Ngôi sao kim cương có tên PSR J2222-0137 là ngôi sao lùn trắng lạnh nhất và mờ nhạt nhất mới được phát hiện. Nó lạnh tới mức carbon được kết tinh lại hình thành viên kim cương trong không gian có kích thước giống Trái Đất.

Giáo sư David Kaplan tại Đại học Wisconsin-Milwaukee cho biết đây là một hành tinh thực sự đáng chú ý bởi vì chúng quá mờ, rất khó tìm.

Kaplan và các đồng nghiệp đã tìm thấy ngôi sao kim cương này bằng cách sử dụng kính thiên văn GBT của Đài quan sát thiên văn vô tuyến quốc gia Mỹ (NRAO) và hệ thống kính thiên văn vô tuyến VLBA ở đài quan sát khác.

Các ngôi sao dạng này có thành phần chủ yếu là carbon và oxy, tuy nhiên chúng từ từ giảm nhiệt độ và mờ dần qua hàng tỉ năm.

Theo các nhà nghiên cứu, sao lùn trắng mới được phát hiện có khả năng cùng tuổi với Dải Ngân Hà, khoảng 11 tỉ năm. Nó nằm cách chòm sao Bảo Bình khoảng 900 năm ánh sáng.

Các nhà nghiên cứu tính toán nhiệt độ của sao lùn trắng không quá 3000 Kelvin ( khoảng 2.700 độ C ), trong khi nhiệt độ tại trung tâm Mặt trời của chúng ta nóng hơn khoảng 5.000 lần. Việc phát hiện ra ngôi sao đồng hành với sao neutron trong hệ thống nhị phân đã giúp các nhà nghiên cứu xác định sao lùn trắng PSR J2222-0137.

Nguồn Dailymail.



Bình luận

  • TTCN (0)