Tại cuộc họp báo về cuộc thi an ninh mạng WhiteHat Grand Prix 2014 diễn ra sáng nay, 19/8, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav nhấn mạnh: "Thực tế an ninh mạng trên thế giới cũng như tại Việt Nam đều đang diễn biến rất phức tạp."

Nhiều cuộc tấn công mạng vào các quốc gia như Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Pháp... đã gây thiệt hại nặng nề. Tại Việt Nam, liên quan tới vụ Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên lãnh hải Việt Nam đã phát sinh một số vụ tấn công qua lại giữa các hacker Việt Nam và Trung Quốc. Các cuộc tấn công này dù chưa phải quy mô lớn nhưng cũng là dấu hiệu cảnh báo rằng chúng ta cần chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất.

Chia sẻ thêm về giả thuyết Việt Nam bị tấn công mạng dồn dập, khi đó giải pháp xử lí sẽ thế nào, ông Ngô Tuấn Anh cho biết: "Đúng là các cơ quan quản lí Nhà nước tại Việt Nam vẫn còn băn khoăn trước tình huống này. Theo kinh nghiệm của Bkav, bên cạnh sự chuẩn bị tốt về nhân lực, trang thiết bị thì việc điều phối ứng phó an ninh mạng cũng là điều cực kì quan trọng.

Chúng ta có người có thể làm về security, có thiết bị an ninh mạng nhưng trong trường hợp xảy ra sự cố mà không huy động được thiết bị, huy động được con người và không có kịch bản để ứng phó thì toàn bộ hệ thống về con người, thiết bị đó đều không có giá trị. Cần thường xuyên tổ chức diễn tập với kịch bản cụ thể về phương án ứng cứu sự cố an ninh mạng, giống như các cuộc diễn tập về cứu hỏa, phòng cháy chữa cháy định kì thường niên".

Cũng theo ông Ngô Tuấn Anh, hiện nay, tại Việt Nam đã có Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính VNCERT, mới đây, Bộ TT&TT lại vừa thành lập Cục An toàn thông tin giữ vai trò điều phối, chịu trách nhiệm về các vấn đề an ninh thông tin. Về an ninh mạng thì không có gì là an toàn tuyệt đối 100%. Ngay cả các hệ thống mạng được đầu tư lớn, mức độ an ninh an toàn cao như của Chính phủ Mỹ hay các công ty lớn tại Mỹ, Đức, Pháp đều có thể bị hacker tấn công.

Bởi vậy, cần chuẩn bị một cách kĩ lưỡng nhất để có thể ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra, giảm thiểu rủi ro. Bkav và WhiteHat sẽ tích cực tham gia việc ứng phó khi có sự điều động cũng như tự nguyện hỗ trợ trong trường hợp chủ động phát hiện các vấn đề bất ổn về an toàn an ninh mạng.

Theo ICTnews.



Bình luận

  • TTCN (0)