao và thời gian sử dụng pin chỉ là một trong những yếu tố đó”, chuyên gia Burden nói.

Jack Gold, nhà phân tích của hãng J. Gold Associates, lại đưa ra ý kiến cho rằng các ứng dụng hiện có của thế giới không cần đến chip lõi kép trên smartphone hay lõi tứ trên máy tính bảng nhưng ông dự báo chỉ trong vòng 1 năm nữa thôi người ta sẽ cho ra đời thế hệ ứng dụng di động mới có thể tận dụng được sức mạnh của những con chip nhiều lõi này.

Ứng dụng hay ngốn pin chưa phải là đã hết. Nếu chiếc smartphone hay máy tính bảng của bạn có cấu hình phần cứng rất khủng nhưng đi kèm với nó là một mạng không dây rùa bò thì tất cả đều trở nên vô nghĩa.

Tại Mỹ, nhà mạng Sprint Nextel đang bắt đầu ra mắt hàng loạt smartphone và tablet dùn chip đa lõi nhưng song song với đó, họ đang phải hối hả nâng cấp mạng di động của mình lên công nghệ LTE như một hành động “mở xa lộ” cho những chiếc xe phân khối lớn nhiều động cơ di chuyển. Mới đây, Sprint đã cho ra mắt thêm các mẫu máy Galaxy Nexus và LG Viper hỗ trợ mạng di động 4G LTE và dùng chip lõi kép.

"Thông thường chúng ta hay phải đuổi theo công nghệ nhưng cũng thật tốt nếu có một giai đoạn nào đó chúng ta có thể chặn đầu công nghệ. Mang đến cho khách hàng những thiết bị tốc độ cao, cung cấp mạng không dây tốc độ cao nhưng điều quan trọng không kém mà nhiều người vẫn bỏ quên đó là: “Dạy” cho khách hàng biết những thứ đó dùng để làm gì, khai thác thế nào và chúng tốt gì cho người dùng”, Ryan Sullivan, giám đốc phát triển sản phẩm của Sprint kết luận.

Theo Infonet




Bình luận

  • TTCN (0)