Từ trước đến nay, Apple rất khó "làm ăn" tại thị trường Ấn Độ. Theo một báo cáo được công bố cuối tuần, Apple cho biết sẽ quan tâm nhiều hơn đến thị trường Ấn Độ và cố gắng giảm giá iPhone để kích cầu.

Giám đốc điều hành của Apple tại Ấn Độ Maneesh Dhir và trưởng dịch vụ kinh doanh viễn thông Sanjay Kaul, nhận ra rằng người tiêu dùng Ấn Độ cũng rất thích iPhone. Tuy nhiên, giá iPhone lại quá cao so với "túi tiền" của họ. Bởi vì không có kế hoạch trợ giá cho iPhone nên Apple bán iPhone tại Ấn Độ với giá bán lẻ.

Điều này đã khiến hiệu quả kinh doanh của công ty tại thị trường smartphone lớn thứ hai trên thế giới bị giảm sút. Trong quý 2, Samsung dẫn đầu ở Ấn Độ với 36% thị phần trong khi Apple đã có chỉ chiếm 2% thị phần.

Kể từ tháng 5/2013, Apple đã bắt đầu nhìn thấy được tiềm năng tại thị trường Ấn Độ và có những động thái tích cực để giành lại thị trường từ tay các hãng đối thủ. Giảm giá của iPhone 4 và iPhone 4s, bán trả góp, là những biện pháp mà Táo khuyết áp dụng để tăng khả năng bán hàng tại Ấn Độ. Sau đó, Apple tiếp tục giảm giá iPhone 4 thêm 18%.

Những nỗ lực của Apple đã được đền đáp. Doanh số bán hàng của iPhone tại Ấn Độ tăng 400%. Apple bán iPad tăng trưởng hai con số. Không dừng lại ở đó Dhir và Kaul còn có kế hoạch đưa iPhone, iPad và iPod vào các nhà bán lẻ ở các thị trấn nhỏ. Tuy nhiên, Apple đang vướng phải những khó khăn khi phải cạnh tranh giá cả với Samsung. iPhone 5 được bán với giá 45.000 Rupees (tương đương 732,60 USD). Trong khi đó Samsung và Sony bán các thiết bị Android chỉ với 30.000 Rupees (tương đương 488,40 USD). (Apple vẫn chưa giới thiệu iPhone 5s và iPhone 5c tại Ấn Độ). Sự khác biệt giá 50% sẽ làm sản phẩm của Apple khó cạnh tranh với các đối thủ.

"Apple hi vọng sẽ mở ra 100 cửa hàng bán lẻ tại các thị trấn nhỏ". Một giám đốc điều hành chuỗi bán lẻ cao cấp nói rằng kế hoạch này có thể là quá tham vọng nhưng rất có tiềm năng. Thậm chí, lợi nhuận của Apple có thể tăng 15% đến 20% nếu mục tiêu bán hàng được đáp ứng. Tuy nhiên, Apple không thể đủ khả năng để mở ra một chuỗi bán lẻ rộng khắp những thị trấn nhỏ.

Theo Phone Arena



Bình luận

  • TTCN (0)