Ảnh: Iluvtech.

Kết quả kinh doanh quý II của Apple tiếp tục bùng nổ, với lợi nhuận và doanh thu dễ dàng qua mặt dự đoán của phố Wall. Thế nhưng chừng ấy vẫn chưa đủ để giới đầu tư "nồng nhiệt" hơn với cổ phiếu của hãng.

Cụ thể, doanh thu của "Quả táo" trong 3 tháng đầu năm 2008 đã nhảy vọt tới 43%, trong khi lợi nhuận cũng tăng chóng mặt thêm 36%.

Quý II kỷ lục

Trong quý mới nhất, Apple đã bỏ túi 1,05 tỷ USD, tương đương 1,16 USD/cổ phiếu - cao hơn 9 cent so với dự đoán của giới phân tích.

Bằng thời điểm này năm ngoái, hãng chỉ lãi 770 triệu USD, tương đương 87 cent/cổ phiếu.

Doanh thu quý cũng nhảy vọt lên mức 7,51 tỷ USD - cao hơn nhiều so với con số 6,96 tỷ USD mà giới phân tích kỳ vọng.

Theo lời Apple, đây là mức doanh thu và lợi nhuận quý II "cao nhất" trong lịch sử của hãng từ trước tới nay.

Thành tích ấn tượng của Apple có được là nhờ sức tiêu thụ đột biến của dòng máy tính Macintosh.

Tổng cộng, Apple đã bán được 2,29 triệu máy Mac trong 3 tháng đầu năm, tăng tới 51% so với cách đây 1 năm.

Hãng cũng bán được 10,6 triệu máy nghe nhạc iPod và 1,7 triệu chiếc điện thoại đình đám iPhone.

Cổ phiếu vẫn giảm

Mùa hè này, iPhone sẽ nhận được một đợt nâng cấp phần mềm quan trọng, cho phép "con dế" này quản lý email doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Với nước cờ này, Apple hy vọng iPhone sẽ cạnh tranh tốt hơn với BlackBerry của Research In Motion và Treo của Palm. Mục tiêu của Apple vẫn là bán được 10 triệu máy iPhone vào cuối năm nay.

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng iPhone xuất xưởng đã đạt 5,7 triệu chiếc.

Ấy thế nhưng khi thị trường đóng cửa, giá cổ phiếu của Apple vẫn giảm 1,68 USD, tương đương 1% xuống mức 161,21 USD.

Tháng 12 năm ngoái, cổ phiếu Apple đã đạt đến mức giá cao kỷ lục là 202,96 USD. Tuy nhiên, giới đầu tư bắt đầu lo ngại rằng suy thoái kinh tế có thể ảnh hưởng đến sức tiêu thụ các sản phẩm Apple, vốn luôn thuộc hàng cao cấp và "đau ví".

Một Apple yếu đuối?

Bằng cớ là giá trị thị trường của Apple đã tụt tới 40% trong hai tháng 1 và 2/2008. Rất may là từ tháng 3 đến nay, cổ phiếu Apple đã hồi phục tương đối.

Theo giới phân tích, Apple đặc biệt "yếu ớt" trước tình hình kinh tế Mỹ, bởi Mỹ, chứ không phải thị trường quốc tế, mới là nguồn kiếm cơm chủ lực của hãng.

Do đó, khi sức mua nội địa chững lại, hãng lập tức gánh chịu ảnh hưởng. Bên cạnh đó, sản phẩm máy tính và thiết bị hi-tech của Apple luôn có mức giá cao hơn so với mặt bằng chung.

"Cổ phiếu giảm giá, nhưng tôi nghĩ họ đã có một quý tài khoá tuyệt vời", chuyên gia Jane Snorek của Quỹ đầu tư First American nhận định.

Trái với thái độ thận trọng của phố Wall, bà Snorek vẫn cho rằng "Apple miễn nhiễm với bối cảnh kinh tế u ám nói chung". Thậm chí, bà vẫn khuyến cáo nhà đầu tư nên mua vào cổ phiếu này.

Nhưng giới đầu tư cũng có lý lẽ của riêng mình. Họ lo ngại khi dự đoán lợi nhuận quý III của Apple chỉ là 1 USD/cổ phiếu - thấp hơn mức 1,10 USD/cổ phiếu mà cuộc thăm dò của Thomson Financial đưa ra.

(Theo Vietnamnet/AP, Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)