Đơn trình báo của anh C.

Trình độ học vấn cao, khả năng ngoại ngữ tốt và đang làm việc cho một liên doanh nước ngoài, vậy mà anh C., 29 tuổi, nhà ở quận Hai Bà Trưng vẫn mắc phải bẫy của tổ chức tội phạm quốc tế hoạt động tại Malaysia. Mất trắng 3.000 USD song rất may, anh C đã thoát khỏi sự nguy hiểm đến tính mạng.

Lời đề nghị ngọt ngào!

Ngày 10/12/2007, anh C. bất ngờ nhận được bức thư gửi vào hộp thư điện tử của mình từ một người có tên là Lawrence Tan, đang cư trú tại Malaysia.

Tan giải thích, anh ta tìm được địa chỉ hộp thư của anh C. trên một trang web chuyên giới thiệu việc làm. Đọc qua hồ sơ của anh C., trên mạng, Tan cảm thấy anh C., rất hợp cho một vụ giao dịch ông ta đang chuẩn bị tiến hành.

Phần nội dung tiếp theo trong lá thư điện tử, anh C., biết được Tan hành nghề luật sư tại Malaysia, và từng là luật sư riêng của ông Andrew Vang, một thương nhân người Malaysia đã mất năm 2000 cùng cả gia đình trên một chuyến bay quốc tế.

Sau khi ông Vang chết có để lại trong ngân hàng Nhà nước số tài sản trị giá 18,4 triệu USD. “Số tài sản của ông Vang sắp sửa bị ngân hàng sung công nếu như không có sự thừa kế. Chính vì vậy, tôi muốn đặt vấn đề nhờ anh giúp đỡ và cách thức thực hiện hết sức đơn giản” - luật sư Tan viết trong thư gửi anh C.

Lý do mà tay luật sư giải thích khi tìm đến anh C. là bởi, ông ta nhận thấy ông Vang có họ trùng với “nick-name” trên mạng Internet của anh C.. Do ông Vang không còn người thân thích nên luật sư Tan phải có trách nhiệm tìm ra người thừa kế danh nghĩa để số tiền đó không bị sung công.

Cùng với bức thư, luật sư Tan gửi cho anh C. một số bài báo nói về vụ tai nạn máy bay năm 2000 và lời đề nghị: “Nếu anh đồng ý tham gia giao dịch này, anh sẽ được hưởng 40% tổng giá trị tài sản của ông Andrew Vang ngay sau khi rút được tiền từ ngân hàng!”.

Kế hoạch hoàn hảo

“Ngay từ đầu, tôi đã cho rằng đây là một hình thức lừa đảo qua mạng, nhưng tôi vẫn tiếp tục liên lạc với tay luật sư Tan để xem các thủ đoạn sẽ diễn ra như thế nào”, anh C kể lại. Song, quá trình liên lạc với luật sư Tan, mối nghi ngờ trong anh C. giảm dần. Thứ nhất, khẩu ngữ của tay luật sư Tan rất đàng hoàng, khúc chiết và đúng chất… luật.

Anh C. từng đoạt chứng chỉ cao tiếng Anh, từng có nhiều năm sống ở Hàn Quốc, vì vậy, từ ngôn ngữ của đối tượng tiếp xúc, anh có kinh nghiệm khá tốt nhận biết đó thuộc dạng người nào. Lý do thứ hai xóa dần nghi ngờ trong anh C., đó là luật sư Tan không hề đề cập đến chuyện anh C. phải nộp tiền trước.

“Thiện chí” của tay luật sư còn được anh C. cảm nhận, đó là tần suất liên lạc liên tục từ Mailaysia về Việt Nam của ông ta, bằng cả thư điện tử và điện thoại di động.

1 tuần sau màn chào hỏi đầu tiên, luật sư Tan gửi cho anh C. bản cam kết về việc chuyển tiền thừa kế qua hệ thống liên ngân hàng, ghi “do Phòng kiểm soát tiền gửi quốc tế Malaysia cung cấp”, và bản “Hợp đồng chia sẻ tài sản của thương gia xấu số Andrew Vang”.

Anh C. đã nhờ một số bạn bè trong lĩnh vực này kiểm chứng độ xác thực của những loại giấy tờ trên, và không phát hiện điều gì nghi vấn.

Cuối tháng 12/2007, luật sư Tan gọi điện thoại trực tiếp cho anh C.: “Thời hạn sung công số tài sản 18,4 triệu USD sắp đến. Anh có thể sang ngay bên này để ký hợp đồng thừa kế? Sau đó, số tiền 40% sẽ tự động chuyển vào tài khoản của anh tại Việt Nam”.

Đến lúc này, khi những nghi ngờ đã cơ bản được giải tỏa, anh C. đồng ý sang Malaysia với tâm lý, cùng lắm là đi du lịch nước ngoài một chuyến. Trung tuần tháng 1-2008, anh C đặt vé 3 ngày 2 đêm đi Malaysia rồi thông báo lịch bay cho luật sư Tan.

Buổi tối trước hôm lên đường, luật sư Tan gọi điện thông báo với anh C: “Giao dịch thừa kế có nhiều dấu hiệu tốt, nhưng Tan đang phải đối mặt với vấn đề là các nhân viên ngân hàng thụ lý việc thừa kế đòi hối lộ vì họ không muốn một lượng tiền thừa kế lớn như vậy đi ra khỏi ngân hàng một cách dễ dàng”.

Vì vậy, Tan đề nghị anh C. hỗ trợ cho ông ta 4.200 USD. Anh C. không đồng ý, nhưng vì vé máy bay đã đặt, nên chấp nhận, điện thoại báo cho luật sư Tan, “sẽ mang 3.000 USD sang Malaysia”.

Lộ mặt

Sau khi bay sang Kuala Lumpus, anh C. được chỉ đường về khách sạn Lawson Place, nơi luật sư Tan đã đặt phòng trước. Đó là một khách sạn khá sang trọng, khách ra vào được kiểm soát bằng hệ thống thẻ từ.

Tuy nhiên, suốt quá trình ở nước bạn, tiếp anh C. không phải luật sư Tan mà là một người đàn ông gốc Phi, cao gần 2 mét, tự giới thiệu tên là Micheal Asemua, trợ lý của Tan. Trái với thái độ lịch lãm của luật sư Tan qua điện thoại, tay trợ lý của ông ta luôn giữ bộ mặt lạnh tanh với anh C.

Tay này “bộc bạch”, từng đi tù ở Malaysia, và được luật sư Tan cứu giúp nên chịu ơn, xin làm trợ lý. Sau màn chào hỏi, Asemua giục anh C phải đưa tiền để y đi làm thủ tục với nhân viên ngân hàng. Vừa tỏ ý nghi ngờ, anh C. bắt gặp ngay tia nhìn dữ dội của Asemua. Biết thế yếu của mình, anh C. buộc phải đưa cho y 3.000 USD.

Tối hôm đó, Asemua quay lại khách sạn với… 1 valy tiền chật cứng. “Tiền đã rút được hết khỏi ngân hàng. 3 valy khác để ở nơi an toàn. Kế hoạch chuyển khoản khó thực hiện, chúng tôi nhờ anh giúp cùng mang ra khỏi lãnh thổ Malaysia” - Asemua đặt vấn đề.

Quan sát kỹ, anh C. nhận thấy các đồng USD trong valy đều in rất mờ; cả 2 mặt đều đóng dấu Security. Asemua lấy 3 tờ USD ra khỏi bọc giấy nilon và dùng một loại hóa chất trong ống thủy tinh, đổ tràn lên bề mặt các tờ tiền.

Thứ hóa chất ấy trôi đến đâu, dấu Security biến mất đến đó, và các nét in của đồng USD dần hiện ra, lộ rõ tờ 100 USD mới cứng. Để làm tin, Asemua để lại 1 tờ 100 USD cho anh C. kiểm tra và xách valy tiền đi.

Sáng hôm sau, ông ta quay lại, nói với anh C. cần thêm 78.000 USD để mua thuốc rửa tiền; hiện ông ta mới chỉ có 38.000 USD. Đến lúc này, anh C. đã hiểu mình đang phải đối mặt với loại đối tượng nào, bèn thoát thân bằng cách nói phải về nước để thu xếp tiền.

Gã Asemua tiễn anh C. ra sân bay ngay chiều hôm đó, và liên tục gọi điện giục giã sau khi “người thừa kế” đã về đến Việt Nam. “3 ngày ở Malaysia, tôi chẳng đi được một thắng cảnh nào, chẳng chút tâm trạng nào bởi sự khống chế vô hình của đám người kia” - anh C kể lại.

(Theo Hoàng Quân - An Khánh/An Ninh Thủ Đô)



Bình luận

  • TTCN (0)