Ngành công nghiệp thu âm cuối cùng cũng đã đến lúc phải thoái vị và điện thoại di động đang lên ngôi. Đĩa CD không còn bán chạy như trước nữa khiến cho cả nền công nghiệp ghi âm cũng như các nhà cung cấp phải lo ngại.

Về vấn đề này, Adam Benzine của tạp chí Music Week nhận định: công nghiệp âm nhạc phải chấp nhận thực tế là đã không có những động thái tích cực trước sự phát triển của nhạc số.

Tiềm năng mobile

Doanh số bán CD đang xuống dốc thảm hại nhưng doanh thu từ mua bán nhạc số lại đang tăng ở mức kỷ lục. Tuy nhiên, hiện nay mức tăng trưởng của nhạc số chỉ chiếm 10% trong tổng số tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp âm nhạc. Do đó, xét một cách tổng thể thì kinh doanh nhạc số vẫn chưa tỏ rõ được vị thế của mình.

Tuy nhiên, tại Nhật, mọi chuyện lại diễn ra theo chiều hướng ngược lại. Ở đây, doanh thu từ nhạc số đủ lớn để bù lại khoản lỗ từ việc bán đĩa CD. Năm ngoái, doanh thu của ngành kinh doanh âm nhạc Nhật Bản tăng 1%. Một trong những nguyên nhân của sự tăng trưởng này chính là do xu hướng download nhạc từ điện thoại di động.

Rob Wells, Phó Chủ tịch phụ trách mảng nhạc số của Universal nhận định: “Khi bạn nhìn vào những thị trường phát triển mạnh như Nhật Bản, bạn sẽ thấy rằng hầu hết nhạc số được tiêu thụ thông qua điện thoại di động. Các dịch vụ cố định không có nhiều lợi thế cạnh tranh như những dịch vụ cung cấp nhạc qua các đường truyền không dây trực tiếp đến điện thoại của khách hàng”.

Các kho nhạc số

Trên toàn thế giới đã có rất nhiều dòng điện thoại nghe nhạc được sản xuất, đặc biệt là trong thời gian gần đây.

“Chú dế” iPhone đình đám của năm qua có khả năng download nhạc trực tiếp từ kho nhạc số iTunes thông qua tính năng Wi-fi.

Gia nhập vào lĩnh vực download nhạc số, nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới Nokia đã cho ra mắt kho nhạc số của riêng mình.

Giá của mỗi bản nhạc trung bình khoảng từ 79 đến 99 cent. Tuy nhiên, iTune chỉ tương thích với iPhone và iPod Touch trong khi kho nhạc số của Nokia lại có khả năng tương thích với rất nhiều dòng điện thoại khác nhau.

Công ty cung cấp nhạc cho điện thoại di động Omnifone đã bắt tay với các mạng di động ở Anh, Thụy Điển và Hong Kong để cung cấp dịch vụ nghe nhạc theo hình thức thuê bao. Có tên là MusicStation. Dịch vụ này cho phép download không hạn chế với mức phí thuê bao 2 USD mỗi tuần. Nhưng khách hàng chỉ có thể download nhạc khi phí thuê bao được trả đầy đủ.

Không giống như dịch vụ của Apple và Nokia, MusicStation tương thích với tất cả các máy điện thoại của các nhà sản xuất khác nhau. Dịch vụ này cũng tiện lợi hơn hẳn iPhone ở chỗ nó cho phép download nhạc thông qua kết nối 2.5 hoặc 3G. Do đó, việc download có thể thực hiện ở bất cứ đâu.

Vấn đề tương thích

Rob Lewis, CEO của Omnifone cho hay: “Rõ ràng là ở thời điểm hiện tại có rất nhiều nhà kinh doanh đang muốn bảo toàn vị trí của mình trong lĩnh vực kinh doanh nhạc số. Do đó, hầu hết các giải pháp mà họ đưa ra, ví dụ như của iPhone, cho phép khách hàng mua nhạc về máy di động và bạn chỉ có thể chia sẻ với những máy di động của cùng một nhà sản xuất”.

Những thay đổi mà khách hàng có thể làm đối với những bản nhạc mà họ tải về cũng rất hạn chế do sự kiểm soát của phần mềm DRM (Digital Rights Management – phần mềm quản lý quyền sở hữu nhạc số). Đây là một phần mềm chống ăn cắp bản quyền. Nó chỉ cho phép khách hàng download nhạc sau khi đã thanh toán đầy đủ, đồng thời ngăn chặn việc trao đổi và chia sẻ nhạc giữa các máy với nhau.

Tiềm năng của các kho nhạc số cho di động có khả năng đem lại những nguồn lợi nhuận khổng lồ là không phải bàn cãi. Tuy nhiên, cho đến khi nào các vấn đề về rào cản như DRM hay là vấn đề mâu thuẫn giữa quyền lợi của nhà cung cấp và khách hàng được giải quyết thì thế mạnh của các kho nhạc mobile này mới có thể thực sự phát huy được vai trò của mình.

(Theo eChip Mobile)



Bình luận

  • TTCN (0)