Ngành công nghiệp âm nhạc đang ra sức kêu gọi các chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) phải tích cực hơn nữa để chung tay vào cuộc chiến chống lại tình trạng vi phạm bản quyền nhạc số.

Hiệp hội thu âm quốc tế (IFPI) đang đề nghị với các ISP rằng cần phải cắt kết nối của những người dùng internet nếu như phát hiện ra có tình trạng vi phạm bản quyền nhạc số từ phía người dùng.

Theo như số liệu báo cáo gần đây nhất của IFPI về tình hình nhạc số thế giới thì tỉ lệ người tải nhạc trên internet trái pháp luật so với tỉ lệ tải nhạc hợp pháp là 20 : 1. Trong năm 2007, có hàng chục triệu nhạc phẩm đã bị truyền tải bất hợp pháp trên internet.

Mặc dù nhạc số, với 15 % thị phần trong thị trường nhạc nói chung, đã có mức tăng trưởng tương đối tốt với 40 % trong 12 tháng qua nhưng sự suy giảm mạnh trong việc bán CD trong năm qua cũng có nghĩa rằng thị trường nhạc nói chung đang có xu hướng giảm.

IFPI cho rằng doanh thu của các hãng thu âm bị sụt giảm và các khoản đầu tư mở rộng bị hạn chế cũng là do tình trạng sao chép lậu nhạc mà ra.

Tuy nhiên, IFPI cảm nhận rằng chính phủ các quốc gia đang bắt đầu thực thi việc yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ internet nâng cao vai trò của mình trong việc chống lại tình trạng xâm phạm bản quyền. Nước Pháp được đưa ra như một ví dụ điển hình khi trong tháng 11 năm ngoái, tổng thống nước này đã ra kế hoạch phối hợp cùng các ISP trong cuộc chiến chống xâm phạm bản quyền. Một số quốc gia khác cũng đã có những động thái tương tự như Bỉ, Thụy Điển và Anh.

John Kenedy, chủ tịch IFPI đã nhấn mạnh rằng các ISP phải gánh lấy trách nhiệm của mình ngay từ bây giờ trong cuộc chiến chống lại tình trạng vi phạm bản quyền trên internet.

Thành Việt (theo Silicon.com)



Bình luận

  • TTCN (0)