Ý tưởng về một MTB Android giá rẻ không còn là mới, nhiều mô hình giá cả phải chăng đã được tung ra trong quá khứ và chắc chắn có nhiều sản phẩm khác sẽ được giới thiệu trong tương lai.

Thật vậy, hiện nay thị trường xuất hiện đầy những mô hình MTB Android giá rẻ tồn tại bên cạnh các dòng MTB chính, nơi các sản phẩm của nhà sản xuất lớn xuất hiện. Thị trường này được gọi là "white-box", nơi các nhà sản xuất thiết bị điện tử nhỏ muốn chinh phục người dùng vốn có nguồn ngân sách eo hẹp nhưng muốn được chạm tay vào MTB.

Thị trường MTB white-box thực sự đã có sự tăng trưởng khá tốt với doanh số bán hàng dự kiến đạt 40 triệu máy cuối năm 2012. Và điều này không bao gồm những công ty tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp thiết bị điện tử. Tuy nhiên, tất cả điều này có thể sẽ thay đổi nếu như một báo cáo mới được đăng tải trên DigiTimes là chính xác.

Theo DigiTimes, các hãng sản xuất như Acer, Asus, Lenovo và Samsung đều đang có ý định cạnh tranh trong cuộc chiến MTB mới, cuộc chiến MTB white-box. Và để thực sự gia nhập white-box thì năm 2013 có thể họ sẽ phải khởi đầu cho những điều này.

Theo báo cáo nói trên, các MTB chi phí thấp sắp được Acer và Asus giới thiệu có giá từ 99 USD đến 149 USD hứa hẹn sẽ châm ngòi cho một cuộc cạnh tranh mới mà ở đó có rất nhiều các nhà sản xuất MTB chi phí thấp xuất hiện. Nguồn tin trích dẫn trong báo cáo nói rằng các hãng này muốn chiếm một chỗ đứng nhất định trong thị trường MTB white-box vào nửa đầu năm 2013, thậm chí còn hơn.

Không chỉ có Acer và Asus chuẩn bị phát hành các MTB giá rẻ, nguồn tin còn chỉ ra rằng Lenovo và Samsung đều đang nuôi tham vọng nhắm vào thị trường MTB giá rẻ mặc dù thông tin về điều này vẫn chưa được phía 2 bên công ty đưa ra. Rõ ràng, Lenovo và Samsung đang muốn xem phản ứng của người dùng đối với các sản phẩm từ các hãng cạnh tranh sẽ như thế nào trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Cuộc chiến MTB white-box

Cuộc chiến MTB white-box của các ông lớn sẽ bắt đầu với việc Acer giới thiệu chiếc MTB Iconia B1 chạy Android của mình dự kiến được chào bán với giá 99 USD vào đầu năm 2013. Và sau đó, Asus sẽ giới thiệu ra thị trường chiếc talbet giá 149 USD cũng trong đầu năm. Nhờ những động thái này mà những công ty lớn khác cũng muốn gia nhập vào thị trường MTB white-box trong nửa cuối năm 2013.

Cuộc chiến MTB giá rẻ bắt đầu nổ

Có một sự thật là các ông lớn như Acer và Asus biết rằng thị trường MTB white-box đang rất thu hút người sử dụng. Tuy nhiên, nếu là một công ty tên tuổi lớn chuyên bán các sản phẩm cao cấp và tầm trung thì việc chuyển hướng sang thị trường MTB white-box là cả 1 vấn đề. Một số trường hợp ngoại lệ có thể kể đến như Apple, Amazon, Google và Barnes & Noble. Tuy nhiên, rất nhiều MTB hiện nay đang bắt đầu trở nên lãng phí trong việc nghiên cứu phát triển, và mặc dù cùng chạy Android nhưng chúng lại được khoác trên mình với những giao diện khác nhau.

Ảnh
Iconia B1, tablet 7 inch giá 99 USD đang được Acer phát triển.

White-box là thị trường mà các nhà sản xuất chấp nhận bán các sản phẩn giá rẻ với các tính năng cơ bản. Một số model thậm chí còn có thể được mua với giá 50 USD. Đối với các công ty lớn có xu hướng sản xuất các MTB cao cấp có giá lên đến 500 USD thì những hãng này cắt giảm giá thành xuống mức 100 USD có thể được xem là bước đi đúng hướng.

Khám phá những chân trời mới

Vấn đề với chiếc MTB giá rẻ là liệu sản phẩm có nhận được sự chú ý từ người dùng tiêu dùng và hạn chế trong việc cung cấp các tính năng mới bên trong.

Rõ ràng, những MTB chi phí thấp được tạo bởi những công ty lớn chắc chắn sẽ nhận được sự tin tưởng của người sử dụng. Điều này chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy chất lượng của các MTB giá rẻ bằng một số biện pháp đáng kể.

Ngoài ra còn có khả năng rằng các hãng sản xuất MTB white-box sẽ phải phát triển các dịch vụ cao cấp của riêng mình nhằm thu hút người sử dụng, đó là chưa kể đến việc các hãng này còn phải giảm giá bán sản phẩm hơn nữa nhằm tăng sự cạnh tranh. Mọi người mua MTB giá rẻ có thể chỉ cần xem vào các ưu và khuyến của một sản phẩm thực tế so sánh với người, đó chính là yếu tố mà các hãng sản xuất MTB giá rẻ đã bỏ sót nhiều.

Không thể chắc chắn rằng những hãng sản xuất trên sẽ lần lượt tung ra sản phẩm MTB giá rẻ, nhưng có một điều rõ ràng rằng sự cạnh tranh nhiều hơn sẽ giúp người tiêu dùng có nhiều lợi thế hơn. Cạnh tranh thúc đẩy các công ty chăm chỉ trong việc chăm sóc sản phẩm cũng như điều chỉnh mức giá.

Theo NLĐ/Android Authority




Bình luận

  • TTCN (0)