Trong nội dung mới vừa cập nhật gần đây trên Blog của mình, Microsoft đã mô tả chi tiết về kế hoạch ứng dụng tính năng chống trộm trong các phiên bản cập nhật HĐH di động mới mà hãng sản xuất. Dù đây không phải là lần đầu tiên tính năng chống trộm điện thoại được giới thiệu, thị trường hiện tại xuất hiện khá nhiều thiết bị hỗ trợ tính năng này. Song, động thái của Microsoft nhằm tăng cường bảo vệ tối đa dữ liệu của người dùng phiên bản HĐH Windows Phone 8.1.

Hồi tháng 4/2104 vừa rồi, Microsoft đã kí kết một bản cam kết với CTIA (Hiệp hội công nghiệp viễn thông di động Mỹ) thỏa thuận về việc cung cấp tính năng chống trộm cho các smartphone một cách tự nguyện. Thỏa thuận này đồng nghĩa với việc các smartphone Windows Phone 8.1 tương lai sẽ có thêm tính năng “Find My Phone”. Và cũng theo Microsoft, tính năng này sẽ có mặt trên phiên bản HĐH mới chậm nhất vào tháng 07/2015, thời điểm mà CTIA hạn định. Theo các báo cáo gần đây, không chỉ Microsoft kí kết thỏa thuận trên, cả Google, Apple, Samsung, HTC, AT&T cũng như Verizon cũng đã tham gia.

Tính năng chống trộm cơ bản sẽ cho phép người dùng xóa sạch dữ liệu riêng tư trên chiếc smartphone đã bị đánh cắp một cách dễ dàng. Ngoài ra, các khổ chủ còn có thể khóa thiết bị từ xa để vô dụng hóa smartphone trước kẻ xấu, song vẫn có thể thực hiện cuộc gọi đến các số điện thoại khẩn cấp từ chính thiết bị đó. Dĩ nhiên, người dùng nếu may mắn tìm thấy được thiết bị của mình vẫn có thể kích hoạt máy để sử dụng lại như bình thường. Riêng với tính năng chống trộm mới được Microsoft hứa hẹn áp dụng cho Windows Phone 8.1, người dùng may mắn còn có thể khôi phục toàn bộ dữ liệu cho điện thoại từ kho lưu trữ đám mây của hãng.

Báo cáo của cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kì gần đây cho thấy, hành vi trộm cắp điện thoại iPhone tại New York và San Francisco đã giảm mạnh kể từ tháng 9/2013, khi Apple tung ra bản iOS 7. Trong bản cập nhật iOS 7, Apple đã thêm một “nút ngắt khẩn cấp” cho phép người dùng từ xa có thể xóa sạch dữ liệu trên thiết bị di động đã bị đánh cắp. Cũng theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi văn phòng chưởng lí San Francisco cho thấy có đến 80% người dùng iPhone chạy HĐH iOS 7 kích hoạt tính năng chống trộm có tên gọi Activation Lock này.

Theo Fred Humphries, Phó Chủ tịch Nội vụ Chính phủ Hoa Kì, các tính năng ngăn chặn hành vi trộm cắp sẽ được cung cấp như là một bản cập nhật cho tất cả các smartphone Windows Phone 8.0 và các phiên bản mới hơn. Tuy nhiên, tính khả dụng vẫn còn tùy thuộc vào các nhà mạng và sự đồng thuận của các nhà sản xuất điện thoại.

Theo PCWorld/Techradar/Computerworld




Bình luận

  • TTCN (0)