Một trường hợp giả mạo GM tinh vi.

Game online đã trở thành một trong những hình thức giải trí phổ biến nhất một vài năm trở lại đây. Là thế giới ảo nhưng những giá trị của các vật phẩm, tiền bạc hoặc thậm chí là tài khoản trong game online thì không hề ảo. Và cũng như thế giới thực, trong thế giới ảo luôn tồn tại những game thủ dùng các "thủ thuật" để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các game thủ khác. Hãy cùng điểm lại một số cách thức phổ biến và quen thuộc của họ.

Giả mạo GM

Game Master - những người quản lí trong game luôn nhận được sự tin tưởng của đa phần gamer đặc biệt là các game thủ mới chơi. Có rất nhiều cách thức để giả mạo "tầng lớp" này, đầu tiên là đặt tên. Vài năm trước đây, các game online hầu như chưa có bộ lọc đặt tên những vật nên những cái tên như GM0001 hay tương tự nhan nhản khắp nơi. Ngoài ra, kẻ lừa đảo còn tìm cách để giả mạo màu chữ (sao cho giống GM) để post các thông báo nhằm đánh vào lòng tin của game thủ.

Sau khi "hoàn thành" việc giả dạng GM, các nhân vật này sẽ tìm cách lừa nạn nhân đưa thông tin tài khoản cho mình. Họ thường sử dụng các chương trình khuyến mãi, tặng vật phẩm làm "mồi nhử" các game thủ tham lam. Tuy NPH nào cũng đã khuyến cáo về tình trạng giả mạo này nhưng không ít newbie vẫn bị "ăn quả lừa".

Trò ảo thuật từ các con số khi giao dịch

Hình thức này khá phổ biến trong game online đặc biệt là với những vật phẩm giá trị trung bình. Cụ thể, các game thủ có thể lợi dụng các đặc điểm giao dịch của từng game để gian lận, họ có thể điền thiếu 1 số 0 hoặc làm các game thủ khác vội vàng dẫn đến giao dịch nhầm.

Lấy ví dụ như trong game VLTK, để lừa đảo các game thủ này thường đồng ý mua các vật phẩm của nhạn nhân với giá tương đối cao. Trong quá trình giao dịch gây sốt ruột cho nạn nhân bằng cách làm lỗi quá trình giao dịch (đầy thùng, quên tiền...) và khiến cho nạn nhân nhầm từ “vạn” thành “lượng” (1 vạn = 10.000 lượng). Còn nếu bán, kẻ gian sẽ dùng các vật phẩm có "ngoại hình" tương đương nhau nhưng opt khác biệt để lừa đối tượng.

Giả mạo bang chủ, chiến hữu để vay tiền

Trong game online các game thủ đứng top hay là bang chủ của các bang lớn thường nhận được sự tin tưởng từ các game thủ cùng sever hoặc cùng bang với nhân vật này. Lợi dụng điều này, kẻ gian thường đặt tên tài khoản tương đối giống (khác biệt một ký tự hoặc các ký tự không nhìn thấy được).

Để trục lợi, họ thường PM các thành viên cả tin để mượn account (làm một số việc trong bang) hay đơn giản hơn là vay tiền, nhờ nạp thẻ hộ,... Các hình thức này thường rất đơn giản và số lượng không nhiều nhưng nếu số người cả tin quá lớn thì đó lại là một món lợi thực sự với họ.

Lừa bán vật phẩm rồi... đồ sát lấy lại

Có một hình thức lừa khá độc đáo trong game online là lừa bán vật phẩm cho "đối tượng" và cướp số tiền nhờ việc "giết" hoặc để quái giết đối tượng. Điều này là do các game online hiện tại đều áp dụng hình thức rơi tiền khi bị "chết".

Cụ thể, họ sẽ bán vật phẩm cho game thủ với cái giá cao đồng thời hẹn địa điểm giao dịch là chỗ có thể PK hoặc có quái "khủng" để giết đối tượng. Nếu chơi VLTK 1 trong giai đoạn đầu hẳn không ai quên được những địa điểm "giao dịch lừa" như trên Hoa Sơn hay trong động Thiên Vương Bang. Số tiền đạt được theo cách này thường vào khoảng 5 ~ 50% giá trị giao dịch.

Gửi link "khiêu gợi"

Có thể nói đây là cách thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay, kẻ thủ ác sẽ chuẩn bị sẵn một đường link chứa virus hoặc link dẫn tới vị trí tải phần mềm có vi rút. Thông thường các link này sẽ được quảng cáo theo kiểu: "phiên bản hack mới" hoặc "hình thiếu nữ xinh đẹp"... đây đều là tâm điểm sự chú ý của game thủ.

Ngay khi click vào link hoặc tải về máy, các loại vi rút, trojan chuyên ăn cắp mật khẩu (đặc biệt là keylog) sẽ hoạt động âm thầm và cuỗm cả hòm mail lẫn nhân vật ảo của nạn nhân. Cá biệt có những hình thức tinh vi hơn, kẻ lừa đảo có thể dùng công cụ đính kèm link trong diễn đàn để thay đường link thật bằng một đường link an toàn (vì link chứa vi rút thường có đuôi exe).

Giả gái "cơ nhỡ" làm mủi lòng nam nhân

Một ngày đẹp trời bạn vào game và quen được một cô bạn ảo, cả hai cùng dành cả buổi để train level bên nhau, tình cảm đằm thắm. Và rồi hôm sau cô nàng khóc lóc tâm sự với bạn trên Y!m rằng mình vừa bị mất tài khoản, muốn cùng chơi một nhân vật với bạn, có lẽ bất kì nam nhân nào cũng xiêu lòng vì muốn "cải thiện tình hình đôi bên".

Từ chỗ mượn tài khoản, bạn tiết lộ cả "pass rương" cho người ấy, mọi chuyện vẫn yên lành cho tới một vài ngày sau thì tất cả tài sản, quần áo trang bị trong account biến mất. Nhiều trường hợp còn bị đổi mật khẩu, mất cả nhân vật luôn. Nghe qua có vẻ như chuyện tiếu lâm, nhưng đây là trường hợp của rất nhiều gamer tại Việt Nam. Lúc đó, họ chỉ biết lên diễn đàn kêu khóc, tìm tới sự an ủi của người xung quanh.

Theo GameK.



Bình luận

  • TTCN (0)