Thiết kế sản phẩm Samsung thay đổi trước và sau khi Apple iPad ra đời. Ảnh: Reuters.

Chuyên gia phần cứng Steven Milunovich của hãng tài chính UBS cho rằng trong dài hạn Apple sẽ tốt hơn nếu thua trong vụ kiện với Samsung.

Milunovich bắt đầu luận điểm của mình bằng việc dẫn ra bài báo trên Thời báo New York hôm 20/8 về phiên tòa Apple – Samsung: Nếu Samsung thắng kiện, những sản phẩm có kiểu dáng thiết kế giống sản phẩm Apple sẽ xuất hiện nhiều hơn. Ngược lại, nếu Apple chiếm ưu thế, các chuyên gia tin rằng Samsung và đối thủ khác sẽ tập trung nhiều hơn vào việc khác biệt hóa smartphone/tablet với tính năng và thiết kế độc đáo để tránh lặp lại vụ kiện tương tự.

Trong ghi chú của mình, Milunovich viết: “Quan điểm tiêu chuẩn là các đối thủ khác sao chép Apple sẽ làm giảm lợi nhuận và doanh số của hãng. Trong ngắn hạn, chiến thắng cho Apple buộc các đối thủ phải đưa ra thiết kế khác biệt có thể là điều tích cực vì Apple vốn là hãng thiết kế tốt hơn và sở hữu độc quyền nhiều tính năng quan trọng. Tuy nhiên, trong dài hạn, chính chiến thắng sẽ làm tổn thương Apple vì mối de dọa thực sự không phải là việc các đối thủ đánh bại Apple trong cuộc chơi riêng của hãng mà chính là thay đổi toàn bộ cục diện trận đấu. Khả năng Apple bị “chơi lại” hay đối thủ tạo ra danh mục sản phẩm mới tốt hơn hẳn là khá cao nếu họ tư duy “vượt giới hạn”. Nếu đơn thuần chỉ sao chép Apple, điều đó đã không đáng sợ.”

Quan điểm của chuyên gia UBS khá thú vị: Nguy hiểm không phải là việc đối thủ “bắt chước” Apple mà là việc họ sẽ thực sự suy nghĩ ngoài tầm Apple và kết thúc bằng việc ra mắt thứ tuyệt vời hơn hẳn những gì Apple đã mang lại.

Trở lại với diễn biến vụ kiện sắp đến hồi kết của Apple – Samsung, dự đoán về kết quả trận đấu khá trái chiều. Mark A. Lemley – Giáo sư luật trường ĐH Stanford cho rằng: “Ấn tượng trong tôi là Samsung phòng thủ quá nhiều trong khi xét xử”. Thay vì phải làm mọi cách để xóa tan cáo buộc sao chép của Apple, luật sư của Samsung chỉ tranh luận nhiều bằng sáng chế của Apple vô hiệu vì nhiều công nghệ có vẻ giống hay hoạt động tương tự sản phẩm Apple đã ra đời trước đó.

Còn theo Jorge Contreras – Giáo sư luật tại ĐH American, cáo buộc Samsung vi phạm bằng sáng chế thiết kế liên quan tới kiểu dáng iPhone, iPad yếu hơn hẳn so với tranh luận của Apple về “bằng sáng chế hữu ích” liên quan tới chức năng phần mềm. Contreras dự đoán “kết quả phức tạp” cho vụ kiện: Apple vừa thắng, vừa thua và không thể giành được số tiền bồi thường như mong muốn.

CEO Apple và Samsung đã đàm phán lần cuối qua điện thoại để tìm hướng giải quyết theo yêu cầu của Thẩm phán Lucy Koh tuy nhiên không đạt được kết quả. Do đó, bồi thẩm đoàn 9 thành viên sẽ phải đọc tài liệu hướng dẫn nghị án 100 trang để đưa ra phán quyết cuối cùng sau khi kết thúc tranh luận ngày mai. Ngoài ra, còn có bản án dài 21 trang để bồi thẩm đoàn chọn ra thiết bị của hai bên vi phạm bằng sáng chế của nhau. Koh tỏ ra khá lo lắng vì tài liệu rất phức tạp và có thể khiến bồi thẩm đoàn “nhầm lẫn”.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Triết Học  953

Có thể sẽ không tốt cho mỗi Apple nhưng sẽ tốt cho hàng ngàn công ty và hàng tỷ người tiêu dùng trên toàn cầu, vì nhờ điều này, sẽ kích thích sáng tạo ra những sản phẩm tốt hơn nữa. Đó là điều hay đấy chứ "chuyên gia"?