Tháng 8 năm ngoái, Triều Tiên giới thiệu chiếc smartphone đầu tiên do mình sản xuất với tên gọi Arirang AS1201, mà theo chính phủ nước này tự hào tuyên bố là sử dụng “công nghệ nội địa”. Tuy nhiên, việc tiếp cận và thử nghiệm để đánh giá chiếc smartphone này là điều không dễ dàng với giới công nghệ quốc tế.

Vào thời điểm sản phẩm ra mắt, theo một số nguồn tin thì chiếc smartphone của Triều Tiên thực chất là sản phẩm do Trung Quốc sản xuất. Thông tin này càng trở nên có căn cứ hơn khi mới đây trang công nghệ Ameblo của Nhật Bản cho đăng tải hình ảnh cận cảnh chiếc smartphone Arirang AS1201 của Triều Tiên, cho thấy chiếc smartphone này có thiết kế giống hệt chiếc smartphone Uniscope U1201 của Trung Quốc. Điểm khác biệt giữa 2 sản phẩm chỉ là tên gọi và logo hãng sản xuất được in trên vỏ máy.

Với việc Uniscope được ra đời từ tháng tháng 12/2012, điều này cho thấy nhiều khả năng Arirang AS1201 chỉ là “bản sao” của chiếc smartphone do hãng Uniscopre của Trung Quốc sản xuất.

Ảnh
Mặt trước và mặt sau smartphone Arirang AS1201 do Triều Tiên sản xuất (phải) giống hệt smartphone Uniscopre U1201 của Trung Quốc.

Thông tin cấu hình của Arirang AS1201 vẫn là điều bí ẩn với giới công nghệ, tuy nhiên nếu dựa vào cấu hình của Uniscopre U1201 có thể dự đoán rằng cấu hình chiếc smartphone của Triều Tiên chỉ ở mức tương đương hoặc thấp hơn.

Uniscopre U1201 được trang bị màn hình màn hình rộng 4,3-inch với độ phân giải 960x540, sử dụng vi xử lí lõi kép Spreadtrum tốc độ 1.2Gz, 768 MB bộ nhớ RAM với ổ cứng lưu trữ 4 GB. Mặt sau của máy là camera 8 megapixel kèm đèn flash, với camera phụ 2 megapixel ở mặt trước. Máy được trang bị thỏi pin có dung lượng 1600 mAh, hỗ trợ hoạt động 2SIM và kết nối 3G.

Mức giá của Uniscopre U1201 chưa đến 100 USD tại Bắc Kinh.

Hiện chưa rõ Arirang AS1201 có phải là một sản phẩm do Triều Tiên sản xuất hay không, tuy nhiên với phát hiện mới này nhiều khả năng cho thấy chiếc smartphone này là sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc, còn khâu đóng gói và phân phối được tiến hành tại Triều Tiên.

Trên thực tế, việc sử dụng smartphone tại Triều Tiên sẽ không thực sự phát huy tác dụng do những hạn chế về viễn thông và Internet.

Ảnh
Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un trong chuyến ghé thăm nhà máy sản xuất smartphone của Triền Tiên.

Điện thoại di động lần đầu tiên được phân phối tại Triều Tiên từ năm 2008 thông qua một công ty viễn thông có trụ sở tại Ai Cập với tên gọi Orascom. Theo ước tính hiệu có 2 triệu người dùng điện thoại di động tại Triều Tiên. Tuy nhiên, người dùng di động tại Triền Tiên chỉ có thể gọi cho nhau trong nước mà không thể gọi ra bên ngoài.

Hiện việc truy cập Internet tại Triều Tiên rất bị hạn chế. Quốc gia này chỉ sử dụng một mạng nội bộ được giới thiệu từ năm 2002 để truy cập vào các trang web chính thức của chính phủ nước này mà không thể truy cập các trang web quốc tế. Chỉ một lượng người nhất định tại Triều Tiên, chủ yếu là các lãnh đạo cao cấp của chính phủ và quân đội, mới có quyết sử dụng Internet đầy đủ.

Tuy nhiên, gần đây nhiều loại điện thoại di động nhập lậu từ Trung Quốc sang Triều Tiên có thể cho phép người dân nước này sống ở khu vực gần biên giới có thể kết nối với hệ thống mạng của Trung Quốc và thực hiện các cuộc gọi quốc tế.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)