Cùng với việc châu Á đang nổi lên như một "đại chiến trường" của điện thoại di động, những thương hiệu sản xuất điện thoại hàng đầu cũng bắt đầu được phố Wall "ôm ấp".

Hôm kia, hãng điện thoại Motorola thông báo doanh thu trong quý II của hãng chỉ đạt 8,6 - 8,7 tỷ USD, thấp hơn đáng kể so với mức dự đoán trước đây (9,4 tỷ USD).

Doanh thu và lượng tiêu thụ của điện thoại Motorola tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đều giảm, trong khi thị trường Bắc Mỹ và châu Âu đã trở nên bão hòa.

Tuy nhiên, bất chấp kết quả kinh doanh không lấy gì làm sáng sủa này, cổ phiếu của Motorola bỗng tăng vọt về giá, chủ yếu là nhờ tin đồn Giám đốc điều hành Ed Zander sắp từ chức.

Cụ thể: Mỗi cổ phiếu Motorola đã tăng thêm 0,33 USD lên 17,95 USD trong phiên ngày thứ tư và tăng tiếp lên 18,08 USD sau phiên giao dịch hôm qua.

Ông Ed Zander đã phải hứng chịu khá nhiều lời chỉ trích trong thời gian gần đây. Đầu năm 2007, nhà đầu tư nổi tiếng Carl Icahn đã không tiếc lời "sỉ vả, chê bai" Zander vì điều hành Motorola một cách trì trệ, thiếu sáng tạo. Nếu tin đồn Zander từ chức là thật, thì nó báo hiệu Motorola sắp trải qua một cuộc cuộc đại phẫu nghiêm trọng.

Tuy nhiên, sự đại phẫu này được cho là cần thiết để Motorola khôi phục lại năng lực cạnh tranh với đại kình địch Nokia và những "gã-khổng-lồ-lấn-sân" như Apple.

Tăng đều

Nếu như việc cổ phiếu Motorola tăng giá còn khiến vài người bất ngờ thì chuyện Nokia được lòng giới đầu tư là đương nhiên. Tại châu Á, nơi sở hữu những thị trường "tăng trưởng khủng khiếp" như Ấn Độ, Trung Quốc... thì việc Nokia kiểm soát tới hơn 46% thị phần quả là một sự hấp dẫn khó cưỡng.

Kết quả kinh doanh èo uột của Motorola lại càng khiến giới đầu tư đổ xô vào Nokia hơn. Giá cổ phiếu hãng này đã tăng 1,08 USD hôm qua để đóng cửa ở mức 29,95USD.

Rõ ràng, việc con dế iPhone nhảy vào thị trường điện thoại truyền thống không hề khiến các nhà đầu tư nản lòng chút nào. Theo thông tin trên báo chí, Apple đang thương thảo để phát hành tại châu Âu - quê nhà của Nokia. Tuy nhiên, mức giá 499USD - 599USD của con dế iPhone có thể là một trở ngại lớn, bởi người dân châu Âu nổi tiếng là ăn chắc mặc bền.

Hồi đầu tuần, một chuyên gia của JP Morgan từng dự đoán rằng Apple sẽ tung ra một phiên bản iPhone Nano giá rẻ trong quý IV. Thông tin này ngay lập tức đẩy giá cổ phiếu Apple tăng cao. Mức giá 300 USD được tin là sẽ tăng sức hấp dẫn cho iPhone vì nó vừa túi tiền hơn".

Tuần tới sẽ là một tuần đầy sôi động của thị trường tài chính Mỹ, khi một loạt các đại gia công nghệ công bố kết quả kinh doanh quý II năm nay. Trong số này có những cái tên như IBM, Google, Yahoo, Motorola, Microsoft, Intel và AMD.

(Theo Vietnamnet) 


Bình luận

  • TTCN (0)