Email là một công cụ thông tin liên lạc tiện dụng nhưng cũng có thể là một mối nguy hiểm cho một ai đó có vị trí cao cấp, như cựu Giám đốc CIA David Petraeus là một ví dụ.

Hôm thứ 6 tuần trước, ông Petraeus đã bất ngờ nộp đơn xin từ chức, thừa nhận có một mối quan hệ tình ái ngoài hôn nhân được phát hiện ra bởi FBI sau khi cơ quan tình báo này theo dõi tài khoản email của ông.

Các khuyến cáo chỉ ra rằng, nếu bạn không muốn bị bắt vì một điều gì đó, tốt nhất bạn không nên gửi email cho một người nào đó về nó, bất kể cho dù bạn là một người bình thường, một công ty hay một trong những vị tướng cao quý và được tôn kính trong quốc gia mình.

Việc Petraeus từ chức được xác định là do các hành vi theo dõi từ FBI, và chứng tỏ rằng cơ quan tình báo trung ương CIA sử dụng những công nghệ mà cục tình báo liên bang đang có trong tay. Hiện FBI đã bắt đầu tham gia vào dự án trị giá 1 tỉ USD cho hệ thống sinh trắc học Next Generation Identification, một cơ sở dữ liệu có khả năng quét các mẫu DNA, ghi âm giọng nói,... được thu thập từ hơn 100 triệu người dân Mỹ nhằm mục đích xác định và bắt tội phạm dễ dàng hơn.

FBI hiện đã triển khai thí điểm chương trình tại một số tiểu bang và thời gian dự kiến triển khai đầy đủ là vào năm 2014 với lượng cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt ít nhất là 12 triệu hình ảnh của khuôn mặt người dân. Ngoài ra, WikiLeaks gần đây cũng đã phát hành một lượng dữ liệu lớn liên quan đến các email bị rò rỉ từ hãng tình báo tư nhân Stratfor về một phần mềm giám sát gọi là TrapWire. Được sử dụng bởi ngành công nghiệp tư nhân và chính phủ Mỹ và các đồng minh, TrapWire cho phép dò tìm dữ liệu của người dân trong một phạm vi khu vực lớn để đóng góp vào các nỗi lực chống khủng bố và chống tội phạm.

Phần mềm này sử dụng thuật toán và dữ liệu từ nhiều nguồn giám sát để dự đoán hoạt động có thể xảy ra của bọn tội phạm. Theo rò rỉ, TrapWire đang được sử dụng ở những nơi công cộng tại các thành phố Washington, New York, Los Angeles, Seattle, London, một số thành phố ở Canada và trong sòng bạc Las Vegas thuộc sở hữu tư nhân.

Theo FBI, cơ quan này đã nhận được email cáo buộc Petraeus đã sử dụng những tài liệu khiêu dâm để quấy nhiễu mình. FBI ban đầu nghi ngờ rằng có một ai đó đã hack tài khoản email của Petraeus, đặt ra những lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia, và một cuộc điều tra kéo dài hàng tháng đã được thực hiện bằng cách theo dõi hoạt động email của Petraeus. Chính điều này đã phát hiện ra một mối quan hệ bất chính giữa Petraeus với Paula Broadwell, người viết tiểu sử cho ông.

Tờ Thời báo New York cho hay, lí do khiến Petraeus phải nộp đơn từ chức gấp là vì vấn đề ngoại tình được xem là một loại tội phạm làm mất uy tín của lực lượng quân đội Mỹ. Và điều này có thể làm cho một sĩ quan tình báo dễ bị lợi dụng tống tiền. Luật quân sự coi những hành động như quan hệ ngoài hôn nhân là lí do để đưa ra tòa án binh.

Petraeus là sĩ quan quân đội được đánh giá rất cao về tư tưởng sâu sắc. Ông đã tham gia rất nhiều mặt trận khác nhau tại quân đội Mỹ và được lên giữ chức Giám đốc CIA vào tháng 9/2011.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)