Yahoo có tất cả những gì mà Microsoft đang tìm kiếm!

“Nếu Microsoft mua được Yahoo, có thể dẫn đến nhiều hậu quả: nước mắt, suy giảm giá trị, mất việc, và chẳng có gì tốt đẹp cả” - Tờ The Guardian bình luận.

Yahoo- Miếng mồi béo bở trên thị trường online:

Lý do khiến Microsoft muốn mua lại Yahoo đã quá rõ ràng. Một mặt tình hình làm ăn của Yahoo có chiều hướng xấu đi. Kết quả tài chính gần đây của Yahoo đã làm thất vọng nhiều nhà phân tích. Gặp đúng lúc Microsoft có ý định đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của thị trường online.

Hơn ai hết, Microsoft nhận thức được rằng: Người sử dụng Internet giờ đây không chỉ dùng các phần mềm trọn gói bán kèm với Windows được cài đặt trong máy tính cá nhân như trước mà đòi hỏi nhiều dịch vụ hơn. Và Yahoo dường như là một miếng mồi béo bở bởi những dịch vụ gần như là dẫn đầu giới online.

Cả Yahoo và Microsoft đều nổi tiếng với dịch vụ email miễn phí: Yahoo Mails (Yahoo) và Hotmail (Microsoft) (thực chất Hotmail đã được Microsoft mua lại cách đây 10 năm).

Số tài khoản đang hoạt động tại Yahoo có thể đã có tới con số hơn 300 triệu, còn Hotmail khoảng 280 triệu tài khoản hoạt động. Dịch vụ mail có số lượng tài khoản lớn thứ ba là ba là vụ G’mail của Google với hơn 50 triệu tài khoản. Như vậy nếu sở hữu dịch vụ email của Yahoo, Microsoft sẽ nhân đôi được sức mạnh và trở thành “người khổng lồ” cung cấp dịch vụ email.

Yahoo là công ty đứng đầu về website tin tức, tài chính và email, vượt cả Google, và bỏ khá xa các dịch vụ online của Microsoft. Trong đó phải kể đến những tiện ích như Flickr cho phép người truy cập upload ảnh; dịch vụ soạn thảo văn bản online, các chương trình nhắn tin online cùng với hàng chục các dịch vụ khác nữa.

Trước làn sóng cạnh tranh gay gắt của các công ty truyền thông online với hàng loạt các dịch vụ mới, Microsoft đang tìm cách lấy lại sức cạnh tranh của mình. Một trong những chiến lược được Microsoft ưu tiên lúc này là nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng nhiều dịch vụ mới.

Nhưng không có nghĩa là dễ nuốt!

“Kết hợp hai công ty này lại với nhau cũng giống như cố gắng dịch chuyển một chồng card cao 50 feet mà không làm rơi cái nào”, The Guardian

Hệ thống website:

Một vấn đề lớn nảy sinh từ hệ thống website chủ mà Yahoo và Mircrosoft đang vận hành.

Ai cũng biết các trang chủ của Yahoo đang sử dụng hệ thống website PHP. Trong khi Microsoft lai không thích PHP vì đây là hệ thống miễn phí và buộc người sử dụng phải công bố những thay đổi mà họ tạo ra.

Microsoft hiện đang sử dụng hệ thống ASP của chính mình để tạo lập các website. ASP được sử dụng trong Windows Live, một chương trình online, bao gồm dịch vụ tương tự như Yahoo.

Khi kết hợp với Yahoo, nhiều khả năng PHP vẫn được duy trì, mặt khác ASP tiếp tục được sử dụng bởi vì cả hai hệ thống này đều được đánh giá cao. Hơn nữa, Microsoft cũng không độc đoán đến mức xóa bỏ hệ thống PHP khi nó đang hoạt động khá hiệu quả.

Như vậy dự tính lớn này của Microsoft đặt ra bài toán hóc búa về sự kết hợp giữa các hệ thống thiết lập website khác nhau.

Trang chủ email:

Ảnh
Nước mắt thật hay chỉ là "lo xa"?

Microsoft muốn mua một phần lớn cổ phần của Yahoo bao gồm các trang thư điện tử, một số dịch vụ miễn phí và mã nguồn mở FreeBSD (một dạng hệ điều hành giống Windows). Điều cần phải suy nghĩ ở đây là các trang chủ mail trên Windows Live của Microsoft chạy trên Windows, trong khi các trang chủ mail của Yahoo lại chạy trên FreeBSD. Nếu Yahoo phải chuyển từ FreeBSD sang Windows, thì phí chuyển nhượng cũng rất cao.

Tiền bạc có lẽ không phải là vấn đề lớn đối với Microsoft. Tuy nhiên việc chuyển từ một hệ điều hành này sang một hê điều hành khác có thể khiến đội ngũ kỹ thuật viên phải mất ngủ nhiều đêm.

Nhớ lại năm 2000, Microsoft đã thực hiện điều này đối với Hotmail. Và liệu Microsoft có ý định lập lại việc làm không mấy hiệu quả này ?

Xung đột văn hóa làm việc

Một phần nữa trong cuộc sát nhập này mà người ta chưa đề cập đến đó là văn hóa làm việc.

Microsoft vốn vẫn nổi tiếng với phong cách làm việc tự do. Các phòng làm việc được thiết kế rất năng động và thoái mái cho các nhân viên phát huy tính sáng tạo. Trong khi đó, các phòng làm việc tại Yahoo lại nghiêm túc, mang đậm không khí tài chính.

Microsoft có thể là một công ty lớn nhưng phong cách làm việc của Microsoft lại gần như là độc nhất. Kết hợp hai phong cách làm việc này lại với nhau thực sự cũng là một vấn đề nan giải.

(Theo TuanVietnamnet/The Guardian)



Bình luận

  • TTCN (0)