Hacker đã tấn công mạng máy tính và máy chủ tại cơ quan này, đánh cắp thành công dữ liệu cá nhân của các nhân viên và nhà thầu nhưng rất may là chưa có thông tin tối mật nào bị rò rỉ.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết hacker đã xác nhận rằng hệ thống máy tính của họ bị hack hồi tháng trước trong một email nội bộ gửi đi vào cuối tuần qua cho toàn thể nhân viên, tờ New York Times tiết lộ. Trong thư, Bộ cho biết dữ liệu cá nhân của các nhân viên, nhà thầu đã lọt vào tay những kẻ tấn công.

Vụ tấn công xảy ra từ giữa tháng 1, nhắm thẳng vào mạng lưới của Hội sở chính. Hiện các nhân viên điều tra của Bộ vẫn đang tích cực tìm hiểu động cơ và hình thức tấn công, cũng như đánh giá hậu quả toàn diện của vụ việc. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, họ tin rằng chưa có dữ liệu tuyệt mật nào bị đánh cắp. Hiện chưa rõ các cục, ban nào thuộc Bộ Năng lượng bị tấn công cũng như kẻ nào đứng đằng sau vụ hack.

Bộ Năng lượng Mỹ phụ trách hầu hết cơ sở hạ tầng thiết yếu của nước này, chẳng hạn như việc sản xuất năng lượng, sản xuất lò phản ứng hạt nhân và tiêu hủy chất thải phóng xạ. Đương nhiên, cơ quan này cũng lưu trữ hàng núi dữ liệu nhạy cảm, tuyệt mật mà khi bị rò rỉ sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến an ninh quốc gia. Theo hãng thông tấn Reuters, những thông tin tối mật nhất được lưu trong một mạng nội bộ, không kết nối với mạng Internet.

Giám đốc cơ quan An ninh Nội địa Mỹ Janet Napolitano gần đây tuyên bố, một làn sóng tấn công mạng nhằm vào hạ tầng của Mỹ là "nguy cơ hoàn toàn hiện hữu". Gọi nguy cơ này là "ngày 9/11 trên mạng", bà Napolitano cảnh báo những kẻ khủng bố mạng có thể hạ gục mạng lưới điện quốc gia, cắt nguồn cung cấp nước, đánh sập mạng giao thông và tài chính.

Tuy vụ tấn công tháng 1 chưa đánh cắp được dữ liệu nhạy cảm hay đánh sập hạ tầng quan trọng nào nhưng rõ ràng, nó cho thấy hacker đã có thể lẻn vào hệ thống máy tính tinh vi của chính phủ Mỹ.

Trong email, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết họ đang siết chặt lại các vòng bảo mật để ngăn chặn tình trạng này tái diễn trong tương lai.

Theo Vietnamnet



Bình luận

  • TTCN (0)