Từ chỗ bị tất cả thị trường hoài nghi, thậm chí CEO của nhiều hãng còn nhìn Táo khuyết với nửa con mắt, iPhone đã trở thành smartphone thành công nhất trong lịch sử, một tượng đài của toàn ngành công nghệ.

Nếu như thầy phù thủy quá cố Steve Jobs khao khát một cơ hội để làm bẽ mặt tất cả những người chỉ trích, thì bài phát biểu tại Triển lãm Macworld 2007 chính là dịp ngàn năm có một.

Sau nhiều tháng đồn đoán, cuối cùng thì iPhone cũng chính thức lộ diện, một sản phẩm được các tín đồ của Táo khuyết ngay lập tức chào đón và hân hoan gọi là “chiếc điện thoại của Chúa”.

Sành điệu nhưng đơn giản. Dấu ấn Apple in đậm đến từng milimet. Vấn đề duy nhất của iPhone chỉ là đắt. Nhưng có sao. Người dùng vẫn đổ xô đi mua iPhone, dù cho nhiều nhà phân tích từng gọi mức giá khởi điểm 599 USD là “ngu ngốc”, “hợm hĩnh”, “thiếu hiểu biết thị trường”, thậm chí là “bị đội giá”, “xa xỉ phẩm”. Họ cũng hoài nghi cả việc iPhone thiếu bàn phím vật lí mà chỉ dựa hoàn toàn vào bàn phím ảo, chưa kể lại cần có máy tính kết nối iTunes để có thể kích hoạt và chạy được.

5 năm sau, tầm ảnh hưởng của iPhone tới cuộc sống thường nhật của chúng ta, tới các trường học, phòng họp, nhà xưởng là không thể chối cãi. Tính tới thời điểm này, hơn 217 triệu iPhone đã được tiêu thụ, và nó vẫn đang miệt mài phục vụ các công nhân xây dựng đọc bản vẽ, các bác sĩ chẩn đoán bệnh án, chính phủ cải tiến dịch vụ còn các bậc cha mẹ thì có công cụ tuyệt vời để dỗ im con cái.

Dưới đây là 5 cách mà iPhone đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta, theo CNN:

Cách tương tác với máy tính hoàn toàn mới

Năm 2007, chúng ta là những chuyên gia nhắn tin đại tài, gửi đi các tin nhắn được soạn trên bàn phím thực với tốc độ nhanh như chớp giật. iPhone quả thực mạo hiểm khi hô biến bàn phím đó và hướng đến sự tối giản tuyệt đối.

Thế nhưng, cũng nhờ sự tối giản đó, mà điện toán di động mới đến được với cả một thế giới người dùng mới, từ trẻ em, người già cho đến những người gặp vấn đề về thị giác hoặc thính giác. Đột nhiên, người dùng có thể làm mọi thứ với điện thoại chỉ với vài cú quệt tay. Và thế là cả thế giới hân hoan bước vào kỉ nguyên của những thiết bị màn hình cảm ứng.

Với iPhone 4S, Apple lại tiếp tục ôm mộng làm thay đổi cách người dùng tương tác với điện thoại một lần nữa. Lần này, họ sẽ có thể ra lệnh cho điện thoại bằng giọng nói.

Sự nổi lên của ứng dụng

Tính năng hút khách nhất của iPhone không phải là màn hình cảm ứng cỡ lớn. Chính hệ điều hành iOS và quầy ứng dụng App Store được Apple khai trương vào năm 2008 mới giúp iPhone hiện diện trong mọi công việc, mọi lĩnh vực mà bạn mong muốn.

Với iPhone đời đầu, nó chỉ được tích hợp một số ứng dụng của Apple để lướt web, xem thông tin thời tiết, đọc email, nhắn tin, check giá cổ phiếu, lịch, đồng hồ....Nhưng khi App Store mở cửa, mọi người bỗng có cơ hội tiếp cận với cả núi ứng dụng tuyệt vời của bên thứ ba, với sự tùy biến không thể cao hơn được nữa.

Với ứng dụng phù hợp, iPhone sẽ có thể theo dấu mặt trời, đồng bộ hóa danh sách mua sắm, gõ trống, đặt chỗ nhà hàng....

App Store đã tạo ra cả một nền kinh tế vi mô mới. 5 năm qua, Apple đã chi trả hơn 5 tỉ USD cho các nhà phát triển, sau khi cắt lại 30% tổng doanh thu của tất cả các ứng dụng.

Internet 24/7

iPhone đã đưa người dùng tiến vào kỉ nguyên Internet mọi lúc mọi nơi. Nó xóa nhòa ranh giới giữa công việc với gia đình, biến việc kết nối, liên lạc trở thành một thói quen 24/7 và buộc các doanh nghiệp, tổ chức phải xây dựng quy định hoàn toàn mới về sử dụng smartphone một cách an toàn, hợp lí.

iPhone cũng mở ra trước mắt người dùng vô số cách thức liên lạc, từ text, email cho đến các mạng xã hội, hay Instagram, Facetime. Trình duyệt Safari cũng khiến cho việc lướt web đạt được trải nghiệm giống như trên máy tính.

Kích hoạt chuỗi cung ứng

Apple từ chỗ một tân binh đã nhanh chóng trở thành hãng smartphone có thị phần lớn nhất thế giới. Chuỗi cung ứng đi theo Apple ngày càng được đẩy xa mọi giới hạn và trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông. Nhà máy Foxconn chuyên sản xuất iPhone, iPad cho Apple cũng vì thế mà bị “soi” liên tục.

Xáo trộn cả ngành công nghiệp di động

iPhone đã góp phần đẩy BlackBerry tới cửa tử, nhưng lại khai sinh ra cả một thế hệ thiết bị di động mới cực mạnh. Google buộc phải tung ra hệ điều hành Android để đối đầu với Apple. Microsoft nhập cuộc với Windows Phone OS. Hầu hết các hãng di động lớn đều tung ra bộ sưu tập smartphone màn hình cảm ứng với cuộc chạy đua về cấu hình ngày càng khốc liệt.

Năm năm sau khi iPhone đổ bộ, thị trường và cả nền văn hóa tiêu dùng đã lột xác hoàn toàn. Rất khó để dự đoán 5 năm sau bức tranh công nghệ sẽ như thế nào, nhưng chắc chắn, nó cũng sẽ rất khác so với hiện nay.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (3)
Nguyễn Tuấn Anh  126

công nhận là đồ apple thì ngon rồi , nhưng chỉ có cái giá là chát quá ! => ở VN tỉ lệ người dùng đồ của apple chưa nhiều !

Nguyễn Xuân Hiến  15

thu nhập trung bình của người dân VN còn thấp nên số lượng người dùng Iphone còn ít! Hy vọng mình cũng tậu được 1 con Iphone

Nguyễn quang Thế  2

Bình luận bị ẩn

Nội dung quảng cáo