Chương trình tặng áo giờ trái đất bị phát giác là lừa đảo khi đã thu hút khá đông người tham gia.

Thông thường, người dùng chỉ cần like, share hay tag bạn bè vào phần quảng cáo để có được những món đồ như trang sức, mĩ phẩm, quần áo, túi xách, điện thoại… nên những quà tặng miễn phí được khá nhiều người hưởng ứng, thậm chí có thói quen “săn” quà tặng trên Facebook. Tuy nhiên, trên đời chẳng có thứ gì là cho không cả.

“Thợ săn” quà tặng

Với sự phổ biến của mạng xã hội Facebook như hiện nay, việc tổ chức những chương trình khuyến mại cũng là một cách quảng cáo “1 vốn vài chục lời”. Bằng chứng là hiện tại nhiều nhãn hàng của các doanh nghiệp lớn, chuỗi cửa hàng lớn, các cửa hàng nhỏ, shop online… đều có Fanpage nhằm thông tin, quảng bá về sản phẩm hay tổ chức những chương trình khuyến mại, sự kiện nhằm quảng cáo hay tăng like, tăng lượt view… cho page.

Là chủ của một shop quần áo mới mở, Lan Anh thường xuyên tổ chức sự kiện tặng váy, áo cho khách hàng với điều kiện khách phải like page của shop, share status khuyến mãi để dạng public và tag 5 bạn bè vào status đó. Dần già sau khoảng 5-6 lần tặng quà số lượng khách biết đến shop cũng tăng đáng kể, so với số quà bỏ ra tặng thì đáng giá hơn rất nhiều.

Ảnh
Các shop điện thoại di động cũng thường xuyên hút khách bằng chương trình tặng hay giảm giá điện thoại siêu rẻ.

Ví dụ: Một chương trình tặng điện thoại Blackberry Z10 của một cửa hàng trên Facebook với thể lệ: Bước 1: Bấm nút Like (Thích) trang fanpage và nút Share (Chia sẻ) hình này của shop. Bước 2: Vào Timeline (Dòng thời gian) của bạn để kiểm tra bạn đã chia sẻ chương trình ở chế độ Public (Công khai). Bước 3: Comment (Trả lời) 4 Chữ số bất kì mà bạn yêu thích . Giải thưởng sẽ là người comment sớm và đúng nhất 3 số cuối của kết quả xổ số ngày 03/07/2014. Tuy mới đăng được hơn 9 giờ nhưng đã có tới 1077 lượt chia sẻ và comment tương ứng.

Vì vậy, cũng có khá nhiều người hiện đã có thói quen dành thời gian để tham gia những chương trình khuyến mãi dạng này để “săn” quà tặng. Thậm chí, trên Facebook không thiếu những Fanpage chuyên update những sự kiện tặng quà của các hãng, cửa hàng… để các thành viên quan tâm tham gia như: “Thông tin khuyến mại, giảm giá, saleoff”, “Thông tin các cuộc thi trên mạng và các chương trình khuyến mãi, quà tặng”, “Ghiền khuyến mãi”, “Hội những người săn khuyến mãi”… với những thông tin khuyến mãi liên tục được cập nhật.

Theo Lan Anh, một nhân viên văn phòng, chia sẻ: “Có một lần mình đã trúng thưởng một chiếc váy khá xinh từ chương trình khuyến mãi trên Facebook, thi thoảng cũng nhận được mĩ phẩm dùng thử hay thẻ giảm giá nữa nên dần dần “nghiền” luôn. Ngày nào cũng lướt qua mấy trang cập nhật chương trình khuyến mãi hay dạo qua trang, Face của các cửa hàng hay nhãn hàng mình thích. Vừa giải trí có khi lại kiếm được quà cũng hay”.

Cận thận trúng bẫy của “thợ săn like”

Tuy vậy, khi những Fanpage, chương trình khuyến mãi trên Facebook nở rộ thì cũng là lúc nhiều hiện tượng tiêu cực xuất hiện. Nhiều “thợ săn like” đã tranh thủ những chương trình khuyến mãi để tăng like, tăng share cho page hay chính các shop cũng mở ra chương trình khuyến mãi nhưng ỉm đi phần quà tặng. Và không ít người dùng Facebook đã mắc lừa bởi những thứ “bánh vẽ” này.

Trước đó, những vụ lừa đảo quà tặng “đình đám” trên Facebook như: “Tặng 50.000 áo có logo I Love Viet Nam”, “Tặng 500 túi thời trang của Facebook”, “Tặng 500.000 áo của Facebook”… với số người tham gia “siêu khủng” thậm chí nhiều người còn kêu gọi bạn bè vào tham gia nhận quà đều bị lật tẩy là lừa đảo.

Một thời gian khi áo họa tiết caro đang được ưa chuộng, liên tục có Fanpage đăng tải chương trình khuyến mãi bán hàng không lợi nhuận với giá 30.000 đồng/áo cho những khách hàng like page và comment tên, số điện thoại ở dưới status. Tuy nhiên, sau hàng loạt các chương trình giảm giá vẫn chưa có khách hàng nào mua được áo với giá bèo nêu trên và page đó cũng được đổi tên cho mục đích khác thì nhiều người mới té ngửa vì đó chỉ là chiêu trò câu like.

Hiện tại, không ít ứng dụng tag hàng loạt bạn bè núp bóng dưới dạng chương trình khuyến mãi. Chỉ cần người dùng bấm vào link theo hướng dẫn có thể dễ dàng dính virus hay tự động tag nhiều lần toàn bộ bạn bè gây ra khá nhiều phiền phức và khó chịu cho người khác.

Người tổ chức khuyến mãi cũng đau đầu

Tuy nhiên, cũng không chỉ có người săn quà dễ mắc lừa vì những chiêu trò ẩn sau những chương trình khuyến mãi mà bên tặng quà nhiều khi cũng phải đau đầu không kém. Hiện có khá nhiều nhóm chuyên lập nick ảo nhằm săn quà tặng. Những nhóm, cá nhân này có thể lập tới vài trăm tài khoản tham gia vào các chương trình khuyến mãi để tăng cơ hội trúng quà. Những chương trình người đạt giải nhất tính bằng số lượt like, comment thì tình trạng like ảo cũng thường xuyên diễn ra.

Một chương trình khuyến mãi với voucher du lịch tại 1 resort trị giá hơn 6 triệu đồng vào năm ngoái đã thu hút khá nhiều người tham dự và được tính bằng số like ảnh. Tuy nhiên, càng về những ngày cuối số like của 1 số ảnh đã tăng lên khá bất thường. Có khi chỉ 1-2 giờ đã tăng đến hơn 1000 like và nhiều người tham dự thi nhau tố người khác gian lận like ảnh. Dù sau đó giải thưởng đã được cân nhắc rất kĩ để trao đúng người nhưng những người tham dự vẫn tiếp tục tranh cãi về giải thưởng.

Trong khi mạng xã hội Facebook vẫn đang liên tục mở rộng tầm ảnh hưởng ở Việt Nam thì chắc chẵn vẫn sẽ có nhiều doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng, các shop… tổ chức những chương trình khuyến mãi thực sự. Song thế giới “ảo” luôn có hai mặt, cũng có không ít những chương trình chỉ là bánh vẽ, chiêu trò để phát tán virus hay câu like. Sự công bằng, minh bạch sẽ là “vốn” lớn nhất cho bất kì một doanh nghiệp nào, cũng như bản thân người tiêu dùng, nhưng khi những thủ thuật “đen” được vận dụng thì tự bản thân đơn vị đó cũng đưa mình vào thế sung sướng giả tạo nhất thời và chịu hậu quả lâu dài.

Theo Sống Mới.




Bình luận

  • TTCN (0)