Một mẫu điện thoại Android được trình diễn tại Hội chợ World Mobile Congress 2008. Ảnh: CNET.

Những chiếc điện thoại di động dựa trên nền tảng nguồn mở đầy hứa hẹn của Google có thể sẽ đến tay người dùng ngay trong mùa thu năm nay.

Ngay từ khi mới vén màn giới thiệu Android - hệ điều hành di động do chính mình phát triển vào tháng 11 năm ngoái, gã khổng lồ tìm kiếm Google đã khẳng định thế hệ ĐTDĐ Android đầu tiên sẽ đáp xuống thị trường "trong nửa cuối 2008".

Vũ khí chiến lược

Tuy nhiên, đến hôm qua, ông Richard Whitt, Giám đốc truyền thông và viễn thông của Google mới vô tình tiết lộ khung thời gian cụ thể của ĐTDĐ Android trong một cuộc họp báo.

Khi trình bày về kế hoạch của Google để khai thác "dải tần nhàn rỗi", hay còn gọi là "Khoảng trắng", ông Whitt đã nói rằng lô ĐTDĐ Android đầu tiên có thể ra lò ngay mùa hè hoặc mùa thu tới đây.

Sau cuộc họp báo, đại diện của Google vẫn nhắc lại rằng thời điểm xuất xưởng dự kiến của điện thoại Android "không hề thay đổi", vẫn là "nửa cuối năm nay".

Tuy nhiên, ông Whitt có nói thêm rằng ngày giờ chính xác sẽ phụ thuộc vào các đối tác của Google, tức là các hãng sản xuất điện thoại.

Có thể nói, Google cũng mong ngóng ĐTDĐ Android ra đời chẳng kém gì giới phân tích. Hệ điều hành nguồn mở Android được coi là vũ khí chiến lược để hãng tấn công tổng lực vào thị trường di động, sau nhiều nỗ lực lẻ tẻ và riêng rẽ trước đây.

Tính năng mạnh nhất của Android là hỗ trợ kết nối Internet và duyệt Web. Đồng thời nó cũng tạo ra một nền tảng thống nhất cho tất cả các dòng điện thoại, các dòng ứng dụng của các hãng khác nhau.

Người dùng càng truy cập Internet dễ dàng, khả năng thu lời từ quảng cáo và nội dung di động của Google càng lớn.

Săn đón thị trường mới

ĐTDĐ đang được xác định là sân chơi mới, màu mỡ, nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai phá hết, đặc biệt là ở lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm.

Các gã khổng lồ như Yahoo, Microsoft, Google đều đang dòm ngó mảnh đất này một cách đầy thèm muốn.

Nếu như Microsoft đã có bước xuất phát trước với hệ điều hành Windows Mobile khá thành công, thì Yahoo cũng đã thiết lập được nhiều mối quan hệ khăng khít, thân thiết với các mạng di động và hãng sản xuất điện thoại "đại gia".

Nhiều model điện thoại hiện hành của Nokia, LG đã mặc định chọn công cụ tìm kiếm của Yahoo. Đặc biệt, mạng T-Mobile tại châu Âu quyết định bỏ Google để chuyển sang sử dụng dịch vụ tìm kiếm do Yahoo cung cấp.

Chính vì thế, nếu như điện thoại Android có thể ra mắt sớm, Google và các đối tác của hãng sẽ có cơ hội "kiểm tra" thị trường và sức cầu trong cả hai mùa mua sắm quan trọng nhất năm: mùa tựu trường và mùa Giáng sinh.

Tuần trước, IDG News có đưa tin rằng hãng điện thoại HTC của Đài Loan đang gấp rút phát triển một mẫu điện thoại Android có tên gọi "Dream" - Giấc mơ, và sẽ tung ra thị trường vào thời điểm "gần cuối năm".

Đang chạy đua với HTC là gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung. Ngoài ra, còn có một số thương hiệu "giấu tên" đang ấp ủ kế hoạch về điện thoại Android nữa, ông Whitt úp mở.

(Theo Vietnamnet/CNET, Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)