Theo kết quả vừa được công bố bởi Gartner, Lenovo đã vượt qua HP để trở thành nhà sản xuất có doanh số PC đứng đầu thế giới.

Sự thay đổi này diễn ra ở thời điểm doanh số PC nhìn chung đang có sự trì trệ vì bị ảnh hưởng của sự suy thoái nền kinh tế toàn cầu và sự cạnh tranh từ phía của các thiết bị di động. Mặc dù vậy, Lenovo vẫn có thể tự mình vươn lên với tỉ lệ bán hàng tăng 10%, tương đương với 13,77 triệu máy so với trước đây.

Trong bốn công ty chuyên về PC đứng đầu trong bảng xếp hạng, chỉ có duy nhất Lenovo là nhà sản xuất đạt được sự tăng trưởng dương trong doanh số bán hàng. HP, công ty trước đây đứng đầu danh sách lại bị giảm 16,4% doanh số, tương ứng với việc để mất 15,5% thị phần trong khi Lenovo lại chiếm thêm đến 15,7%.

Tuy nhiên, những kết quả trên đây là không thực sự thống nhất khi IDC, một tổ chức nghiên cứu khác, lại có những con số thống kê cho thấy HP mới là công ty đứng đầu thế giới với doanh số bán hàng đạt 13,95 triệu đơn vị so với 13,82 triệu của Lenovo. Không mấy ngạc nhiên khi sau đó, HP phản hồi lại bằng việc cho rằng kết quả thu được của IDC mang lại sự đánh giá tổng thể tốt hơn so với những gì mà Gartner đã đưa ra.

Tổng lượng doanh số bán hàng PC đạt 87,5 triệu đơn vị, giảm 8,3% so với trước đây. Trong khi Lenovo tăng lên thì cả HP và Dell đều giảm xuống trong cả ở cấp độ phân phối và thị phần.

Rõ ràng, thị trường PC không còn màu mỡ như trước mà thay vào đó, khi các thiết bị di động đang ngày một tạo nên sự ảnh hưởng rõ rệt cùng với sự suy thoái về kinh tế, thị trường PC sẽ khó có thể thấy được sự tăng trưởng trong một thời gian dài nữa.

Theo Slash Gear



Bình luận

  • TTCN (0)