Cặp đôi CEO đã cùng nhau dẫn dắt RIM trong suốt 20 năm, Mike Lazaridis (trái) và Mike Balsillie (phải)

Từng được định giá hơn 100 tỉ USD, tuy nhiên sau thời gian dài chìm vào khủng hoảng, BlackBerry đã quyết định “bán mình” với mức giá chỉ 4,7 tỉ, một con số quá rẻ mạt cho một “biểu tượng”. Cùng nhìn lại lịch sử đầy thăng trầm và những cột mốc đáng nhớ của BlackBerry.

Từng được xem là một trong những biểu tượng lớn nhất của làng công nghệ và di động thế giới, BlackBerry, trước đó gọi là Research in Motion (RIM) nổi tiếng với những thiết bị di động được đánh giá cao về khả năng bảo mật và tính ổn định. Tuy nhiên, việc chậm trễ trong nắm bắt xu thế của làng di động thế giới đã khiến RIM “tuột dốc không phanh” để rồi giờ đây đã phải chấp nhận “bán mình” để tiếp tục tồn tại.

Cùng nhìn lại những cột mốc đáng nhớ nhất trong lịch sử “chìm nổi” của một trong những hãng điện thoại lớn nhất thế giới:

- Năm 1984: Research in Motion (RIM), tiền thân của BlackBerry ngày nay, được thành lập bởi Mike Lazaridis, sinh viên ngành kĩ thuật của trường đại học Waterloo (Canada), và Douglas Fregin, sinh viên ngành kĩ thuật của trường đại học Windsor (Canada).

- Năm 1988: RIM bắt đầu thiết kế những sản phẩm đầu tiên cho chuẩn mạng Mobitex, là những những bộ chuyển mạch dữ liệu không dây. Những sản phẩm này sau đó được sử dụng bởi lực lượng quân đội, cảnh sát, cứu hỏa và dịch vụ cứu thương. Cũng trong năm nay RIM giành được giải Oscar về thành tựu kĩ thuật khi cho ra mắt chiếc máy đọc và xử lí phim DigiSync Film Keykode Reader, sử dụng cho ngành điện ảnh.

- Năm 1992: Jim Balsillie gia nhập RIM và sau này trở thành đồng CEO với nhà sáng lập Lazaridis từ đó cho đến tận năm 2012.

- Năm 1996: RIM giới thiệu Inter@ctive Pager, còn được biết đến với tên gọi RIM 900, thiết bị di động đầu tiên với bàn phím của RIM. Đây là thiết bị cho phép người dùng nhận và gửi tin nhắn thông qua mạng Internet.

Ảnh
RIM 900, thiết bị di động đầu tiên của RIM.

- Năm 1997: RIM chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng trên thị trường chứng khoán Toronto (Canada) và trở thành công ty đại chúng.

- Năm 1998: RIM 950, phiên bản nâng cấp của RIM 900 được phát hành.

Ảnh
RIM 950, bản nâng cấp của RIM 900.

- Năm 1999: RIM chính thức phát hành cổ phiếu trên sàn chứng khoán Nasdaq. Cũng trong năm nay, RIM bắt đầu bán ra sản phẩm mang thương hiệu BlackBerry đầu tiên của mình, đó là chiếc BlackBerry 850, thực hiện chức năng nhận/gửi email và duyệt web HTML cơ bản qua Internet với màn hình đơn sắc.

- Năm 2002: RIM giới thiệu sản phẩm đầu tiên hỗ trợ chức năng gọi điện thoại của mình, BlackBerry 5810. Tuy nhiên để sử dụng chức năng gọi điện trên 5810, người dùng cần phải có sự trợ giúp của tai nghe.

Ảnh
BlackBerry 5810, thiết bị có chức năng điện thoại đầu tiên của RIM.

- Năm 2003: RIM giới thiệu chiếc điện thoại BlackBerry đầu tiên với màn hình màu. Đó là chiếc điện thoại BlackBerry 7210.

- Năm 2004: RIM đánh dấu trong 20 năm ngày ra mắt với mốc 1 triệu người dùng. Đến cuối năm nay, RIM đã nhanh chóng cán mốc 2 triệu người dùng các thiết bị của hãng. RIM bắt đầu trở thành một trong những tượng đài của làng di động thế giới.

- Năm 2005: RIM cán mốc 4 triệu người dùng. Cặp đôi CEO của công ty, Balsillie và Lazaridis được vinh danh là nhân vật quyền lực nhất thế giới trong năm do tạp chí Time bình chọn.

- Năm 2006: RIM giới thiệu BlackBerry 8100, chiếc điện thoại đầu tiên của hãng được trang bị camera (1,3 Mpx) và bi lăn đặc trưng của dòng smartphone BlackBerry. Sau đó một năm, BlackBerry 8800 được ra mắt, là chiếc smartphone đầu tiên được trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS.

Ảnh
BlackBerry 8100, smartphone được tích hợp camera và bi lăn đặc trưng của RIM

- Năm 2007: RIM trở thành công ty có giá trị lớn nhất sàn giao dịch chứng khoán Toronto, với giá trị thị trường vượt mốc 67 tỉ USD. Cũng trong năm này số lượng người dùng của RIM vượt qua mốc 10 triệu và lần đầu tiên RIM giới thiệu dòng sản phẩm BlackBerry Curve. Đây là thời điểm RIM ở đỉnh cao của công ty, tuy nhiên đây cũng là mốc đánh dấu sự xuống dốc của RIM trên thị trường di động với việc Apple trình làng phiên bản iPhone đầu tiên.

- Năm 2008: Cổ phiếu của RIM lên mốc cao nhất trong lịch sử, đạt 149,9 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên đỉnh cao này không tồn tại lâu. Cổ phiếu của RIM sau đó tụt dốc không phanh xuống mốc 50 USD/cổ phiếu sau khi hãng ra mắt chiếc smartphone màn hình cảm ứng đầu tiên của mình, BlackBerry Storm, nhưng không đủ sức để cạnh tranh với iPhone của Apple (năm 2008 Apple giới thiệu iPhone 3G).

Ảnh
BlackBerry Storm không đủ sức để cạnh tranh với iPhone của Apple.

- Năm 2009: RIM ra mắt kho ứng dụng App World để cạnh tranh với kho ứng dụng App Store của Apple. Tuy nhiên, kho ứng dụng của RIM chưa bao giờ để lại được nhiều ấn tượng cho người dùng.

- Năm 2010: RIM vượt mốc 40 triệu người dùng và thông báo bán ra chiếc smartphone thứ 100 triệu. Cũng trong năm nay RIM mua lại hãng phần mềm QNX trong động thái nhằm xây dựng lại nền tảng di động cho mình. Trong năm nay, Apple ra mắt chiếc máy tính bảng iPad đầu tiên và RIM không chịu thua kém ra mắt chiếc máy tính bảng PlayBook của riêng mình. Tuy nhiên, PlayBook được xem là một “thảm bại” khó có thể chấp nhận được của RIM trên thị trường máy tính bảng.

Ảnh
BlackBerry PlayBook, một thất bại đáng quên khác của RIM.

- Năm 2011: RIM thông báo cắt giảm 2.000 nhân công, một dấu hiệu cho thấy hãng điện thoại Canada đang dần lâm vào khủng hoảng. Vào tháng 10 năm này, các dịch vụ của RIM bị ngưng trệ trong vòng 4 tuần khiến người dùng BlackBerry trên toàn thế giới “khốn đốn” và làm cho hình ảnh của RIM bị ảnh hưởng không nhỏ.

- Năm 2012: 2 CEO lâu năm của công ty Lararidis và Balsillie tuyên bố từ chức và được thay thế bởi Thorsten Heins (CEO hiện tại của BlackBerry). Chỉ ít tháng sau khi Heins nhậm chức, RIM đã tiếp tục cắt giảm thêm 5.000 nhân công và cho biết nền tảng di động BlackBerry 10, nền tảng được kì vọng sẽ giúp RIM vượt qua khủng hoảng, sẽ bị trì hoãn. Cũng trong năm nay, cổ phiếu của RIM xuống mức thấp kỉ lục, 6,1 USD/cổ phiếu.

- Năm 2013: Đây là một năm rất nhiều biến động của RIM. Đầu tiên, RIM chính thức trình làng nền tảng BlackBerry 10 hoàn toàn mới cùng với 2 mâu smartphone đầu tiên sử dụng nền tảng này (Z10 và Q10). Cũng tại sự kiện ra mắt nền tảng BlackBerry 10 mới, RIM chính thức đổi tên công ty thành BlackBerry, trùng tên với sản phẩm và nền tảng di động của hãng.

Ảnh
BlackBerry 10 trình làng cũng chưa đủ sức để cứu RIM ra khỏi khủng hoảng.

Doanh thu của nền tảng BlackBerry 10 không đáp ứng được kì vọng khiến cho Lazaridis (nhà đồng sáng lập của RIM) quyết định từ chức khỏi vị trí phó chủ tịch và từ bỏ ban lãnh đạo của công ty.

Tháng 8/2013, BlackBerry tuyên bố bỏ ngõ khả năng “bán mình” nhằm cứu vãn tương lai của công ty. Đến thứ 6 tuần trước, BlackBerry tuyên bố cắt giảm thêm 4.500 nhân công và dự đoán khoản lỗ 1 tỉ USD trong quý 2/2013. Mới đây, hãng tài chính có trụ sở tại Toronto (Canada) Fairfax Financial Holdings đã quyết định mua lại toàn bộ cổ phần của các cổ đông tại BlackBerry với giá 4,7 tỉ USD để sở hữu công ty này. Mặc dù tương lai của BlackBerry vẫn chưa được định đoạt sau thương vụ này, tuy nhiên sự xuống dốc không phanh của “tượng đài” RIM đã khiến không ít người cảm thấy tiếc nuối.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (0)