Việc quản lý DN chiếm thị phần khống chế lĩnh vực VT góp phần mang lại bình đẳng cho thị trường.

Tổng công ty Viễn thông quân đội (Viettel) đã chính thức bị Bộ Bưu chính - viễn thông đưa vào danh mục doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế đối với dịch vụ điện thoại di động. Điều này được ghi trong quyết định số 566 do thứ trưởng Bộ BCVT Lê Nam Thắng kí.

Theo đó, Viettel sẽ được liệt vào danh sách DN chiếm thị phần khống chế, bị quản lí về giá cước dịch vụ di động toàn quốc, cùng với Vinaphone và Mobifone. Vừa qua, sau thời gian khuyến mãi mạnh, số thuê bao di động của Viettel đã đạt con số kỉ lục 12 triệu, cao nhất trong các mạng di động hiện nay.

Điều này đồng nghĩa với việc, Viettel được tự quy định giá cước (tăng hoặc giảm) của dịch vụ di động nhưng phải đăng ký với Bộ Bưu chính - viễn thông và chỉ được áp dụng phương án này sau khi được bộ chấp thuận.

DN chiếm thị phần khống chế 

Thông tin từ Bộ quy định đây là DN có thị phần chiếm 30% trở lên và có khả năng gây ảnh hưởng đến sự thâm nhập thị trường của các DN khác. DN có dịch vụ chiếm thị phần khống chế, sẽ được Bộ BCVT quản lý giá cước, nhằm tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, đặc biệt tạo cơ hội phát triển cho DN mới.

Về dịch vụ Internet băng rộng, ở VN có ba doanh nghiệp thuộc dạng "chiếm thị phần khống chế dịch vụ" là VNPT, FPT và Viettel, cũng đều bị quản lí giá cước.

Đối với dịch vụ thuê kênh riêng, có VNPT, Viettel và EVN Telecom. Với dịch vụ di động nội vùng, duy nhất EVN Telecom là doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế (với dịch vụ E-Phone).

Còn điện thoại đường dài trong nước và quốc tế, Internet dial-up, VNPT là doanh nghiệp duy nhất chiếm thị phần khống chế. Tuy nhiên VNPT được phép tự ban hành giá cước, chỉ cần thông báo với bộ BCVT là đủ.

Ở lĩnh vực dịch vụ vệ tinh, công ty thông tin điện tử Vishipel và doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế duy nhất với dịch vụ vệ tinh Inmarsat.

(tổng hợp từ VietNamNet, TTO) 



Bình luận

  • TTCN (0)