Theo khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường NPD, dòng máy Mac của Apple hiện chiếm 26,8% doanh số bán lẻ máy tính cho người tiêu dùng. Mức thị phần này đã tăng 11% so với cùng kì năm ngoái, khi Mac sở hữu 24,2% thị phần.

NPD cho rằng, chính sách giảm giá cho dòng máy tính xách tay Macbook Air phổ biến nhất của Apple vào đầu năm nay đã giúp doanh số bán máy Mac gia tăng. Hồi tháng 4 năm nay, Apple đã giảm giá 100 USD cho các model MacBook Air của họ và lần đầu tiên cung cấp một dòng MacBook Air có giá dưới 900 USD. Model máy tính xách tay siêu mỏng 11 inch này được bán với giá chỉ 899 USD cho người tiêu dùng, và chỉ 849 USD cho sinh viên và phụ huynh học sinh.

Trong khi đó, Chromebook , dòng máy tính xách tay được hỗ trợ bởi hệ điều hành dựa trên nền tảng trình duyệt Chrome của Google, có thị phần tăng từ 3,3% vào năm 2013 lên 4,5% trong năm nay, tăng khoảng 36%.

Sự tăng trưởng của những sản phẩm thay thế đã khiến cho doanh số bán hàng máy tính Windows giảm khoảng 6%, từ thị phần 72,3% vào năm 2013 xuống chỉ còn 68,4% trong năm nay. Tuy nhiên, tổng doanh số máy tính cá nhân nói chung đã tăng gần 3% trong 10 tuần so với năm ngoái, một sự đảo ngược của năm 2013 khi doanh số bán hàng đã giảm 2,5% so với năm trước đó.

Nhận định này cũng khá phù hợp với kết quả của các công ty nghiên cứu khác cho biết trong năm nay. Trái với những dự báo trước đó về tình hình ảm đạm của thị trường máy tính năm 2014, doanh số bán hàng trong thời gian qua đã tăng trưởng mạnh hơn dự kiến. Các nhà phân tích mong đợi một sự phục hồi của thị trường máy tính trong nửa cuối năm nay, trong đó doanh số sẽ chủ yếu được thúc đẩy bởi xu hướng người tiêu dùng chuyển từ tablet trở lại máy tính cá nhân.

Máy tính cá nhân là một thị trường khá trưởng thành, và một trong những cách dễ nhất và hiệu quả nhất để thay đổi tình hình trong một thị trường trưởng thành là làm một cái gì đó thay đổi về giá cả, đại diện của NPD lập luận. Các nhà phân tích cho rằng, việc giảm giá sẽ tiếp tục diễn ra trong mùa mua sắm cuối năm bởi vì các hãng OEM và các nhà cung cấp bao gồm cả Microsoft có chiến lược tập trung vào hệ điều hành Windows, vốn được tin rằng là sẽ lấy lại được thị phần từ các đối thủ.

Phần lớn các nỗ lực của Microsoft để giảm giá cung cấp nền tảng Windows của họ xuất phát từ mối đe dọa Chromebook. Nhưng khi làm như vậy, Microsoft đã không chỉ chấp nhận một chiến lược mạo hiểm mà còn đã bác bỏ các thông điệp tiếp thị mà hãng đã theo đuổi trong hai năm qua.

Hãng phần mềm khổng lồ này đã dành hai năm qua để nói về xu hướng liên lạc bằng cách “chạm” với chiến lược cảm ứng đầu tiên là Windows 8 dành cho tương lai của máy tính cá nhân. Nhưng bây giờ, chúng ta cuối cùng phải quay trở lại với các thiết bị máy tính Windows được trang bị đầy đủ bàn phím và chuột truyền thống.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)