Tập đoàn này đã nộp phí bảo đảm 1 tỉ USD lên SEC. Chưa rõ có bao nhiêu phần trăm cổ phần được bán ra và mức giá bao nhiêu, nhưng nhiều dự đoán cho rằng nó sẽ dễ dàng vượt qua mốc 16 tỉ USD của Facebook, thậm chí có thể đạt để 20 tỉ USD để trở thành đợt IPO lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ.

Hãng tin tài chính Bloomberg cho rằng Alibaba sẽ tung ra 12% cổ phần, với giá trị trong khoảng 15-20 tỉ USD. Hồ sơ của hãng cũng không nói rõ họ sẽ niêm yết trên sàn giao dịch nào.

Alibaba được sáng lập bởi cựu giáo viên tiếng Anh Jack Ma với vài chục mặt hàng thuở khởi nghiệp. Giờ đây, tập đoàn này có giá trị trường vào khoảng 168 tỉ USD.

Trong năm 2013, sàn giao dịch điện tử của Alibaba có 231 triệu người dùng và 8 triệu người bán hàng hoạt động thường xuyên, tổng trị giá giao dịch đạt 248 tỉ USD. Trong đó, số người truy cập thông qua di động đạt 136 triệu và doanh thu 37 tỉ USD. Doanh thu bán hàng qua di động của Alibaba chiếm 76,2% thị trường thương mại điện tử thông qua di động tại Trung Quốc.

Ngoài việc cung cấp nền tảng bán hàng qua mạng, tập đoàn này còn sở hữu nhiều dịch vụ và công ty con nổi tiếng khác.

Trong thương vụ này, một loạt các ngân hàng và thể chế tài chính đã đứng ra bảo lãnh, trong đó có Credit Suisse, Deutsche Bank và Goldman Sachs.

Theo Bloomberg




Bình luận

  • TTCN (0)