Dự án thu phí nghe nhạc trực tuyến của YouTube bị vấp phải nhiều chỉ trích, song YouTube vẫn sẽ sớm thực hiện hoạt động thu phí này. Ảnh CNN)

Dự án này của YouTube đang vấp phải ngày càng nhiều chỉ trích của người dùng và một số hãng thu âm, nhóm thương mại âm nhạc vì quyết định thu phí nghe nhạc mới đây của mình.

Ngày 17/6 vừa qua, trang YouTube đã chính thức xác nhận sẽ sớm thu phí nghe nhạc trực tuyến. Trang web này sẽ hợp tác với hàng trăm thương hiệu âm nhạc lớn và độc lập để mở ra dịch vụ thu phí mới.

Tuy nhiên, dự án về dịch vụ mới của Youtube đã bị nhận nhiều chỉ trích. Việc thu phí sẽ gây khó khăn cho nhiều người theo dõi các video nhạc được tải tự do lên trang.

Thậm chí, một số hãng thu âm và nhóm thương mại âm nhạc cũng lên tiếng phản đối dịch vụ này. Họ cho rằng điều đó sẽ “thắt chặt” những điều khoản trong hợp đồng với YouTube và gây ra nhiều bất lợi.

Alison Wenham, Giám đốc điều hành hệ thống Mạng độc lập toàn cầu (WIN) là một trong số những người công khai chỉ trích khá gay gắt dự án mới của YouTube. Ông đã miêu tả dự án này là chiến thuật “trói buộc” của Youtube, nhằm gây sức ép tới những công ty, nhóm thương mại trong lĩnh vực âm nhạc. Ca sĩ - nhạc sĩ người Anh Billy Bragg cũng lên tiếng phê phán kịch liệt về dự án trong một cuộc họp báo tuần qua, và coi đây là một quyết định “ngu ngốc”.

Trong khi đó, phía YouTube từ chối bình luận về những chỉ trích nhận được đối với các điều khoản thỏa thuận. Được biết, YouTube đã kí thỏa thuận dịch vụ thu phí nghe nhạc với 95% hãng thu âm và công ty âm nhạc, đều là những đối tác trước đây của trang. Như vậy, theo điều khoản mới, các hãng và công ty còn lại không được đăng kí sẽ có video nhạc bị chặn theo dõi ở một số nước.

Đại diện Youtube khẳng định: “Dịch vụ mới sẽ mang lại nguồn thu mới cho các đối tác của chúng tôi. Mỗi năm, các hãng và công ty đó sẽ được nhận thêm lợi ích, bổ sung vào doanh thu hàng trăm triệu USD mà YouTube giúp họ đạt được mỗi năm”.

Hiện tại, YouTube đang lên kế hoạch bổ sung thêm các tính năng mới dựa theo hoạt động thu phí nghe nhạc.

Theo VOV/Rolling Stone



Bình luận

  • TTCN (0)