Sau hàng loạt bế tắc về tình hình kinh doanh, Kodak đã phải nộp đơn xin bảo lãnh phá sản vào đầu năm 2012 - Ảnh minh họa: AP

Hãng máy ảnh Kodak từng sở hữu một lò phản ứng hạt nhân với đầy đủ tiêu chuẩn cùng 1,3 kg uranium đã được làm giàu bên trong hầm ngầm của công ty này gần Rochester, New York trong hơn 30 năm qua.

Theo thông tin gây kinh ngạc cho giới truyền thông và dư luận Mỹ mấy ngày qua, hãng chuyên sản xuất và kinh doanh thiết bị ngành ảnh Kodak đã giấu kín lò phản ứng hạt nhân mini bên trong một phòng kín có diện tích 1,3 x 2,2 m2, sâu bên dưới tầng ngầm của tòa nhà bên trong khu phức hợp Kodak Park, gần Rochester, New York.

Theo phát ngôn viên của Ủy ban Giám sát hạt nhân (Nuclear Regulatory Commission), Kodak thậm chí đã hoàn tất công đoạn làm giàu lượng uranium có khối lượng 1,3 kg đến mức 93,4%, tức “gần đủ để nghĩ đến việc chế tạo một quả bom hạt nhân”.

Ảnh
Ảnh chụp lò phản ứng hạt nhân mini của Kodak trước khi bị dỡ bỏ - Ảnh: slashgear.com.

Nguồn tin của tờ Los Angeles Times cho biết Kodak sử dụng lò phản ứng hạt nhân nói trên cho mục đích kiểm tra các hợp chất hóa học, cũng như tiến hành các thí nghiệm liên quan đến tia X-quang.

Trước khi tiến hành xây dựng lò phản ứng của riêng mình vào năm 1974, Kodak thường sử dụng lò phản ứng đặt tại Trường đại học Cornell.

Cuối cùng, sau 30 năm, Kodak đã tiến hành xử lí an toàn số uranium bằng cách chở đến bãi chôn tại South Carolina vào năm 2007, như một sự hợp tác với Chính phủ Mỹ.

Theo Tuổi Trẻ




Bình luận

  • TTCN (0)