Bondi Blue iMac: dòng iMac đầu tiên của Apple.

Ngày 6-5 là mốc đánh dấu dòng máy iMaccủa Hãng Apple vượt qua 10 năm dài phát triển. Những phiên bản đầu tiên cho đến các dòng máy cao cấp hiện nay sẽ được điểm lại cùng hình ảnh.

Khởi điểm của iMac là ngày 6-5-1998, khi người đồng sáng lập Apple là Steve Jobs muốn hãng này phải phát triển một dòng máy cách tân hơn so với máy Macintosh nguyên thủy, tạo một cơn sốt mới cho giới công nghệ. iMac phiên bản đầu tiên ra đời với tên gọi Bondi Blue iMac (tên mã Columbus) với kiểu dáng giống quả trứng và bong bóng.

Apple gọi iMac 15-inch đầu tiên này là "máy tính của thời đại Internet". Nó sở hữu vi xử lý 233MHz PowerPC G3, 32MB bộ nhớ RAM, dung lượng ổ cứng 4GB và ổ CD-ROM 24X. Dòng iMac này được bán ra chính thức vào tháng 8-1998 và nhanh chóng nhận được hơn 150.000 đơn đặt hàng. 

Ảnh
Apple Bondi Blue iMac.

Với số lượng đặt hàng ngày càng nhiều, trong đó, 30% người sử dụng iMac chưa bao giờ sở hữu 1 chiếc máy tính trước đó, 12.5% chuyển từ máy tính sử dụng Windows. Apple iMac đã bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường máy tính, chia sẻ thị phần với Microsoft.

Steve Jobs đã ví von iMac là một chiếc máy tính từ hành tinh khác, một hành tinh có những nhà thiết kế cao cấp hơn.

Bondi Blue chỉ là khởi đầu cho 1 "thời đại" iMac sắp diễn ra. Tháng 1-1999, thế hệ thứ 2 của iMac ra đời với 5 màu sắc khác nhau: đỏ, tím, cam, xanh lá cây, xanh dương. 

Ảnh
iMac thế hệ thứ 2.

Apple có lẽ không ngơi nghỉ khi nhanh chóng đưa ra thế hệ máy xách tay từ iMac với tên gọi iBook vào tháng 7-1999 tại triển lãm MacWorld Expo tại New York. Sự kiện này đã làm sửng sốt giới CNTT trên toàn cầu. Tiếp theo đó, Apple giới thiệu Airport, một hệ thống mạng không dây cho phép 10 máy iBook kết nối vào 1 trạm đơn gắn kết vào trong một mạng có dây (ethernet) hay 1 line điện thoại chuẩn. 

Ảnh
Apple iBook.

Năm 1999 là năm khá bận rộn của Apple. Vừa tạo cơn "địa chấn" iBook xong thì Apple tiếp tục trình làng iMac DV (Digital Video) có trang bị thêm 1 ổ DVD-ROM, 2 cổng FireWire và 1 cổng VGA-out. iMac DV được thiết kế đối lưu tản nhiệt nên không cần quạt làm mát bên trong, do đó máy chạy rất êm ái.

Dòng iMac DV SE (Special Edition) được thiết kế với tông màu xám rất quyến rũ. Bộ nhớ RAM đã tăng lên 128MB và dung lượng ổ cứng lúc này là 13GB. 

Ảnh
Apple iMac DV SE.

Thế hệ iMac DV+ tiếp tục ra mắt vào tháng 7-2000 với 3 màu chủ đạo: hồng ngọc, xanh chàm, xanh ngọc. Trong đó màu xanh chàm là màu đẹp nhất trong dòng iMac, hơn cả Bondi Blue và màu dâu tây trước đó. 

Ảnh
Apple iMac DV+ với 3 màu chủ đạo.

(Còn tiếp)

(Theo Tuổi trẻ/New4Hack)



Bình luận

  • TTCN (0)