Cựu Giám đốc điều hành Terry Semel của Yahoo.
Trước sự ngỡ ngàng của giới quan sát, Chủ tịch Yahoo! Terry Semel vừa tuyên bố rút lui khỏi ghế Giám đốc điều hành, kết thúc hành trình bám đuổi đối thủ Google trong vô vọng. Tuy nhiên, các cổ đông và nhân viên của Yahoo! đều không lấy làm buồn.

Trên thực tế, việc Yahoo! tỏ ra chậm chạp và lẹt đẹt đuổi theo Google trong suốt thời gian qua đã khiến các nhà đầu tư và bản thân nhân viên Yahoo! hết sức thất vọng. Những chính sách do Terry Semel vạch ra, cộng với một công cuộc đại phẫu, cải tổ trên diện rộng đều chưa phát huy được hiệu quả. Yahoo! vẫn loay hoay trong việc kiếm tìm một sản phẩm "đinh" cho mình. Tuần trước, giá cổ phiếu của Yahoo! tụt xuống mức thấp kỉ lục trong 18 tháng gần đây (30%).

Sau khi Semel từ chức, Yahoo! đã bổ nhiệm đồng sáng lập Jerry Yang làm CEO mới, còn bà Susan Decker được chỉ định làm Tân Chủ tịch. Bà Decker là Giám đốc tài chính của Yahoo! và theo dõi toàn bộ các hoạt động liên quang đến quảng cáo - nguồn doanh thu chủ lực của Yahoo!. "Yahoo! đang nắm trong tay nhiều lãnh đạo giỏi. Tôi cảm thấy đã đến lúc mình nên làm huấn luyện viên hơn là cầu thủ trực tiếp trên sân rồi", ông Semel tuyên bố. Phố Wall thì tỏ ra hoàn toàn sẵn sàng cho một sự thay đổi: giá cổ phiếu của Yahoo! đã tăng thêm 81 xu lên 28,12 USD vào đầu phiên giao dịch, để rồi tăng vọt thêm 1,33 USD (tương đương 4,7%) vào phiên cuối.

"Rủng rỉnh" ra đi

Mặc dù không nhận được gói trợ cấp nghỉ việc theo chính sách của hãng, Semel cũng đã "kiếm" đủ kể từ sau khi gia nhập Yahoo! hồi tháng 5/2001. Trong suốt 6 năm tại vị, ông này đã bỏ túi gần 450 triệu USD nhờ quyền mua cổ phiếu. Năm ngoái, tiền thưởng của ông có tổng giá trị 71,7 triệu USD - nhiều hơn bất cứ vị CEO nào khác tại Mỹ.

Trong cuộc họp báo ngay sau tuyên bố của Semel, đồng sáng lập Yang đã mô tả về Semel như một "hình mẫu và một bậc thầy". Yang cũng gián tiếp bác bỏ lời đồn rằng Yahoo! sẽ "bán mình" cho Microsoft hay một hãng nào khác. "Chúng tôi rất phấn khích khi được tiếp tục lãnh đạo một công ty tuyệt như thế này. Chúng tôi còn có cả một tương lai rất dài và thịnh vượng phía trước, nếu điều hành đúng hướng".

Gánh nặng cho người ở lại

Năm nay 38 tuổi, Yang hiện vẫn sở hữu 4% cổ phần của Yahoo! với trị giá lên tới 1,5 tỷ USD. Người sáng lập còn lại - David Filo vẫn nắm giữ 6% cổ phần tương đương 2,3 tỷ USD. Hơn bất cứ ai khác, Yang tin rằng Yahoo! sẽ duy trì được sự độc lập của mình. "Chúng tôi hiểu rất rõ những thách thức mà Yahoo! đang phải đối mặt. Chúng tôi sẽ phải chèo lái tốt hơn, thu hút được nhiều tài năng hơn. Tôi nghĩ Yahoo! rất cần có một vị lãnh đạo tài giỏi lúc này để dẫn đường cho mọi người vượt qua đợt đại phẫu".

Trong 6 năm tại vị, Semel đã giúp cổ phiếu Yahoo! tăng gần 3 lần. Tuy nhiên con số này không mấy ấn tượng nếu bạn biết rằng Google vừa làm vừa chơi trong một quý cũng kiếm được nhiều hơn Yahoo! hì hục "cày" cả năm. Viên thuốc đắng nhất là vào năm 2002, Semel đã cật lực phản đối ý tương mua lại Google với "giá bèo" 5 tỉ USD. Năm 2004, khi Google bước lên sàn chứng khoán, cả doanh thu lẫn lợi nhuận của Yahoo đều cao hơn đáng kể, nhưng giờ tình hình đã đổi ngược. Giá cổ phiếu của Google tăng 6 lần, thị trường lên tới 140 tỉ USD.

Rất nhiều nhân viên của Yahoo! đã bỏ sang Google, dấy lên mối lo ngại về chuyện chảy máu chất xám. "Liệu Yahoo! có đủ nhân tài để giành lại vị thế của mình hay không?" luôn là bài toán nhức đầu với giới lãnh đạo hãng này.

(theo VNN) 




Bình luận

  • TTCN (0)