Sau 6 năm điều tra, Uỷ ban châu Âu (EC) hôm nay (27-7) chính thức cáo buộc tập đoàn sản xuất chip hàng đầu nước Mỹ giảm giá bất hợp pháp trong cuộc cạnh tranh với đối thủ Advanced Micro Devices (AMD).  

“Tôi xác nhận thông tin về việc văn bản buộc tội chính thức đã được gửi đến cho Intel,” ông Ton Van Lierop - người phát ngôn của EC - nói.

Intel chưa bình luận về cáo buộc của Uỷ ban châu Âu. Nhiều khả năng nhà sản xuất chip hàng đầu nước Mỹ sẽ có tuyên bố khi Liên minh châu Âu (EU) chính thức phát đi cáo buộc vào sáng mai.

Intel sẽ có 2 tháng để đáp trả các cáo buộc và có thể đưa vụ việc lên toà án châu Âu. Theo luật của EU, các công ty có bị phạt tới 10% doanh số năm vì vi phạm luật chống độc quyền.

Về phần mình, AMD thông báo chưa nhận được thông báo của EC về vụ này. “Trên cơ sở các thông tin trên báo chí, chúng tôi đang chờ quyết định chính thức về cáo buộc Intel độc quyền gây thiệt hại cho người tiêu dùng cũng như phản ứng của hãng này”, tuyên bố của AMD có đoạn.

EU tìm hiểu các hoạt động kinh doanh của Intel tại châu Âu suốt 6 năm nay. Cuộc điều tra càng quyết liệt hơn vào năm 2005, khi AMD chính thức cáo buộc đối thủ sử dụng các chiêu bất hợp pháp để thống lĩnh thị trường máy tính cá nhân (PC) và máy chủ. AMD cũng chính thức kiện Intel tại Mỹ, Nhật Bản và Đức.

Cho đến nay, khoản phạt chống độc quyền lớn nhất của EC là trị giá 479 triệu euro (tương đương 683 triệu USD) với Microsoft năm 2004 vì lạm dụng vị trí thống lĩnh trong mảng hệ điều hành máy tính.

(Theo TTO) 



Bình luận

  • TTCN (0)