FLASH OFDM - Công nghệ truy nhập không dây băng thông rộng di động tốc độ cao kết hợp với trạm gốc nanoGSM picocell vừa được Siemens Networks giới thiệu tại Pekan, một thành phố hẻo lánh ở Pahang, Malaysia ngày 3/3/2007.

Đây là sự kết hợp công nghệ băng rộng hiệu quả giúp cho người dân ở vùng sâu, vùng xa trước đây khó phủ sóng di động và truy cập dịch vụ dữ liệu giờ đây có thể dễ dàng truy cập Internet và các dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) khác. 

Ảnh
Phó Thủ tướng Malaysia trao đổi và truy cập các ứng dụng ICT nhờ công nghệ băng thông rộng FLASH OFDM phục vụ người dân ở nông thôn

Công nghệ băng rộng không dây hiệu quả về chi phí và khả thi này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách số giữa khu vực thành thị và nông thôn. Việc ứng dụng công nghệ băng rộng như vậy sẽ mang lại những lợi ích của ICT đến được với mọi người dân trong xã hội và đóng góp vào sự phát triển kinh tế. Phó Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Razak đã phát biểu như vậy tại Pahang trong triển lãm “Thành tựu phong cách số” được Siemens tổ chức. Ông cũng hoan nghênh Telekom Malaysia Bhd đã cùng với Siemens thực hiện chương trình đưa băng thông rộng đến cho khu vực nông thôn và sẽ cải thiện việc sử dụng Internet băng thông rộng ở nước này hiện nay chỉ chiếm có 2,5%.

Tại Pekan, một trong những ưu điểm chính của công nghệ được trình diễn lần này là việc sử dụng dải tần số thấp 450MHz vốn có khả năng phủ sóng rộng trong vòng bán kính khoảng 50km nhờ tính suy hao thấp so với các hệ thống truy cập không dây băng thông rộng khác. Ưu điểm này cho thấy FLASH OFDM phù hợp cho các khu vực nông thôn.

Trạm nanoGSM là loại trạm nhỏ và nhẹ hiện nay có khả năng hỗ trợ cả mạng GSM, GPRS, EDGE. Kích cỡ của trạm GSM chỉ bằng 1 tờ giấy A4 và nặng gần 2,7 kg mỗi trạm. Đây cũng là một giải pháp vô tuyến di động hoàn toàn dựa trên IP, có thể đơn giản hoá và giảm chi phí truyền dẫn. Các kết nối đến các trung tâm điều khiển trạm gốc hoàn toàn dựa trên nền IP dù sử dụng các phương thức có dây hay không dây. Các trạm nanoGSM cũng được cấp nguồn thông qua bộ chuyển mạch Ethernet, vì vậy không cần một nguồn điện riêng.

Với sự kết hợp của hai công nghệ này, người dân vùng xa xôi hẻo lánh chỉ cần có máy di động GSM thoại và truyền dữ liệu chi phí thấp hay chỉ một máy tính cá nhân bình thường là đã có thể truy cập Internet đơn giản bằng cách cắm thẻ dữ liệu FLASH OFDM vào máy tính của mình mà không cần phải có một sự thiết lập hệ thống nào để kết nối băng rộng trong môi trường hoàn toàn di động.

Các môi trường kết nối băng rộng FLASH OFDM được trình diễn tại Pekan là tại gia đình, nơi làm việc, trường học, trên đồng ruộng, đi du lịch và cho các phương tiện giao thông. Người dân ở khu vực nông thôn Pekan nhờ FLASH OFDM có thể sử dụng dịch vụ điện thoại, hội họp dựa trên công nghệ Web, video, trao đổi trực tuyến, chơi game và truy cập băng rộng khi đang di chuyển tốc độ lên tới 250km/h.

FLASH OFDM là một công nghệ truy cập băng rộng không dây đã được nhìn nhận và được sử dụng ở các nước như Mỹ, Phần Lan và Slovakia và đã cho thấy còn có thể được áp dụng đối với bất kỳ dải tần nào mà các nhà cung cấp dịch vụ hiện đang sử dụng 450, 800, 900, 1900 thậm chí 250MHz. Các tổ chức chuẩn hoá 3G và 3GPP đã chấp nhận OFDM như là một phần cho chiến lược sau 3G. Một số nghiên cứu và phát triển thị trường đã dự đoán vào năm 2010 sẽ có 13 triệu người sử dụng công nghệ FLASH OFDM trên toàn thế giới.

Theo Tạp chí BCVT


Bình luận

  • TTCN (0)